Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่าย-รองธนา”จี้คดี “ครูเจี้ยบ” เหยื่อนักเรียนตีกัน

    “รองต่าย-รองธนา”จี้คดี “ครูเจี้ยบ” เหยื่อนักเรียนตีกัน

    2 รองผบ.ตร.จี้คดี “ครูเจี้ยบ” เหยื่อนักเรียนตีกันพร้อมวางมาตรการป้องกันเหตุที่เกิดซ้ำซาก เปิดเผยขึ้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ย.66

    พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานสืบสวน พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รองผบช.น. พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รองผบช.น. ผบก. และรองผบก.ที่รับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามและงานสืบสวน

    ร่วมประชุมแก้ไขปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า วันนี้มารับฟังแนวความคิดการเตรียมการปฏิบัติของบช.น.เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนพล.ต.อ.ธนาติดตามความคืบหน้าคดี และตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

    จ่อออกหมายจับ

    พล.ต.อ.ธนา กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่างกลยิงกันเป็นเหตุให้ “ครูเจี๊ยบ” ถูกหลงเสียชีวิตว่า จากการสืบสวนพอรู้กลุ่มคนร้ายและมีผลตรวจดีเอ็นเอของคนร้ายแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบคอบขอศาลออกหมายจับ เมื่อถามว่า พอจะชี้ชัดหรือยังว่าคนร้ายทั้ง 2 คนเป็นใคร พล.ต.อ.ธนา กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งขยายผลถึงกลุ่มบุคคลที่ร่วมกันก่อเหตุ ตอนนี้ยังไม่ขอตอบเพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน

    เชื่อมือน.1แลผู้การสืบสวน

    ส่วนคนร้ายทั้ง 2 คนหลบหนีออกจากกรุงเทพฯนั้น เขาก็สามารถไปได้ตลอดเพราะยังไม่ได้เป็นผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างออกหมาย ส่วนจะมีกี่คนกำลังรวบรวมหลักฐานไม่ขอตอบเพราะกำลังทำงานอยู่ เราอยากชี้แจงหมดทุกเรื่องรายละเอียดบางส่วนขอไว้ให้เราทำงานสำเร็จก่อน ต้องเชื่อมือผบช.น. ผบก.สส.บช.น.เร่งรัดทำงานกันเต็มที

    “บิ๊กจ้าว”ระบุพฤติกรรมลักษณะมือปืน

    ด้าน พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า คดียิง “ครูเจี๊ยบ” มีข้อมูลพยานหลักฐานที่เห็นร่องรอยคนร้าย แต่การจะพิสูจน์ทราบตัวบุคคลนั้นคนร้ายวางแผนตระเตรียมมาอย่างดี ทั้งเรื่องจัดหายานพาหนะ เส้นทางหลบหนี จุดที่พักคอย ต้องใช้เวลาในการสืบสวนพฤติกรรมไม่ใช่นักศึกษาทั่วไปลักษณะคล้ายมือปืน แต่ว่ายังอยู่ในบทบาทของนักศึกษาที่ได้รับการชี้นำ

    อุบเป็นนศ.หรือศิษย์เก่า

    แนวทางการสืบสวนสอบสวนเอาข้อมูลแผนประทุษกรรมมาดู จากกลุ่มบุคคลที่เป็นเครือข่ายก่อคดีก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนก.พ.65 ความเชื่อมโยงในคดีเห็นลักษณะก่อเหตุของคนร้ายคล้ายคลึงกันจะมีการวางแผนหรือไม่ต้องรอการพิสูจน์ทราบ คนร้ายไม่ได้ทำโดยลำพังวางแผนตระเตรียมมาอย่างดีเป็นกลุ่มบุคคล และขอพูดในเรื่องที่เกี่ยวกับคดีไม่พาดพิงสถาบัน ยังไม่บอกว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาหรือศิษย์เก่า มีอาชีพหรือไม่มีอาชีพ แต่พฤติกรรมเป็นกลุ่มบุคคลมีเจตนาประสงค์ต่อชีวิตเป็นคดีอาญา

    วางแผนเป็นขั้นเป็นตอน

    ส่วนมูลเหตุจูงใจต้องได้ตัวผู้ต้องหามาก่อนถึงจะตอบได้ อาจจะไม่ใช่สถาบันคู่กรณีก็ได้ คนร้ายแบ่งขั้นตอนวางแผนดูเส้นเข้าที่เกิดเหตุ เส้นทางหลบหนี ที่พักคอย จุดที่ต้องเปลี่ยน และตระเตรียมจุดที่ลงมือไม่ใช่คนธรรมดาคนเดียวที่ทำไม่ได้ จากการตรวจตรวจสอบพบว่าแผนประทุษกรรมสอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่เคยก่อเหตุ

    รับตำรวจหน่วยเดียวแก้ปัญหาไม่ได้

    พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า การกระทำแบบนี้ประสงค์ต่อชีวิตไม่ใช่คิดและทำได้โดยลำพัง ถ้ากลุ่มบุคคลดังกล่าวยังอยู่ในสถานภาพนี้จะก่อเหตุให้เกิดอันตรายต่อไปอีก ผบ.ตร.มีนโยบายแล้วว่า อาจจะต้องมีวิธีการที่ชัดเจนกว่านี้ในการปราบปราม การแก้ไขปัญหาตำรวจเป็นแค่ผู้บังคับใช้กฎหมายหน่วยงานเพียงหน่วยเดียวอาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมดจะต้องมีส่วนอื่นๆ เข้ามาช่วยกัน

    ต้องวางแผนแก้ทั้งระบบ

    ถามว่า เหตุนักเรียนตีกันมีแผนรองรับแต่ทำไมแก้ปัญหาไม่ได้ พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า รองผบ.ตร.มองเห็นปัญหาเหมือนที่ถามจึงมาแก้ทั้งระบบ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่งานปราบปรามและงานสืบสวน ต้องมีวางแผนอย่างเต็มระบบ จุดที่เกิดเหตุควรจะเป็นตรงไหนเรามีจุดรับแจ้งตลอด แต่สถานที่เกิดเหตุคดียิง ครูเจี๊ยบ คนร้ายวางแผนเอาไว้พฤติกรรมคล้ายกลุ่มมือปืน มีพัฒนาการในการหลบหนี ลบพยานหลักฐานร่องรอยเกือบทุกขั้นตอน เป็นกลุ่มคนที่มีความรู้หาข้อมูลติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

    กลุ่มคนร้ายมากกว่า2คน

    ถามต่อว่า กลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุมีความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร ผบช.น.กล่าวว่า ยังไปไม่ถึงตรงนั้น ถ้ามีพยานฐานหลักฐานถึงจะดำเนินการแจ้งข้อหา ส่วนกลุ่มบุคคลมีกี่คนยังไม่สามารถบอกได้ขนาดนั้นแต่ไม่ใช่คนสองคนที่จะทำ จากการสืบสวนสอบสวนจนถึงขณะนี้มีโอกาสจะได้ตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

    “รองต่าย”ชี้เป็นการยกระดับอาชญากร

    หลังประชุมนาน 2 ชม.เสร็จสิ้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวถึงการวางมาตรการป้องกันปราบปรามเหตุนักเรียนตีกันว่า บช.น.มีการป้องกันอยู่แล้วทั้งก่อนเกิดเหตุ เกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ ระดมกวาดล้างอาวุธปืน จัดสายตรวจป้องกันเหตุจุดกลุ่มนักเรียนที่ไปเป็นประจำ รวมทั้งงานสถาปนาสถาบันต่างๆ คดีครูเจี๊ยบที่ถูกลูกหลงเสียชีวิต ไม่ใช่เหตุยกพวกตีกันแตกต่างจากเรื่องสถาบันอย่าเอาไปปนกัน เกิดจากยกระดับผู้กระทำผิดเป็นอาชญากร

    มีข้อมูลแต่ไม่ขอเปิดชื่อ

    การแก้ไขปัญหาอาจจะต้องเชิญผู้บริหารสถาบันต่างๆ มาคุยกัน ขณะนี้ได้สั่งการให้ตั้งจุดสกัดสัมพันธ์ระหว่างสน. และตำรวจภูธรที่มีพื้นที่ต่อเนื่องพื้นที่บช.น. ตรวจค้นอาวุธ เราจะทำเรื่องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ เมื่อเกิดเหตุจะระงับยับยั้งการหลบหนี และจับกุมให้ได้ บช.น.มีข้อมูลกลุ่มที่เฝ้าระวังอยู่แล้วเพื่อนำมาประกอบในการวางแผนป้องกันเหตุ แต่ไม่ขอพูดชื่อเพราะไม่อยากให้กระทบถึงสถาบัน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments