Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันรองรอย เทสต์ระบบศูนย์ป้องกันเหตุ ศปป.ตร.

    รองรอย เทสต์ระบบศูนย์ป้องกันเหตุ ศปป.ตร.

     

    เวลา 11.30 น.วันที่ 23 มิ.ย.65 ที่อาคาร 1 ชั้น 7 ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปป.ตร.)

    พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.),ผอ.ศปป.ตร.,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.รร.นรต.,ผู้ช่วย ผอ.ศปป.ตร.,พ.ต.อ ผดุงศักดิ์ รักษาสุข รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เป็นผู้ควบคุม ศปป.ตร. ได้ร่วมประชุมติดตามการทดลองการใช้ระบบต่างๆของ ศูนย์ฯ

    พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า“ศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปป.ตร.)” จัดตั้งขึ้นตามนโยบาย ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพื่อให้เป็นศูนย์ “ควบคุมและบริหารงาน” ป้องกันปราบปรามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ “ทันกับสถานการณ์”

    มีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติ เพื่อนำไปวิเคราะห์และพัฒนางานป้องกันปราบปราม ตลอดจนเป็นศูนย์กลางในการ “เฝ้าติดตาม” การปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันปราบปราม สามารถ “เชื่อมต่อสัญญาณภาพสด” ในขณะปฏิบัติหน้าที่ จาก “กล้องประจำตัวเจ้าหน้าที่สายตรวจ” ,”กล้องติดรถยนต์สายตรวจ” จากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ

    รวมถึง “กล้อง CCTV”  ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ติดตั้งไว้ใน “หัวเมืองสำคัญ” พื้นที่แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงจุดล่อแหลมต่าง ๆ ทั่วประเทศ มายัง ศปป.ตร. สามารถเฝ้าระวังเหตุ และ “บริหาร จุดตรวจ จุดสกัด ไม่ให้ซ้ำซ้อน” และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    หากเกิด “เหตุวิกฤต” ด้านอาชญากรรม ศปป.ตร. สามารถ “ยกระดับ” การปฏิบัติเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารสถานการณ์ให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถ “บริหารจัดการแก้ไขเหตุวิกฤต” นั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ได้มาสังเกตการณ์ พร้อมให้คำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องการปฏิบัติและ “นำเทคโนโลยีส่วนขยาย” มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและยังได้รับชมการสาธิตการปฏิบัติระหว่าง ศปป.ตร. กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ปฏิบัติการจริง โดยใช้ยุทธวิธีตำรวจสายป้องกันปราบปรามที่ได้รับการฝึกมาแล้ว

    พล.ต.ท.ธัชชัยในฐานะ ผู้ช่วย ผอ.ศปป.ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สนับสนุนกล้อวงจรปิดไปติดด่านทุกที่ทั่วประเทศนำร่องในเมืองใหญ่เพื่อสร้างโปร่งใสและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจ และเชื่อมกล้องวงจรปิดมาที่ศูนย์ ศปป.ตร.

    วันนี้ พล.ต.อ.รอย อิงคโพโรจน์ รองผบ.ตร.ได้มาตรวจความพร้อมและทดสอบท้องที่ สน.สำราญราษฎร์กับ สน.บางรัก เพื่อให้ทราบว่าผลการปฎิบัติจริงๆเป็นอย่างไร โดยใช้กล้องในการผสมผสานกัน  แต่ละด่านจะมีกล้อง 4 ตัว เพราะแบ่งพื้นที่ 5 ส่วน ส่วนที่เพิ่มเข้ามาคือ วิทยุดิจิตอล ใช้ติดหน้าอกสายตรวจ เพื่อถ่ายทอดเข้ามาที่ ศปป.ตร.ทำให้เห็นเวลาที่สายตรวจเคลื่อนไปที่ต่างๆ

    เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงาน และตำรวจสามารถนำข้อมูลมาบริหการจัดการได้ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติ และเวลาประชาชนเข้ามาที่ด่านก็จะเกิดความอุ่นใจ ว่ามีการตรวจสอบติดตามตลอดเวลา และเป็นการเซฟเจ้าหน้าที่ปฎิบัติด้วย เวลามีเหตุอะไรสามารถประเมินสถานการณ์ได้ส่งกำลังเข้าไปช่วยได้

    การทดลองนำร่องมี พ.ต.อ ผดุงศักดิ์ รักษาสุข รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เป็นผู้ควบคุม ศปป.ตร. เป็นหัวหน้าผู้ควบคุมการปฎิบัติ พบว่าทั้ง 164 ด่านสถานี ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ยังไม่พบว่ามีปัญหาอะไร สามารถส่งภาพกลับมาได้ทำให้การประเมินสถานการณ์ต่างๆในพื้นที่ดีขึ้น ได้เห็นภาพเกิดความโปร่งใสประชาชนเกิดความอุ่นใจ

    พล.ต.ท.ธัชชัย ย้ำว่าโครงการดังกล่าวประชาชนจะเกิดความอุ่นใจและเห็นว่าการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง รวมทั้งการมีกล้องวงจรปิดสามารถทำให้ควบคุมการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ได้อย่างใกล้ชิดโปร่งใส กรณีการเกิดเหตุต่างๆการสกัดจับคนร้ายจะทำให้เพิ่มขีดความสามารถของตำรวจสามารถดูแลประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเรื่องของอาชญากรรม

    ด้าน พ.ต.อ ผดุงศักดิ์ ผู้ควบคุม ศปป.ตร. กล่าวว่าการทดสอบระบบสัญญาณภาพต่างๆวันนี้ออกมาสมบูรณ์ใช้การได้ การเชื่อมต่อภาพจาก 3ระบบ ทั้งจากกล้องวงจรปิดมีความชัดเจน  สามารถเชื่อมวิทยุดิจิตอลเข้ามาได้ และภาพจากหน้ารถยนต์สายตรวจเข้ามาที่ศูนย์ได้ ส่วนจุดตรวจด่านต่างๆทาง ตร.ได้โฟกัสนำร่องแจกกล้องไปแล้ว 164 สถานีที่เป็น สภ.เมือง และนครบาล โดยขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในเร็วๆนี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments