Thursday, April 25, 2024
More
    HomeCan i showรองหมอ Down Zero ฝึกหนักเพื่อคงสภาพ

    รองหมอ Down Zero ฝึกหนักเพื่อคงสภาพ

     
    เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศช่วงวันที่3วัน-12พ.ค. จะมีการทดสอบยิงปืน ตร.ประจำปี 2561

    ที่ สนาม IPT ศฝร.ภ.3 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา โดยปีนี้มีการจัดแข่งขันยิงปืนระบบ IDPA หรือ International Defensive Pistol Association ครั้งแรก มีถ้วยรางวัลของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เป็นรางวัล เฮียเก๋ จะพาไปคุยกับ รองหมอ-พ.ต.ท.ชัยฏิภูมิ อำนวยชัย รองผกก.5 บก.ป. 

    ในวงการนักยิงปืนถือว่าเป็นเบอร์ต้นๆระดับประเทศ คู่กันมากับเดอะเอ็ม-พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ุม่วงผกก.5 บก.ป. เพื่อนร่วมรุ่น นรต.52 ชนิดกินกันไม่ลง

            รองหมอ จัดเป็นนักยิงปืนระบบ IDPA ที่จะลงแข่งขันในครั้งนี้ด้วย การันตีฝีมือด้วยรางวัลที่ 1 overall รวมทุกประเภทปืน ที่ 1 Class SS SSP และรางวัล most accurate (แม่นยำที่สุดและไม่โดนตัวประกัน) แมทช์การแข่งขันยิงปืน IDPA ถ้วยพระราชทานควีนส์คัพ ค่ายทหารเสือ จ.ชลบุรี วันที่ 30 ก.ค. 2559  

    ยิงรณยุทธ์ ตั้งแต่เป็นนักเรียนนายร้อยปี2         
     ผมเริ่มยิงตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ ตั้งแต่ปี 2 ก็เริ่มต้นไปยิงปืนที่สนามยิงปืนฟาร์มจระเข้ สมุทรปราการ เริ่มตรงนั้น เพราะยิงแบบระบบรณยุทธ์ เขาเรียก IPSC( International Practical Shooting Confederation )ที่นั่น  ก็ได้ฝึก พัฒนามาเรื่อย
                   
    ปัจจุบันยิงIDPA ยิงประกอบสถานการณ์
    ปัจจุบัน หันมายิง IDPA เหมือนรณยุทธ์ เหมือนกัน แต่เป็นเรื่องของยุทธวิธีกว่า คือมีการใช้ที่กำบัง  ปัจจุบัน ผบ.อนุมัติ ให้เอา IDPA ไปจัดระบบการยิง ในการแข่งขันยิงปืนตำรวจ  ห้วงวันที่ 3-12 พ.ค.นี้ เอาไอดีพีเอ เข้ามา เป็นดำริของ ผบ.ตร.เพราะมันเป็นเรื่องของการยิงประกอบสถานการณ์  เป็นระบบการยิงที่มีเรื่องราว มีสถานการณ์ ให้ แล้วเป็นการยิงในที่กำบัง              ยิงตามลำดับความสำคัญ        
    แต่ ถ้ายิงแบบ IPSC  เดิมยิงเป้าที่เห็น ในแนวที่ปลอดภัย คือยิงยังไงก็ได้ ให้เร็วที่สุด คุณจะยิงตัวไหนก่อนก็แล้วแต่ แต่คุณยิงแบบ ยืนจังก้ายิงเลย แต่ถ้า IDPA จำเป็นจะต้องใช้ที่กำบัง ตัว ขา ห้ามเกินที่กำบัง จะมีเส้นกำหนดว่าห้ามยืนเกิน แล้วต้องยิงตามลำดับความสำคัญของเป้า เป้ามีปืน เป้ามีมีด ยิงเป้าใกล้ก่อนเป้าไกล เราโผล่ไป ต้องยิงเป้าที่เห็นก่อน ที่ ผบ.ตร.ตอนนี้ ดำริ ให้มีการยิง ให้ตำรวจไทย ได้ยิง ในปีนี้ ที่จะจัดแข่ง ยิงปืนประจำปี ของ ตร.ในปีนี้ ที่นครราชสีมา

     เอาตำรวจทั่วประเทศมาแข่งกัน
     มันก็ไม่ใช่การยิงโชว์ แต่เป็นการยิงแข่งขันกันระหว่างตำรวจทั่วประเทศ ให้ส่งทีมมา จะระดับ บก.หรือระดับ บช.ส่งมา แล้วมาแข่งกัน โดยใช้ระบบไอดีพีเอ สากล IDPA ก็ย่อมาจาก International Defensive Pistol Association  มันเกิดขึ้นในอเมริกาก่อน แล้วผมก็มายิง IDPA ช่วงหลังเป็นหลัก

    ใช้เวลาให้น้อย ยิงให้แม่น        
     ถ้ามองในเรื่องการยิงปืน IDPA มันมีระบบการยิงแบบสเตท แต่ละสเตทไม่เหมือนกัน กำหนดสถานการณ์ไม่เหมือนกัน แล้วการยิง ยิงได้เที่ยวเดียว ถ้าคุณพลาด ก็คือพลาดเลย การยิง IDPA มันมีหลายเป้า แล้วยิงให้ทำเวลาให้น้อย  ต้องแม่นด้วย ถ้ายิงจากโซนเอ มาบวก 1 วิ ก็คิดว่า ใครยิงชนะ คือคนที่ยิงได้เวลาน้อยที่สุด ทีนี้การทำเวลาในเป้า การหยิบโซนเอ ลงไป ที่ว่าแม่นยำ จะไม่โดนบวกเวลาเพิ่ม แต่ถ้าไม่โดนที่เป้า ถ้ามันหลุดโซนออกมา ก็จะบวก 1 วิ ถ้าหลุดโซนซี มา ก็บวก 3 วิ เป็นการคิดคะแนนที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับความแม่นยำด้วย
    แต่ละสเตทยิงไม่เกิน 18 นัด        
    ส่วนความเร็วในการยิง  บางทีเร็ว แต่ไม่เข้าเป้า ก็จะโดนบวกเวลาเยอะ โดยบวก 1 วิ ถ้าโซนซี ไม่ใช่บวก 2 วิ นะ แต่บวก 3 วิ เลย เพราะมันไม่ตาย มี 3 โซน ที่หัวจะมี เอ กับ บี ที่ตัวจะมี เอ บี ซี ก็คือถ้ายิงตรงเอ ไม่ต้องบวก แต่ถ้ายิงหลุดมาหน่อย ก็บวก 1 วิ แต่ถ้าหลุดมาแทบจะหลุดตัวเลย บวก 3 วิ เลย แล้วถ้ายิงโดนตัวประกัน บวก 5 วิ จำนวนกระสุน จะกำหนดว่า ในสเตทหนึ่ง ยิงไม่เกิน 18 นัด
                   

    ถึงเวลายิงจริง ไม่ได้ง่ายอย่างคิด
    ทีนี้ การยิงจะยิงเท่าไหร่ จะยิงซ้ำก็ได้ แต่เวลาจะเพิ่มเข้าไป คุณยิงไม่จบซะที ก็ประมาณนี้ ก็คือ เรายิง IDPA เหมือนเป็นการฝึกสมาธิ ส่วนหนึ่งเป็นการทดสอบ แต่คนละมีฝีมือ แต่ละคนใครจะทำผิดพลาดน้อยที่สุด เพราะบางทีเห็นตำรวจ บางทียิงปืนธรรมดา ยิงแค่นี้ก็พอ แต่พอลองเข้าไป เราบอกแล้วนะ ต้องยิงอย่างนี้ แต่พอเวลา มันไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิดว่ามันง่ายๆ แต่จริงๆ ก็ผิดพลาดให้เห็นอยู่เยอะ ปืนติดบ้าง อะไรบ้าง จะชักปืนง่ายๆ กลับกลายเป็นชักไม่หลุด ไม่ออกบ้าง หรือไม่ก็อะไรล่ะ ปืนร่วงบ้าง อะไรบ้าง

    ฝึกตัวเองเพราะเป็นตำรวจ                    
    ด้วยความที่เราชอบยิงปืนมาตั้งแต่ต้น  การที่เรายิง เพื่อให้มีการฝึกตัวเอง เป็นหลักการ คือตำรวจเขาเรียกว่า เป็นอาชีพที่พกปืนเยอะที่สุด เพราะฉะนั้น คุณจะอ้างว่าคุณยิงปืนแล้วพลาด หรือไปโดนคนอื่น หรือไม่ชำนาญ ไม่ได้ เพราะฉะนั้น เราต้องมองว่า ตำรวจต้องคงสภาพ แล้วยิ่งมาเป็นผู้บังคับบัญชาแล้วด้วย ต้องมองว่า เรื่องปืน เป็นอาวุธที่คุณต้องฝึกให้ชำนาญกว่าประชาชน           โตมาถึงตรงนี้เพราะเก่งเรื่องปืน        
    ผม โตได้มา เรื่องแรกเลยก็คือเรื่องอาวุธปืน ทุกวันนี้ มีความโดดเด่น ในเรื่องทักษะการใช้อาวุธปืนที่ค่อนข้างจะดี  หลักๆ คือ เรายิงปืนมา เราก็ได้ อย่างปีที่แล้ว เพิ่งเริ่มยิง IDPA มา  ก็อยู่ในมาสเตอร์คลาส  ติดอยู่ในกลุ่มบนๆ มาสเตอร์   พวกถ้วยรางวัลต่างๆ ที่ได้ โดดเด่น ก็คือ 1.การยิงของปืน IDPA ยิงธรรมดา น้อยที่สุด 2. ยิงแล้วใครเข้า เอ มากกว่ากัน เขาเรียก Most Accurate ( แม่นยำที่สุด ) ก็แค่ตัวในเป้า มันจะมีโซนเอ ผมเป็นคนแรกของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ แล้วยิงในแมตช์ไทยแลนด์ IDPA แชมเปี้ยนชิฟ ที่จัดแบบสากล แล้วก็ต่างชาติรับรอง

    ได้ฉายา หมอ DOWN ZERO        
    คือที่อเมริกา รับรอง เขาเรียก sanctioned matches Tier 4คือผู้เข้าแข่งขันประมาณ 180 คนขึ้นไป  แล้วผมก็เป็นคนที่ยิงเข้าเอ หมด ใน  220 นัด ผมยิงเข้า เอ หมด เขาเรียก Zero Point Down หรือ DOWN ZERO อย่างถ้าในเฟซผมจะมี ลองไล่ๆ ดู มันจะมีความหมายที่ถ้วยใหญ่ๆ คนที่จะยิงได้ถ้วยใหญ่ คือ Most Accurate ถ้วยใบใหญ่เลย จะได้สลักชื่อในถ้วยใบนั้น ยังไม่มีใครทำได้ มีผมคนแรก ที่ยิงเข้าเอ หมด

    220นัด เข้าเอทุกนัด         
     จัดมาตั้งแต่ 2012 ได้มั้ง  ็จะมีคนที่ได้สลักชื่อให้ถ้วยนี้ ก็คือถ้วย Most Accurate ก็คือคนที่ยิงได้ Point Down มากที่สุด ก็มีก่อนหน้านั้น ก็มี แต่ไม่ใช่ Zero Point Down แต่มี 13 7 8 หรือ 9 อะไรอย่างนี้ แต่ผมนี่ 220 นัด เอล้วน ที่แข่งที่ค่ายนวมินทราชินี ชลบุรี แล้วเวลายิง เราก็ไม่ได้เคาะนะ ยิงไปตามจังหวะ หมายความว่ายิงตามจังหวะของเรา ด้วยความเร็วของเรา

    เป็นคนแรกที่ยิงไม่มีหักแต้ม
    ถ้วยใบนี้คือ Most Accurate นี่คือภาพที่ผมยิงได้แม่นที่สุดในงาน จะมีรางวัลเดียว คนเดียว ใน 180 กว่าคน เหรียญก็คือได้รางวัลตามดิวิชั่น บางทีเราก็ยิงได้ที่ 1 ที่ 1 ของโอเวอร์ออล ทั้งหมด แล้วก็แม่นที่สุดด้วย  แล้วก็เขาเรียกอะไร ที่ 1 ในคลาสของตัวเอง คือผมอยู่ในกลุ่มมาสเตอร์คลาส คือคลาสที่สูงสุดของไอดีพีเอ แม่นที่สุดด้วย แล้วก็ยิงได้เวลาน้อยที่สุดด้วย ซึ่งคนที่ยิงได้อย่างนี้ ไม่ค่อยมี คือยิงไว มี แต่อาจไม่ได้Point Down

    ในวงการก็รู้จักผมอยู่แล้ว ไม่มีใครเคยทำได้ เขาจะเรียกผมว่า พี่หมอ นี่แหละ แต่ก็มีคนที่ตั้งให้ พี่ยศวีร์ ที่อยู่กับพี่ต่อ เรียกว่า หมอ ดาวน์ซีโร่ ก็คือว่า เป็นคนแรกที่ยิงได้ โดยไม่มีหลุดวงโซนอื่นเลย  DOWN ZERO ก็คือว่า DOWN  ไม่มีหักแต้มเลย เข้าตรงกลางอย่างเดียว นี่คือรางวัลหลักๆ ที่ยิงปืนมา นี่คือเหรียญทอง คือที่ 1 ประมาณนี้              

     
    แข่งยิงปืน เท่ากับฝึกเผชิญเหตุรูปแบบต่างๆ        
     เรื่องที่ผมไปแข่งขันยิงปืน ว่าล่าเหรียญหรืออะไรมั้ย ส่วนหนึ่งเป็นการสร้างโปรไฟล์ เป็นการฝึกตัวเอง ให้พร้อมที่จะคงสภาพ การแข่งขันของผม คือการฝึกเผชิญเหตุ เพราะว่า IDPA ที่ ผบ.ตร.จะจัดขึ้น เป็นแนวทางการฝึกให้ตำรวจ รู้จักใช้อาวุธในสถานการณ์ต่างๆ คือการยิงปืน ไม่ใช่คุณจะมายืนยิงช้าๆ โดยหลักเบสิก อย่างเดียว
                        
    ฝึกยิงตามสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้น
    ไม่ใช่ ว่า ระบบการยิงช้าไม่ดีนะ ดี แต่คุณต้องพัฒนาขึ้นมายิงตามสถานการณ์ เพราะเดี๋ยวนี้มันมีเรื่องราวที่เกิดขึ้น เอาบทเรียนตรงนี้มากำหนดเป็นสถานการณ์ ให้ตำรวจยิงปืนตามแนวทางนี้ เป็นแนวทางการฝึกเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว นี่คือ IDPA ที่ ผบ.จักรทิพย์ดำริ ตรงนี้ขึ้นมา เพื่อให้ตำรวจรู้จักการใช้อาวุธ ในการเข้าเผชิญเหตุตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากบทเรียนที่ผ่านมา ก็เป็นแนวทางนี้ ที่อยากจะสื่อ

    ชนะคนอื่นเพราะยิงตามจังหวะตัวเอง
    การ แข่งขันยิงปืน โอเค.อาจจะแข่งกับคนอื่น แต่เรามีมาตรฐานในใจว่า เราอยากจะทำให้ได้ขนาดนี้ แต่ถ้าเราทำไม่ได้ขนาดนี้ แสดงว่าคุณแพ้ใจตัวเอง แข่งแพ้ตัวเอง เป็นการแข่งกับตัวเอง อย่างผมยิง ผมก็ยิงตามจังหวะของผม มันมีคนที่ยิงได้เร็วกว่า แต่ผมไม่ยิงตามเสียงเขา ผมยิงตามจังหวะของผม แต่การยิงตามจังหวะของเรา กลายเป็นมันสมูท มันชนะเขาได้
                   
    ฝึกหนักเพราะต้องคงสภาพ
    เรามีจุดแข็งของตัวเอง จะไปเลียนแบบเขา บางทีเราเร่งจังหวะ อยากเร็ว แต่มันไม่ใช่ มันไม่ได้ตามที่เราต้องการ มันต้องมีจุดแข็งของตัวเอง คือความนิ่ง ใครนิ่งกว่ากัน ความคงสภาพ อย่าง IDPA มันมีหลายสเตท สเตทที่ไม่เหมือนกัน แล้วยิงได้ครั้งเดียว ไม่มียิงเสร็จแล้ว ขอยิงใหม่ ไม่ได้ เพราะฉะนั้นเป็นช็อตที่วัด แพ้ ชนะ ด้วยฝีมือจริงๆ คือครั้งเดียวผ่าน ต้องคงสภาพให้พร้อม
                            
    การตัดสินใจยิง เป็นสิ่งสำคัญ
    ที่เห็นว่าตำรวจไม่ค่อยยิงปืนกันนี่ ผมว่ายังไม่เท่ากับการตัดสินใจยิงของเขา ว่ามันมีความสำคัญมากกว่า แล้วก็อยากให้เขียนถึงการพัฒนาการยิงปืนของตำรวจไทย ทุกคนทุกอย่างมีข้อดีหมด แต่ตอนนี้มันมีเรื่องของการเอายิงปืนประกอบสถานการณ์ โดยเอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต มาเป็นโจทย์ในการตั้งสเตรท ในการที่จะให้ตำรวจได้ยิงกัน ในระบบ IDPA ในช่วงการยิงปืนของตำรวจ เอากรณีที่ตำรวจสูญเสีย มาดีไซน์สถานการณ์ ให้ตำรวจได้ฝึกยิงกัน อย่าทำอย่างนี้ อย่าทำอย่างนั้น ให้ทำอย่างนี้ มีรูปแบบให้ยิง

    เป็นไงบ้างครับ คงเข้าใจกับการยิงปืนระบบ IDPA หรือยิงประกอบสถานการณ์ ว่ามีความสำคัญกับตำรวจอย่างไรบ้าง  แค่คิดสถานการณ์แต่ละสเตทก็สนุกแล้วครับ
                              เฮียเก๋ 3/4/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments