Saturday, May 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันรองเด่น เยี่ยมจุดกวดขันวินัยจราจรช่วงสงกรานต์

    รองเด่น เยี่ยมจุดกวดขันวินัยจราจรช่วงสงกรานต์

    “ รอง ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจที่จุดตรวจกวดขันวินัยจราจร และจุดบริการประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 65 “

    วันที่ 13 เม.ย. 65 เวลา 21.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น.

    ออกตรวจเยี่ยมจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอลล์ผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เน้นให้ตำรวจใช้กิริยาวาจาสุภาพ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ และคณะ  เดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและบริการประชาชน บริเวณ ถ.พหลโยธินขาออก หน้าโลตัสนวนคร พื้นที่ สภ.คลองหลวง มี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี, พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง ให้การต้อนรับ

    รอง ผบ.ตร. ได้กำชับนโยบาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่กำหนดให้จุดตรวจต้องเป็นไปตามมาตรฐาน SOP ที่ ตร.กำหนดไว้ รวมทั้งให้นำข้อเสนอแนะ คำแนะนำ ข้อติชม จากประชาชนที่ถูกรับการตรวจ มาปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     

     

     

     

     

    ทั้งนี้ยังได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ต้องอธิบายขั้นตอนการดำเนินการให้ประชาชนรับทราบ และเข้าใจชัดเจนทุกขั้นตอน อธิบายให้เห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญที่ต้องทดสอบวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุและคุ้มครองความปลอดภัยสาธารณะ

    รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า การปฏิเสธไม่ยอมทดสอบ กฎหมายให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้กระทำผิดข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา

    ทั้งนี้ยังได้กำชับการบันทึกข้อมูล ผู้รับผิดชอบประจำจุดตรวจต้องบันทึกข้อมูลในระบบ TPCC ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะ จำนวนและรายชื่อประชาชนที่ถูกทดสอบ จำนวนและรายชื่อที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนดและให้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่งานคดี ดำเนินการลงข้อมูลคดีในระบบ CRIMES รวมทั้งพิมพ์มือผู้กระทำผิดและส่งผลพิมพ์มือไปยังกองทะเบียนประวัติ ทุกราย

    จากนั้นเวลา 22.00 น. รอง ผบ.ตร. และคณะ  เดินทางมาตรวจจุดที่ 2 บริเวณปั้มน้ำมัน ปตท.คลองบ้านใหม่ พื้นที่ สภ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี  มี พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี, พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปผลการปฏิบัติ

    ก่อนจะเดินทางไปตรวจ จุดที่ 3 ถนนขาเข้าเมือง หน้าโรงแรม SC Park และ จุดที่ 4 จุดตรวจวัดแอลกอฮอลล์ ของ สน.สุทธิสาร พื้นที่นครบาล ตามลำดับ  มี พล.ต.ต.จิรสันต์ และ พล.ต.ต.นิธิธร รอง ผบช.น. ให้การต้อนรับ

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตำรวจต้องตั้งจุดตรวจ เนื่องจากประชาชนใน กทม. เดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ทำให้ถนนโล่ง โดยเฉพาะเวลากลางคืน อาจทำให้รถใช้ความเร็วสูง  ต้องมีการตั้งจุดกวดขันในบางพื้นที่

    จากการตรวจเยี่ยมทุกจุดตรวจ พบว่า การขออนุมัติแผนการตั้งจุดตรวจ กำลังพล และวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ เป็นไปตามมาตรฐาน SOP ที่ ตร.กำหนด แต่อาจยังมีข้อปฏิบัติบางอย่างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข

    ทั้งนี้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ จะต้องออกตรวจเยี่ยม เพื่อดูการปฏิบัติหน้าที่และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ โดยทุกจุดตรวจ รอง ผบ.ตร. ได้มอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานด้วย

    นอกจากนี้ยังได้ให้ทุกหน่วยทำบัญชีกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เพื่อเข้าไปรณรงค์ประชาสัมพันธ์ป้องปรามกลุ่มเป้าหมาย ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 1,937 จุด จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ 1,468 จุด และชุดสายตรวจจราจรอีก 1,903 ชุด

    เพื่อกวดขันจับกุมการกระทำผิดกฏจราจรที่เป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เริ่มตั้งแต่ 4 เม.ย.65 และช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้นทุกจังหวัดได้ตั้งค่าเป้าหมายการลดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ต้องลดลงจากค่าเฉลี่ยสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5  

    ทั้งนี้ได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่ 10 – 18 เม.ย. กำหนดให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุและการจราจร ทุกวัน ในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้น (12 – 18 เม.ย.)

    ผลการปฏิบัติ ตั้งแต่ 4 เม.ย. ถึงปัจจุบัน พบผู้กระทำผิดเมาแล้วขับ 1,487 ราย และ ช่วงคุมเข้ม 7 วัน (11-12 เม.ย.) อีก 3,719 ราย รวมทั้งสิ้น 5,206 ราย

    รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนา และผู้ที่สัญจรไปมา กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยการจราจรและกวดขันวินัยจราจรกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่มีความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments