Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองโจ๊ก”แถลงปิดคดีลักปืนหลวงปากเกร็ด อดีตผกก.-สว.อก.แจ็กพ็อตด้วย 8นาย

    “รองโจ๊ก”แถลงปิดคดีลักปืนหลวงปากเกร็ด อดีตผกก.-สว.อก.แจ็กพ็อตด้วย 8นาย

    ”รองสุรเชษฐ์”แถลงปิดคดีลักปืนหลวง สภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีผู้ต้องหา 24 ราย-เจ้าหน้าที่รัฐ 8 ราย

    จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมดำเนินคดี  ด.ต.เชาวลิต พุ่มขจร ผบ.หมู่ (ป) สภ.ปากเกร็ด  ทำหน้าที่ตรวจเก็บและดูแลรักษาอาวุธปืนหลวงในคลังของ สภ.ปากเกร็ด ภ.จว.นนทบุรี โดยดำเนินคดีในกรณีที่ตรวจพบว่า ด.ต.เชาวลิต ได้มีการลักเอาอาวุธปืนในคลังดังกล่าวจำนวนมากถึง 160 กระบอก นำไปจำหน่ายให้กับบุคคลอื่น

    โดยดำเนินคดีฐาน ลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตฯ ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นำเสนอแล้วนั้น

    คดีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.  สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สืบสวนขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้ออาวุธปืนหลวงดังกล่าวนำมาดำเนินคดีทั้งหมด รวมทั้งติดตามนำอาวุธปืนกลับคืนมาให้ได้

    และได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง ตร.ที่ 505 และ 567/2565 โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแลการสืบสวนสอบสวน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์   สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 และพล.ต.ท.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1  ขยายผลติดตามอาวุธปืนที่ถูกลักไปกลับคืนมาโดยเร็ว

    จากการสืบสวนขยายผล รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับบุคคลซึ่งมีพฤติการณ์ในการรับจำนำจาก ด.ต.เชาวลิต ได้จำนวนทั้งสิ้น 23 ราย  แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 1 ราย ออกหมายจับแล้ว 22 ราย จับกุมได้ 18 ราย อายัดตัว 4 ราย  ทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในข้อหา รับของโจร ประกอบด้วย

    1. นายสมชาย บัวกลิ้ง (จับกุมตามหมาย)
    2. นายสมเจต แก้วดวง (จับกุมตามหมาย)
    3. นายสุรัช พุกหนู (จับกุมตามหมาย)
    4. นายประเสริฐ พวงศิลป์ (จับกุมตามหมาย)
    5. นายกิตกร ศรีคำภา (จับกุมตามหมาย)
    6. นายธีระวัฒน์ ชูเชิด (จับกุมตามหมาย)
    7. นายชายแดน ธัญญรักษ์ (จับกุมตามหมาย)
    8. นายปรีดา จันทร์แก้ว (จับกุมตามหมาย)
    9. นายมนตรี น้อยคำมี (จับกุมตามหมาย)
    10. น.ส.วรารัตน์ รัตนวรรณ์ (จับกุมตามหมาย)
    11. นายอโนทัย ฝอยทอง (จับกุมตามหมาย)
    12. น.ส.รุ่งรัตน์ ชิณศรีวงษ์ (จับกุมตามหมาย)
    13. น.ส.วรรณพร จันทสีร์ (จับกุมตามหมาย)
    14. นายธันวา แท่งทองไทย (จับกุมตามหมาย)
    15. นายเศษฐพงค์ ก้อนทอง (จับกุมตามหมาย)
    16. นายชัยคุปต์ แย้มดี (จับกุมตามหมาย)
    17. นายบริสุทธิ์ ทองปรีชา (จับกุมตามหมาย)
    18. นายธวัชชัย เป๋ากระโทก (จับกุมตามหมาย)
    19. นายทศพล พรมสอน (อายัดตัว)
    20. นายนเรนทร์ สมพงษ์ (อายัดตัว)
    21. นายสำเริง สอนกลาง (อายัดตัว)
    22. นายบุรินทร์ วันแอเลาะ (อายัดตัว)
    23. นางจินดา พุกกิริยา (แจ้งข้อกล่าวหา)

    ในส่วนของอาวุธปืนหลวงที่ถูกลักไปนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าค้นตรวจยึดหาพยานหลักฐานและติดตามอาวุธปืนหลวงซึ่งหายไปจำนวนทั้งสิ้น 160 กระบอก  ติดตามคืนมาได้แล้ว  64 กระบอก ที่เหลืออีก 96 กระบอก อยู่ระหว่างติดตามค้นหาต่อไป

    สำนวนคดีนี้ประกอบด้วยเอกสารมากกว่า 2,200 แผ่น สอบปากคำพยาน 30 ปาก ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอผู้บังคับบัญชาลงนามพิจารณาสั่งฟ้อง เพื่อส่งสำนวนเสนอพนักงานอัยการต่อไป

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนยังได้ขยายผลดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลและตรวจสอบอาวุธปืนหลวงดังกล่าว  มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการดังกล่าวอีกจำนวน 8 นาย ประกอบด้วย
    1. อดีต ผกก.สภ.ปากเกร็ด ปี 60-62
    2. อดีต ผกก.สภ.ปากเกร็ด ปี 62-65
    3. อดีต รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด ปี 60-62
    4. อดีต รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด ปี 62-64
    5. อดีต รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด ปี 64-65
    6. อดีต สว.อก.สภ.ปากเกร็ด ปี 57-63
    7. อดีต สว.อก.สภ.ปากเกร็ด ปี 63-64
    8. อดีต สว.อก.สภ.ปากเกร็ด ปี 64-65

    จะดำเนินคดีในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยจะสรุปสำนวนเสนอ ป.ป.ช.พิจารณาดำเนินการต่อไป

    พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการจับกุมดำเนินคดีกับ ด.ต.เชาวลิต ซึ่งได้ลักเอาอาวุธปืนหลวงของ สภ.ปากเกร็ด นำออกไปจำนำให้กับผู้อื่นแล้วนั้น  คดีดังกล่าวท่าน ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน  มอบหมายให้กระผมเป็นผู้ควบคุมดูแลการสืบสวนสอบสวน

    ได้สั่งการให้สืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับปืนของหลวงดังกล่าวไปทั้งหมด รวมทั้งดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการปล่อยปละละเลยทำให้เกิดความเสียหายกับทางราชการ โดยตัวของ ด.ต.เชาวลิตนั้น ศาลได้มีคำสั่งพิพากษาจำคุก 256 ปี 168 เดือน แต่ให้จำคุก 50 ปี ตามกฎหมาย

    ในส่วนของสำนวนของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำปืนนั้น ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา  23 คน  จับกุมได้แล้วทั้งหมด  อยู่ในระหว่างสรุปสำนวนเสนอพนักงานอัยการ และในส่วนของการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ได้มีสรุปสำนวนเสนอ ป.ป.ช.ชี้มูลคดีดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค.66   หลังจากนี้ จะยังขยายผลติดตามอาวุธปืนหลวงที่ยังสูญหายอยู่ รวมทั้งหากมีการพบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะขยายผลดำเนินคดีโดยเด็ดขาดต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments