Friday, April 26, 2024
More
    Homeบทความทั่วไปรักษาแชมป์อาเซียนสกูลเกมส์

    รักษาแชมป์อาเซียนสกูลเกมส์

    รักษาแชมป์อาเซียนสกูลเกมส์

    ปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวด

    กลางเดือนกรกฎาคม ลูกผมพักล่าแต้มเก็บคะแนนไอทีเอฟ เพ่ือไปขอรับใช้ชาติในกีฬาอาเซียนสกูลเกมส์ครั้งที่ 9 ประเทศสิงคโปร์ที่จัดขึ้นวันที่ 13-21 กรกฎาคม 2560 รายการนี้ช่วงปีที่ผ่านมาๆ นักเทนนิสเยาวชนของไทยยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในกีฬาชนิดนี้ครับ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าเหรียญทองกันทุกปีทั้งหญิงและชายเรียกว่าโกยเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยกันเป็นกอบเป็นกำ

     ถึงแม้ว่าหลายปีมานี้แวดวงลูกสักหลาดบ้านเราจะซบเซาแค่ไหน แต่ถ้าพูดกันถึงชาติในอาเซียนแล้ว เรายังเป็นหนึ่งครับ ย่ิงปีที่แล้วไทยแลนด์เราเป็นเจ้าภาพจัดครั้งที่ 8 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นักหวดเยาวชนไทยรวมพลังกวาดมาได้ถึง 6 เหรียญทองจากทั้งหมด 7 เหรียญทอง และลูกชายผมก็เป็น 1 ในทีมครับ ส่วนปีนี้เราต้องออกนอกบ้าน มันไม่ง่ายเหมือนเล่นในบ้านแน่นอน

    กรมพลศึกษาที่เป็นแม่งานหลักในรายการนี้กำหนดระเบียบหลักเกณฑ์ในการคัดตัวนักกีฬาให้สมาคมแต่ละชนิดกีฬาดำเนินการ เฉพาะกีฬาเทนนิสกำหนดให้มีนักกีฬาในทีมชาย 8 คน และหญิง 8 คน เป็นการคัดจากตัวเลือกแรงก้ิงไอทีเอฟ 4 คน แชมป์กีฬานักเรียนแห่งชาติ 1 คน ส่วนที่เหลืออีก 3 คนเปิดคัดเลือกเด็กอายุ 13-18 ปี รวมเป็นทีมชาย 8 คน ทีมหญิง 8 คน

    หลายคนอาจมองว่าการได้เหรียญกีฬานักเรียนอาเซียนไม่ใช่ของยาก แต่มันก็ไม่ง่ายหรอกนะครับ แม้จะมีทีมอาเซียนไม่กี่ประเทศร่วมชิงชัย แต่โค้ชแต่ละชาติก็คัดนักกีฬาเก่งๆมาเล่นกันแทบทั้งนั้น จะมีบ้างบางคนที่มีแรงก้ิงสูงๆและติดแข่งทัวร์นาเมนต์ใหญ่เลยมาไม่ได้ แต่หลายทีมก็คัดเอานักกีฬาที่ดีที่สุดของประเทศ เพราะยังไงมันคือตัวแทนทีมชาติ โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ที่เบียดแย่งเหรียญกับไทยแลนด์ทุกปี

    ระหว่างเก็บตัวแข้าแคมป์ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิส เมืองทองธานี โค้ชบอกกับนักกีฬาว่า ปีนี้ยากกว่าปีที่แล้ว เพราะแข่งนอกบ้าน และต่างชาติก็ส่งนักกีฬามือดีๆมาหลายคน บางคนมีประสบการณ์เล่นในทัวร์ไอทีเอฟมาโชกโชน ไม่ใช่เร่ืองง่ายๆที่จะทำ 6 เหรียญทองเท่ากับปีที่แล้วที่ได้เล่นในบ้าน แต่่อย่างน้อยๆต้องได้ 4 เหรียญทองเพ่ือรักษาความเป็นเจ้าเหรียญทองเทนนิสนักเรียนอาเซียนให้ได้

    ตอนนั้นบังเอิญผมยืนอยู่ใกล้ๆขอบสนามซ้อมพอดีได้ยินแล้วยังหวั่นๆอยู่เหมือนกัน เพราะปีนี้ทีมเรามีนัก กีฬาใหม่ร่วมทีมหลายคน บางคนผ่านเวทีนานาชาติมาค่อนข้างน้อย เม่ือเทียบกับนักเทนนิสต่างชาติ ทัพนักเรียนไทยเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วยสายการบินไทยบ่ายวันที่ 13 กรกฎาคม ก่อนแยกย้ายไปแข่งตามโปรแกรมของชนิดกีฬา


    ส่วนเทนนิสแข่งวันที่ 15 กรกฎาคม มีโอกาสลงซ้อมสร้างความคุ้นเคยพ้ืนสนาม 2 วัน รายการแรกเป็นการแข่งประเภททีมครับ ไทยแลนด์ในฐานะแชมป์เก่าทั้งทีมชายและหญิง ก็อย่างที่บอกครับปีนี้ทีมอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ส่งนักกีฬามาหวังแย่งแชมป์กับไทย การแข่งขันแบบพบกันหมด ประเภททีมลงเล่น 5 คู่พร้อมกัน มีเดี่ยว 3 คู่ และคู่ 2 คู่ ทีมใดได้ 3 ใน 5 ก็เป็นฝ่ายชนะ

    pและด้วยความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวช่วยกันเล่น สุดท้ายไทยชนะรวดคว้าเหรียญทองได้ทั้่งทีมชายและหญิง ส่วนอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ได้เหรียญเงินและทองแดงทั้งหญิงและชาย ขณะที่ประเภทบุคคลชิงชัยกัน 5 เหรียญ ไทยแลนดกวาดมาได้ 4 เหรียญทอง รวมเป็น 6 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง จบแมตช์ไทยแลนด์ยังรักษาแชมป์เป็นเจ้าเหรียญทองเทนนิสได้อีก 1 สมัยครับ
    ——————————————–
    เดอะวินเนอร์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments