Sunday, May 12, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันลาวส่ง“อ่อง กิม วาห์” นักค้ายานรกคนสำคัญชาวมาเลเซียให้ไทยดำเนินคดี

    ลาวส่ง“อ่อง กิม วาห์” นักค้ายานรกคนสำคัญชาวมาเลเซียให้ไทยดำเนินคดี


    เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 11 ม.ค.67 ที่ป.ป.ส. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการป.ป.ส. ผู้แทนจาก บช.ปส.และหน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA)

    ร่วมแถลงข่าวผลการควบคุมตัวผู้ร้ายข้ามแดน นักค้ายาเสพติดรายสำคัญนายอ่อง กิม วาห์ ชาวมาเลเซีย อายุ 39 ปี  ตามหมายจับศาลอาญา358/2566 จากสปป.ลาว ในฐานความผิด ร่วมกันค้ายาเสพติด จับได้เมื่อวันที่ 28-29 ธ.ค.2566

    โดยนาย อ่อง กิม วาห์ ถือเป็นผู้บงการจัดหายาเสพติด ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และส่งออกผ่านประเทศไทย ไปยังประเทศมาเลเซีย ก่อนกระจายออกไปในทวีปเอเชีย และยุโรป ทำมานานกว่า 17 ปี จนกระทั่งป.ป.ส. สืบทราบว่า นายอ่อง กิม วาห์  หลบหนีออกจากประเทศไทยไปยัง สปป.ลาว  ทางการไทยได้ประสานกับทางการลาวให้จับตัวนายอ่อง กิม วาห์ ก่อนส่งมอบให้ประเทศไทยดำเนินคดี

    พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่าสำนักงาน ป.ป.ส.ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมนายอ่อง กิม วาห์ มาตั้งแต่ปี 2549 รวมระยะเวลากว่า 17 ปี กระทั่งพบข้อมูลนายอ่อง กิม วาห์ มีหน้าที่เป็นผู้จัดหาและติดต่อประสานงาน ระหว่างเครือข่ายนักค้ายาเสพติดชาวไทย มาเลเซีย จีน สิงคโปร์และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ  ใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งฟอกเงินและเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดไปประเทศที่สาม เช่น มาเลเซีย ไต้หวัน ออสเตรเลีย

    ที่ผ่านมาเครือข่ายนายอ่อง กิม วาห์ ถูกจับกุมไปแล้ว 35 คน  คดีส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศมาเลเซีย พร้อมยึดไอซ์ 4.4 ตันเฮโรอีนเกือบ 500 กิโลกรัมและโคเคน 12 ตัน และยังยึดสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์กว่า 320 รายการ รวมมูลค่า  418 ล้านริงกิตมาเลเซียหรือเป็นเงินไทยกว่า 4 พันล้านบาท  ขณะนี้กำลังตรวจยึดบริษัทของบุคคลในเครือข่ายอีก 8 แห่งต่อไป

    สำหรับคดีการก่อเหตุในประเทศไทยจนนำไปสู่การออกหมายจับนายอ่อง กิม วาห์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566  สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมมือกับบช.ปส.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (SEAL)ชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพไทย และศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.)บุกจับผู้ต้องหา 7 คน  ยึดไอซ์ 998 กิโลกรัม ที่ จ.ราชบุรี ต่อมาสืบสวนและขยายผลจนทราบว่า นาย อ่อง กิม วาห์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง  ได้มีขอให้ศาลอนุมัติหมายจับ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 แต่นายอ่อง กิม วาห์ ได้หลบหนีไปประเทศลาว

    กระทั่งวันที่ 5 ต.ค.2566 เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นสถานที่ 8 แห่ง ใน 4 จังหวัด คือ กทม. จ.ตราด จ.เชียงราย และ จ.ชลบุรี ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายของนายอ่อง กิม วาห์ ยึดอายัดทรัพย์สิน เช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 1 แปลง คอนโดมิเนียม 2 ห้อง เรือยอร์ช 3 ลำ รถยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์ 3 คัน อาวุธปืน3 กระบอก เงินสด 275,000 บาท อายัดเงินในธนาคาร 10 บัญชี ยอดเงิน 1,542,080 บาททรัพย์สินอื่น รวมมูลค่ากว่า 85 ล้านบาท

    พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า การจับกลุ่มในครั้งนี้เป็นสัญญาณดีที่แต่ละประเทศร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด ประเทศไทยมีมีความยินดีในการเป็นแกนกลาง เพื่อประสานความร่วมมือ เช่นนี้ในการปรับปราบยาเสพติดในภูมิภาค ขอบคุณหน่วยงานจากต่างประเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย และสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา ที่ร่วมสนับสนุนข้อมูลการข่าว ซึ่งประเทศไทยและหน่วยงานระดับนานาชาติจะร่วมมือกันเพื่อขยายผลยึดทรัพย์ผู้กระทำความผิดและนำผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษให้มากที่สุดต่อไป/

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments