Friday, May 3, 2024
More
    HomeConner Relaxedลีลาแพรวพราวของ”บิ๊กเปีย”กับกีฬาตะกร้อลอดห่วง

    ลีลาแพรวพราวของ”บิ๊กเปีย”กับกีฬาตะกร้อลอดห่วง

    ตะกร้อลอดห่วง เป็นกีฬาไทยอีกประเภท เปิดกูเกิลหาประวัติ พบเริ่มเล่นตั้งแต่สมัยสุโขทัย ประชาชนคนใดทำผิดกฎหมาย จะถูกทำโทษโดยจับยัดใส่ลูกตะกร้อที่มีขนาดใหญ่มากและให้ช้างเตะ ต่อมาดัดแปลง

    การเตะของช้างและนำท่าเตะแต่ละท่ามาประยุกต์เป็นท่าเตะตะกร้อแต่ละท่าในปัจจุบัน

    นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินแล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพ ทั้งในด้านร่างกายและสติปัญญา  เพราะนอกจากจะใช้พลังในการเล่น ยังต้องสัมพันธ์กับอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น สายตา แขน ขา ศีรษะ และสติปัญญาอีกด้วย

    วิธีเล่นตะกร้อจะมีท่าพื้นฐานอยู่ คือ การเตะโดยใช้หน้าเท้าหรือลูกแป การเตะลูกหลังเท้า ใช้ขาหลังเตะ และลูกใช้ศีรษะ และมีการประยุกต์ท่าพื้นฐานทั้ง4  ท่า กลายเป็นท่าที่พลิกแพลงโดยที่ท่าของตะกร้อลอดบ่วงมีทั้งหมด 32 ท่า มีคะแนนแตกต่างกันไปในแต่ละท่า

    การเล่นตะกร้อจะใช้ผู้เล่นไม่เกิน  7คน และไม่ต่ำกว่า 6 คน ตัวสำรองมี  1 คนเปลี่ยนตัวได้ตลอดเวลาแต่ต้องขออนุญาตเปลี่ยนตัวตอนลูกตาย ถ้าผู้เล่นถูกไล่ออกเหลือเพียง 5 คนจะถูกปรับแพ้ การผิดกติกาแต่ละครั้งจะได้ใบเหลืองและใบแดง โดยที่ใบเหลืองจะเตือนเพียง 2 ครั้ง ส่วนใบแดงกรรมการจะให้ออกจากการแข่งขันทันที

    ในวงการตำรวจ บิ๊กเปีย-พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 จัดเป็นนักกีฬาตะกร้อขั้นเทพระดับทีมชาติอีกคน

    วันนี้ policenewsvarieties.com จะพาไปคุยเพราะอะไร นายพลตำรวจคนนี้ถึงพิสมัยการเตะตะกร้อลอดห่วง

    “ชอบนะกีฬาตะกร้อลอดห่วง เพราะเป็นกีฬาไทยๆ   แต่ไม่ค่อยมีใครเล่น ก็เตะได้ แต่ผมไม่เก่ง ก็แค่ได้  ตอนนี้ไม่ได้เตะแล้ว ไม่มีเวลาเลย…”

    พล.ต.ท.สมประสงค์ถ่อมตัวทั้งที่คนในวงการบอกบิ๊กตำรวจคนนี้แหละเป็นเต้ย

    “กีฬานี้เล่นกันเป็นกลุ่ม คือตะกร้อลอดห่วง เป็นประเพณีไทย   เล่นมากที่สุด เป็นที่นิยมชมชอบมากที่สุดในย่านฝั่งธนฯ  ทุกวันนี้ ยังมีวัฒนธรรม ประเพณีเดิมคือการจัดงานประจำปี แล้วงานประจำปีทุกวัด จะมีการแข่งขันตะกร้อลอดห่วง…”

    บิ๊กเปียเล่าต่อ

    ที่ชอบ เพราะพ่อพาไปดูเขาเตะกันได้ ก็อยากจะเตะบ้าง ก็ได้หลายท่านะ  ถ้าถามว่าลูกไหนที่เป็นลูกถนัด แต่ก่อนนี้คือ หัว โหม่ง ลูกไหล่ ลูกข้างเท้า ข้างเท้าใส่ห่วง แล้วเขาเรียกลูกพระราม คือยกเท้าข้างหลัง  ลูกกระโดดขึ้นม้ากับพับเพียบแค่งอขา

    คือลูกพวกนี้ ระดับมืออาชีพต้องทำได้ ถ้าใครทำที่ผมพูดไม่ได้ ก็จะเป็นแค่ประเภทมือใหม่ ถ้ามืออาชีพจะต้องทำได้ 5 ท่า หัว  ไหล่ ข้าง โค้ง โดด ต้องได้ 5 ท่านี้ นี่ระดับมืออาชีพ ถ้าใครไม่ได้ จะรู้เลยว่าเป็นมือใหม่ ประเภท ข หรือ ประเภท ค

    แต่ถ้าประเภท ก หรือมืออาชีพต้องทำได้ 5 ท่านี้

    นายพลหัวหน้าตำรวจภาค3เล่าให้ฟังถึงกีฬาดั้งเดิมเมืองไทยต่อว่า

    เตะมาตั้งแต่เป็นเด็ก เตะมายันเป็นตำรวจ  ตอนหลังนี่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งสโมสรเลย เพราะกลายเป็นว่า กีฬากองทัพไทย มีแข่ง ปัจจุบันเตะในนามสโมสร ในนามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เล่นถ้วยพระราชทาน  เตะมาหลายสมัยนะ

    แต่มาหยุดเตะตอนเป็น ผบช.นี่ 2 ปีนี้ หยุดเตะ ตอนเป็น รอง ผบช.ยังเตะอยู่ ยังแข่งขันอยู่ รายการแชมป์ประเทศไทย ได้เงินรางวัลเป็นล้านนะ

    กีฬานี้เล่นยากนะ เตะให้โดนยังยาก แล้วต้องเตะให้เข้าห่วง คือที่ชอบเพราะความยาก  ง่ายๆ ผมไม่ชอบทำ ชอบทำอะไรยากๆ เล่นทีมชาติด้วย

    แต่อยู่แป็ปเดียวไม่มีเวลา เราเป็นตำรวจ ตอนนั้นทีมชาติ  มีแข่งคิงส์คัพ แต่ก่อนมีปีหนึ่งแข่งในเอเชี่ยนเกมส์ นานแล้วนะ แล้วมาคิงส์คัพ

    แต่คิงส์คัพ เขาเตะอีกแบบหนึ่ง  เตะ 7 ท่า แล้วนับแต้มเท่ากัน แต่ก่อนนี่ หัว 10 ไหล่ 12แต่ถ้าคิงส์คัพ 10 เท่ากันหมด นับเป็นลูก ใช้เวลาใครเตะได้มากกว่า จับเวลา อย่างแข่งคิงส์คัพ ก็ 30 นาที แต่ถ้าแข่งทั่วไป ก็ 40 นาที ทีมชาติเราไม่ถึงแล้ว เราแค่อยู่ในกลุ่ม  

    กอล์ฟยังเล่นง่ายกว่า

    ตะกร้อลอดห่วง เล่นเป็นวง มี 7 คน ไม่มีตำแหน่ง ทุกคนมีหน้าที่ในการเอาลูกให้เข้าห่วงให้ได้ ก็มีความสนุกสนาน ชื่นชอบ  คิดว่ามันท้าทาย แล้วตอนหลังผมตีกอล์ฟด้วย ใครว่าเล่นยากๆ ผมว่าตะกร้อลอดห่วง ยากกว่าเยอะ เพราะกอล์ฟ ลูกวางอยู่กับที่ ไม่หนีไปไหน

    แต่ตะกร้อลอดห่วงมันไม่ใช่ พอเตะกลางแจ้ง ห่วงข้างบนแกว่ง แล้วพู่ ผมโยนให้เพื่อนเตะ  เตะมาแล้วลูกมันปั่นมา เตะดีบ้าง ไม่ดีบ้าง  ผมต้องพยายามคัดให้เข้าห่วงให้ได้  ได้หมดจะกี่ครั้ง

    แต่ว่าแต่ละลูก แล้วแต่กติกา งานวัดบางทีท่าหนึ่งได้ 3 ครั้ง ท่ามาตรฐานกีฬาของสมาคมจัด  2 ครั้ง เช่น โหม่ง เอาลูกเข้าห่วง ได้ 2 ครั้ง  ถ้าพี่จะโหม่งเข้า 10 ครั้ง พี่ก็ได้แค่ 2 ครั้ง เขาไม่ให้แต้ม มันเสียเวลา ก็ต้องเปลี่ยนท่าเล่น เพราะฉะนั้นท่าจะต้องเยอะ อย่างผมนี่ บางท่าผมก็เล่นได้ดีพอสมควร

    ฝั่งธนฯยังมีเห็นเล่นกันเยอะ

    ผมจะเล่นอย่างสนุกสนาน มันเป็นกีฬาของไทย ผมรักกีฬาไทย ก็ไปเตะส่วนใหญ่ฝั่งธนฯ ปัจจุบันก็มีนะ ใต้สะพานสาทร ฝั่งธนฯ ไปเตะ ไปซ้อมกับเขา แถวตลาดพลู ก็มี ที่ซ้อมมีเยอะ หลายที่  ตอนหลังพอเป็นสโมสรใหญ่ก็ซ้อมเอง จัดหาที่ซ้อมเอง บางทีก็ไปเช่าโรงยิมเขา ไปเช่าสถานที่เขาซ้อม ถ้าเราจะแข่งขัน ห่วงมันจะสูงตอนนี้ 5.6 เมตร แต่ก่อนจะ 5.7 หรือ 5.75 แล้วแต่ แต่เดี๋ยวนี้ 5.6 เมตร ความสูงของห่วง               

    แฟนคลับทีมผมนะ ไม่รู้จักกันเลย แต่ชอบสโมสรผม นี่พระราม นี่มาเชียร์กัน ไม่รู้จัก แต่ชอบ ตามมาเชียร์เลย ชอบสโมสรที่ผมไปแข่ง เตะที่ไหนจะตามไปเชียร์ มีแฟนคลับนะ  ที่มาเชียร์

    พล.ต.ท.สมประสงค์ เปิดภาพพร้อมอธิบายละเอียด

    นี่ก็ศอก ไม่ใช่ลูกถนัด หัวไหล่ ข้างบ่วง ศอกก็ตีได้ ไม่ได้ลูกชำนาญ   ลูกแบบนี้ ตอนผมเตะหนักๆ ประเทศไทยผมว่าไม่มีใครกล้าเตะ เขาเรียกข้างบ่วงมือ มันต้องทะลุจากขาลอดข้างบ่วงมือที่เตะมา ตอนลงลูกต้องลงมาที่ขาก่อน แล้วต้องย้อนเตะขึ้นไปให้ลอดบ่วงมือ เตะให้เข้าบ่วงมือ ให้เข้าห่วงข้างบน 

    ชู”หมวดผิน แสงทองศรี”ระดับพระเอก

    ไปเตะกันเอง มีคนสอนด้วย แต่ก่อนเป็นตำรวจเก่า ชื่อ ร.ต.ต.ผิน แสงทองศรี เป็นระดับพระเอก เก่งท่าพวกนี้ เราก็เรียนรู้ ครูพักลักจำ  สุดท้าย มาศึกษาเอง แทบจะไม่มียศใหญ่ที่เล่นเลย ไม่มี มันส์มาก  

    เดี๋ยวนี้ เวลาแข่ง เขาลงไปแข่งทีละทีม ใครคะแนนมากกว่า ชนะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ เดี๋ยวนี้ตั้งวงติดกันเลย เตะคู่กัน  กดดันกันเลย เตะบี้กัน

    เฮ้ย นั่นแซงแล้ว ต้องเร่งทำให้ทันเขา เราแซงแล้ว ไอ้นั่นกวดมา ทำไงต้องหนี มันจะมันส์ แล้วมีคนพากย์คอยเชียร์ เร็ว เขามาแล้ว เหมือนแข่งเรือ มันมาก

    ”บิ๊กเปีย”เล่าถึงเสน่ห์การแข่งขันตะกร้อลอดบ่วง

    แล้วไม่ใช่หมายความว่า ผมเตะ 1,000 คะแนน ทางนี้แพ้ผม ได้ 960 แพ้  แต่คู่ใหม่มาเตะ 700-800 ได้เข้ารอบ ไอ้คน 900 กว่า ตกรอบนะ มันแล้วแต่ว่าจับเจอทีมแข็ง หรือไม่ หรือเจอใคร ถ้าทีมแข็งเจอทีมแข็ง ก็มีทีมแข็งทีมหนึ่งต้องตกรอบไป มันอย่างนี้ ถ้าทีมอ่อนเจอทีมอ่อน ทีมอ่อนดันเข้าไป จะต้องเจอทีมแข่ง ในรอบท้ายๆ

    ก็ช่วยไม่ได้ มันก็มันส์ไปอีกแบบ  แล้วหมู ก็ล้มช้างมาก็เยอะ ผมเตะมานี่ ผมโดนล้มไปเยอะ 

    เหมือนบางทีมันมี เขาเรียกว่ามีดิวิชั่น เพราะตอนหลังๆ นี่ ทีมผมเก่งเกินเหตุ เก่งจนแบบรับไม่ได้ สโมสรตำรวจแห่งชาติ เก่งจนแบบ ที่ 1 เตะเป็น 1,000 คะแนน ที่ 2 เตะพันเดียว หรือพันสอง มันห่าง รับไม่ได้

    เขาก็เขียนกติกาใหม่ ในทีมคุณจะต้องมีดิวิชั่น ก 2ตัว ข 3 ตัว แล้วก็ ค 4 ตัว กำหนดเลย ผมก็ต้องไปสร้างนักกีฬามาอีก เพราะของผม มัน ก ทั้งทีมเลย  เก่งๆ หมด ทั้ง 7 คน

    แล้วจริงๆ อยู่ดีๆ คือเราไม่นินทา แต่เราพูดตามเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ ผมนี่ สอนเก่ง คือปั้นนักกีฬาเก่ง ปีเดียว ผมเอาไปติดทีมชาติเลย ไม่เคยเตะที่ไหน แล้วอยู่ดีๆ ไปเตะ มันเป็นประเภท ก เลย ไม่ผ่านมือใหม่ ไม่ผ่านของใครเลย นี่ มันก็เสียเปรียบ ก็มีที่ไปสอน

    ส่วนใหญ่ใช้ลานวัด ไปคุยกับเจ้าอาวาส ขอขึงห่วง เอาง่ายๆ ลานวัด ไม่ต้องไปเตะในโรงยิม  วัดก็หลายที่ ถ้าแต่ก่อนนี่ ที่ประจำเลยวัดตรงบางยี่เรือ วัดเวฬุราชิน ที่ ไปแข่งเมื่อเร็วๆ นี้ ผมก็แอบไปทีนะ ไปเตะวัดอินทร บางขุนพรหม แพ้มา ผมลงเล่น  ไม่ได้เตะนาน เข้า 3-4ลูกเอง ไปแข่ง ทีมเราเลย ทีมสโมสร

    แต่เขาไม่ให้ทีมลงเต็มไง มือใหม่เลย ไม่เคยเตะ 3ตัว อย่างนี้ ข 3 ตัว ก ตัวเดียว อย่างนี้ เพราะถ้าเอาฟูลทีมลงไป ทีมผมดีกว่าเยอะ เพราะฟิตซ้อมถึง เรามัน ก ทั้งหมด

    ของผมตำรวจทั้งหมดเลย แทบไม่มีคนนอกเลย ตำรวจ บช.น.หมด มีที่อยู่ ฝ.5 ก็มี หมวดเอ็ม อยู่แผนกถ่ายรูป อยู่กับนักข่าว ติดทีมชาติอยู่ตอนนี้ เด็กอยู่เลย แล้วก็ จ่าโกมินทร์ อยู่ ฝ.4 พัสดุ บช.น. ไอ้อ๊อด อยู่แผนกทะเบียนประวัติ ฝ.สุปัญ อยู่บางโพงพาง 2-3 คน ก็ปั้นตำรวจในนครบาล

    กีฬาฝั่งธนฯ จริงๆ สนุก ป๊ะ กำพล วัชรพล ไทยรัฐก็ชอบนะ  ผมก็เตะในยุคนั้น ไทยรัฐ ทันนะ ผมไปเตะ แต่ตอนนั้นผมยังไม่เก่ง ชุดเก่งยังมี  แต่ก็แก่กันหมดแล้ว

    ป๊ะ กำพล เลิกงานจะต้องไปเตะกับลูกน้องนะ ที่สนามหลวง เตะวงเล็ก  ชอบมาก ผมทัน ตอนที่ยังเด็กๆ อยู่เลย 

    เตะกับ พยัพ คำพันธ์ นี่เก่งเลย นิดดำ นิดขาว นี่ ตะกร้อลอดห่วง ของไทยรัฐ ทั้งนั้น สมัยก่อน เตะกับป๊ะ กำพล ผมเด็กๆ อยู่เลย ผมมัธยมต้น  ไปเตะวงเล็กกับเขา ที่สนามหลวง แต่ก่อนสนามหลวง เตะได้ โคนต้นมะขาม วันอาทิตย์ เช้า เล่นกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า เลิกกันเที่ยง เตะวงเล็ก ไม่มีห่วง ยืนวงแคบๆ 

    แล้วป๊ะ กำพล ตั้งสโมสรไทยรัฐ แชมป์ประเทศไทย ไม่มีใครสู้ ตอนหลังพวกที่เตะ ก็มีไปเข้าการท่าเรือแห่งประเทศไทย พวกไอ้เล็ก ไอ้ยิ้ม มันเข้าการท่าเรือแห่งประเทศไทย หมด พอป๊ะ กำพล ท่านไม่อยู่ ท่านไม่ได้เข้ามายุ่ง ท่านเสียชีวิตไป พวกนี้ก็แยกย้าย

    ถามว่าได้อะไรจากตะกร้อลอดห่วงกับงานตำรวจ สำหรับผม คือเรื่องการบังคับบัญชา เกี่ยวข้องนะ เพราะเวลาทำเกมส์ มันต้องบริหาร ในเรื่องของการตัดสินใจ  อะไรต่างๆ

    ไม่แปลกที่การบริหารงานราชการของ “บิ๊กเปีย”-พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม หัวหน้าตำรวจภาค3อีสานใต้ จะมีลูกล่อลูกชนแพรวพราว แฝงไปด้วยเทคนิค

    เพราะมีเบสิคที่มาจากการเล่นตะกร้อลอดห่วงนี่เอง…

    เฮียเก๋ 25/6/66

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments