Thursday, April 25, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนวงการพนันคึก รับศึกบอลโลก

    วงการพนันคึก รับศึกบอลโลก

    นี่หรือเมืองพุทธ!!! ปีนี้เซียนไปรัสเซียนะ…รู้ยัง?

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    ทุกๆ 4 ปีที่การแข่งขันฟุตบอลโลกเวียนมาบรรจบทีไร พิธีกรรมอย่างหนึ่งที่เราๆคนไทยมักจะออกมาตีฆ้องร้องป่าวกันเป็นการโหมโรงก็คือ การแถลงข่าวตั้งศูนย์ปราบปรามการพนันฟุตบอล โดยมีตำรวจออกมาทำหน้าดุ พลางขู่ตะคอกบรรดา “เซียนอยู่รู” ทั้งหลายให้ระวังตัวไว้

    นั่นละครับ มันก็จะผ่านไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ช่วงนั้นก็จะเป็นข่าวกันบ่อยนิดหน่อย กองกำกับการไหนมีผลงาน ก็ร่วมกับหน่วยงานรัฐจัดแถลงข่าวเกาะกระแสกันไป พอจบเทศกาลมหกรรมฟุตบอลของมนุษยชาติ ก็จะมีตำรวจอีกแล้วครับทั่น คราวนี้ออกมาทำหน้าตาหวานๆ เยิ้มๆ สรุปผลงาน เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

    แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า การพนันมันอยู่ในสายเลือดของคนไทยจริงๆ ฟุตบอลโลกก็แค่ 4 ปีมีครั้ง เราเรียกมันว่าสีสันครับ

    ของจริงต้องพี่ไทย “ไฮโล-กำถั่ว” หายใจเข้าออกเป็นสูง-ต่ำ

    ตามชนบทห่างไกลบางแห่ง เราคนไทยใจบุญครับบ้านไหนวัดไหนมีงานงานศพพวกเราก็นัดกันไปอยู่เป็นเพื่อนเฝ้าคนตาย ไปถึงแล้วก็ยังจ่ายเงินใส่ซองร่วมทำบุญให้เจ้าภาพด้วย …ถ้ามีน้ำใจคนไทยแน่นอน

    นวัตกรรมทางเทคโนโลยีสมัยนี้ไปไกลมากครับ ยิ่งฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ไม่ว่าประเทศไหนๆก็เตะบอลกันทั้งนั้น

    จากที่เคยเป็นกีฬาเฉพาะเพศชาย ไปๆมาๆที่ทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลกสำเร็จจนเป็นที่รู้จักกันในสังเวียนแข้งระดับนานาชาติได้นั้นก็เป็นเพราะ “ชบาแก้ว” นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยนะครับ

    ในหลายประเทศโซนยุโรป ฟุตบอลเป็นกีฬาที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับนักกีฬา มีสโมสรต่างๆมากมาย มีระบบการบริหารจัดการ ตั้งแต่แมวมอง ประธานสโมสร พันธมิตรร่วมธุรกิจ ฯลฯ ทำให้ในหนึ่งสโมสรต้องแข่งขันกันอย่างครบวงจร คือมีตั้งแต่ทีมเยาวชนเห็นแววปุ๊ปก็ปั้นกันตั้งแต่เล็กๆเลย มีทีมอายุต่ำกว่า 16 ปี, 18 ปี ไปจนถึง ต่ำกว่า 21 ปี ทีมผู้หญิง และทีมสำรอง

    แล้วถ้ามองไปที่โซนอื่นๆอย่างละตินอเมริกา แอฟริกาใต้ เอเชีย เราก็จะพบว่ามีทีมฟุตบอลเกิดขึ้นมากมายเหลือเกินบนโลกนี้ แค่ประเทศไทย ทีม อบต. ทีมหมู่บ้าน ทีมจังหวัด ก็เยอะแล้ว

    ดังนั้นระดับนานาชาติ 1 สโมสร ก็จะมีทีมให้บริหารกันอย่างน้อย 3-4 ทีม ซึ่งเชื่อไหมครับว่าคนไทยรู้จักทุกสโมสรจากอินเตอร์เน็ตทั้งนั้น รู้จักมากก็ต่อเยอะหน่อย ถ้ารู้จักน้อยราคาก็มักจะรอง (ฮา)

    แล้วมันก็มีให้ทำความรู้จักตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆ ไปยันสายของอีกวัน เป็นอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน ย้ำครับว่าทุกวัน สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาออกกำลังกายให้เราได้ทำความรู้จักไม่มีวันหยุด

    ธุรกิจเหนือเซียนเหล่านี้มีเม็ดเงินสะพัดในแต่ละปี มากกว่า GDP หรือการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศไทยไม่รู้กี่เท่า

    คิดเอาง่ายๆ ทีมฟุตบอลในประเทศอาร์เมเนีย หรือ ลักเซมเบิร์ก ซึ่งเราเองไม่เคยรู้จัก แต่สามารถรายงานสดเกมการแข่งขันที่แม้จะนอนตีพุงอยู่บ้าน เราก็สามารถเข้าถึงความเคลื่อนไหวในระดับเสี้ยววินาทีเลยนะครับ ทีมไหนบุก ใครยิง ผลการแข่งขันครึ่งแรกเป็นอย่างไร รู้กันขนาดนั้น

    นอกจากจะต้องใช้ทรัพยากรคนส่งเข้าไปเกาะติดทีมฟุตบอลทั่วโลกมากมายแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดคือเทคโนโลยีที่สื่อผ่านเข้ามาให้เราได้รู้กันแบบนาทีต่อนาที เขาลงทุนกันขนาดนั้นเพื่อให้เราได้รู้จักคุณค่าของการกีฬาฟุตบอล ถามว่า…ธุรกิจแบบนี้ต้องมีเงินหมุนเวียนในระบบเท่าไรครับ

    การประกาศจะปราบพนันฟุตบอลโลก มันจึงเป็นสีสันที่ทำให้ช่วงหนึ่งในชีวิตของเหล่าเซียนคึกคัก หลบซ่อน แต่ได้อารมณ์ชะมัด เรียกตามภาษาตำรวจก็คือ “ขอความร่วมมือ”

    แต่ถึงอย่างนั้นผมก็คิดว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ใช่มั้ยครับ ถ้าให้ตำรวจอยู่เฉยๆ เดี๋ยวพี่ๆฝ่ายปกครองเขาจะพากันมาลงพื้นที่กินข้าวต้ม และอาจทำให้ผู้กำกับโรงพักได้เข้าไปตากแอร์ที่ ศปก.ตร.

    นี่ผมยังขำไม่หาย ผู้กำกับพื้นที่แห่งหนึ่งโดนย้ายให้ไปช่วยราชการเพราะเรื่องบ่อน มีคำสั่งให้รองผู้การเข้ามารักษาราชการแทน อยู่ได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์เลยมั้งครับ ฝ่ายปกครองฟิตมาจากไหนไม่รู้ลงพื้นที่อีก

    ข่าวดังกันเกรียวกราว จะย้ายรองผู้การก็ไม่ได้ เพราะเข้ามารักษาราชการแทนอยู่ เป็นการทำงานร่วมกันที่บันเทิงมากครับ

    คนไทยเรามีวัฒนธรรมอะไรแปลกๆเป็นสีสันเยอะครับ แม้แต่การกราบไหว้สัตว์พิการได้อย่างสนิทใจเพื่อจุดประสงค์อันยิ่งใหญ่คือขอเอาแป้งลูบไล้กายเธอนิดนึง

    ประเทศที่เจริญแล้วและมีสโมสรฟุตบอลที่คนไทยติดตามมากที่สุดอย่าง “อังกฤษ” เขาไม่ปราบการพนันกันนะครับ แต่เขาทำให้มันถูกกฎหมาย เอารายได้ส่วนหนึ่งมาพัฒนาบริหารท้องถิ่น รายได้ส่วนนั้นก็ยังนำมาสนับสนุนทีมฟุตบอลอีกต่อ ทำให้มันเป็นวงจรธุรกิจเกื้อหนุน

    ซึ่งผมไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เพราะอะไรนะเหรอครับ

    แหม…รู้ๆกันอยู่
    คนไทยเกลียดการพนันจะตาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments