Wednesday, April 24, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีว่าที่ผู้การ191ใช้หลักกม.คู่ธรรมะ

    ว่าที่ผู้การ191ใช้หลักกม.คู่ธรรมะ

     

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 21 “เดอะปู” ว่าที่ ผู้การ 191 เดินรอยตามคุณพ่ออดีตผู้กำกับบางปะอิน กับบทพิสูจน์คุมหัวเมืองหลวง ขอยึดตามเจตนารมย์นายตำรวจน้ำดี

    พลตำรวจตรีภาณุมาศ บุญญลักษม์ “เดอะปู” ผู้บังคับการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 นายตำรวจรุ่นใหญ่วัย 52 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน รุ่นที่ 26 ก่อนเบนเข็มเข้าสู่รั้วโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และเลือกเหล่ามุ่งหน้าเข้าสู่โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 41 หลังจากเรียนจบเข้ารับตำแหน่งแรกในสายสีกากี รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี มีเพื่อนร่วมรุ่นชื่อดังหลายคนอาทิเช่น “เดอะหลวง” พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ “เดอะอ้อ” พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี “เดอะเอก” พล.ต.ต.เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ

    เส้นทางบนสายสีกากี “เดอะปู”

    นายตำรวจรุ่นใหญ่ผู้นี้ เล่าให้ฟังถึงสาเหตุที่เข้ารับราชการตำรวจ นั่นเกิดจากคุณพ่อรับราชการเป็นตำรวจมาก่อน “พ.ต.อ.ประภัทร์ บุญญลักษม์” อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางปะอิน ด้วยความคุ้นชินกับตำรวจมาตั้งแต่เด็กและได้ซึมซับกลิ่นอายของการทำงานที่ทุ่มเทของคุณพ่อ จึงทำให้ตนใฝ่ฝันเข้ามารับราชการตำรวจและตั้งใจที่จะสืบสานเป็นนายตำรวจน้ำดีเฉกเช่นคุณพ่อ 

    หลังจากร่ำเรียนจบมาในปี 2531 รับราชการตำแหน่ง รองสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอพิบูลมังสาหาร หลังจากนั้นปี 2533 เป็นรองสารวัตรสืบสวนภูธรจังหวัดชลบุรี เขต 2 จากนั้นปี 2538 เป็นสารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจภูธรโพธิประทับช้าง จังหวัดพิจิตร และโยกมารับตำแหน่งสารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในปี 2539 มารับตำแหน่งสารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองพัทยา ในปี 2540 โยกข้ามห้วยกลับมารับตำแหน่ง สารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี จนถึงปี 2543 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้กำกับการปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่ ในปี 2545 รองผู้กำกับการกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) ปี 2549 รับตำแหน่งผู้กำกับการกองบังคับการตำรวจจราจร ปี 2553 รับตำแหน่งรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 ในปี 2557 โยกมาเป็นรองผู้บังคับการตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) ในปี 2559 ได้รับตำแหน่งคุมพื้นที่นครบาล 2 เป็นผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 และตำแหน่งล่าสุดได้รับความไว้วางใจคุมหัวเมืองอย่าง “ผู้บังคับการตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ”

    หลักการทำงาน “เดอะปู”

    ส่วนเรื่องผลงานนั้น ผมให้ความสำคัญกับความสำเร็จของงานในทุกคดี และภูมิใจกับความร่วมมือของผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะทุกคดีนั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และความละเอียด จะเห็นได้จากคดีใหญ่ๆที่เกิดทุกคดีที่ผ่านมา สามารถจับผู้กระทำความผิดมารับโทษทางอาญาได้ทุกคดี ผมจึงภูมิใจกับทุกคดีที่ต้องรับผิดชอบและ สำเร็จ สามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย และมีนโบายในการทำงานที่มอบให้ผู้ใต้บังคับบัญชา คือ ต้องหาหลักฐานให้ชัดเจน สามารถยืนยันการกระทำความผิดของผู้ต้องหาได้ชัดเจน หากยังมีข้อสงสัยก็ต้อง รวบรวมพยานหลักฐานให้มั่นใจก่อนจึงจะจับกุมดำเนินคดี

    เมื่อมาคุมหัวเมืองใหญ่ “เดอะปู” รู้สึกอย่างไร?

    “ความรู้สึกที่ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผบก.สปพ หรือ ผบก.191 นั้น รู้สึกถึงความรับผิดชอบที่มากขึ้น ต้องทุ่มเทให้กับงานมากขึ้นและต้องทำให้ดี ให้สมกับความไว้วางใจที่ผู้บังคับบัญชามอบให้
    แต่เดิมกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 รับผิดชอบ 11 สถานี ต้องมาสนับสนุนภารกิจของ 9 กองบังคับการ 88 สถานีในพื้นที่เมืองหลวง ทำให้ต้องทุ่มเทกับการทำงานให้มากขึ้น” ตำรวจรุ่นใหญ่พูด

    คติประจำตัว : กฏหมายควบคู่คุณธรรม คือการทำงานทุกอย่างไม่ใช่จะใช้แต่นิติศาสตร์ ต้องใช้รัฐศาสตร์ด้วย แต่ก็ต้องยึดหลักกฎหมาย และตามแนวคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าที่แนะให้เดินสายกลาง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments