Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันใครจะรับไม้ต่อ...ป๋านัย

    ใครจะรับไม้ต่อ…ป๋านัย

     

    “เป็นตำรวจต้องจับโจร” พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผบ.ตร.ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตในวันที่ 1 ต.ค.60 เคยกล่าวไว้ในฐานะผู้ให้กำเนิดโปรแกรม PDC หรือ Police Data Center ศูนย์ตรวจสอบข้อมูลอาชญากรรม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยโปรแกรมนี้ สามารถใช้และตรวจสอบได้จากโทรศัพท์มือถือทั่วไป ทั้ง IOS และ Androi เรียกกันง่ายๆ “กูเกิลตำรวจ” ที่ตำรวจทั้งประเทศ โดยเฉพาะกลุ่ม “สืบสวนประเทศไทย”กำลังสนุกกับการไล่ล่าโจรด้วยโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว

    ” มันทำงานอย่างได้ผลมาก ตอนนี้มีข้อมูลอยู่ 3 ล้าน 5 อัพ อาทิมีหมายจับหรือเปล่า พ้นโทษมารึยัง แล้วยังมีเรื่องรถหาย คนหาย พลัดหลง ไลเซ่นเพรส สามารถตรวจสอบได้หมด ขอแค่มีโทรศัพท์มือถือ แล้วก็มีคลิปคนร้ายที่เคยทำผิด เอาเข้ามาเก็บไว้ในนี้ เหมือนยูทูป…”สายตามุ่งมั่นเอาจริงกับโปรแกรม PDC ยังอยู่ในความทรงจำผม หลังพูดคุยเรื่องนี้กันเมื่อปีที่แล้ว

    “เราสร้างเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเข้าใจ สร้างมดงานให้เข้าไปสร้างเครือข่ายในการสืบสวนติดตาม โดยเรามีความเชื่อว่าถ้าคนร้ายเป็นคนไทย หลบหนีในประเทศไทย ตำรวจไทยจะต้องจับกุมให้ได้ เราถึงได้เก็บพวกนี้มาทำให้ดู ว่าเดี๋ยวนี้ตามท้องถนน สามารถตามจับได้ทั่วประเทศแล้วนะ ถ้าสมมติว่าทั่วประเทศ ทำเรื่องนี้พร้อมกัน รับรองได้เลย หมายจับค้างเก่าเราจะลดไปมหาศาล

    ส่วนเครือข่ายสืบสวนประเทศไทย พล.ต.อ.วินัยบอกว่า เป็นการรวมตัวของตำรวจนักสืบทั่วประเทศ โดยเฉพาะชั้นประทวน เกิดจากความต้องการที่จะติดตามจับกุมผู้ต้องหาอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ไลน์ เวลาจะตรวจสอบบางเรื่องบางราว บางคนทำไม่ได้ แต่ขณะที่บางคนในไลน์ทำได้ ก็ต้องช่วยเหลือกัน มันเป็นเรื่องของการประสานงานกัน เป็นการทำงานที่ตรงใจ ถูกใจ และมีประสิทธิภาพ ตรงนี้มันจะได้ทำงานด้วยใจ

    ครับ…..แต่อีกไม่กี่วันหัวเรือใหญ่ พล.ต.อ.วินัย ถึงวาระลุกออกจากเก้าอี้ กลุ่ม“สืบสวนประเทศไทย” ที่มีตำรวจสืบสวนทั่วประเทศมากกว่า 2 หมื่นคน และไม่ได้อยู่ในระบบหรือสายงานใดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พวกเขามีแต่วิญญาณนักสืบ และหัวใจที่หล่อหลอมพวกเขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเริ่มสั่นคลอน หวั่นไหว กับการเกษียณอายุขอพล.ต.อ.วินัย ใครจะสานต่อกูเกิลตำรวจ หรือโปรแกรม PDC โปรแกรมจับโจรที่ไม่ยุ่งยากเหมือนระบบอื่น

    มีคำถามจากคนทำงาน PDC จะเดินต่อยังไง ถังข้อมูลคนร้ายที่แต่ละโรงพักแต่ละพื้นที่ จะถูกนำเข้าโปรแกรมอีกหรือไม่ ใครจะดูแลต่อ แล้วไม่รู้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะว่ายังไง จะส่งนายตำรวจระดับรองผบ.ตร.คนไหนมาทำหน้าที่ปรึกษาแทนพล.ต.อ.วินัย หรือจะปล่อยให้โปรแกรมจับโจร ที่ใช้มือถือเพียงเครื่องเดียวจบลงตรงแค่นี้
    ล้วนแต่เป็นคำถามที่สืบสวนประเทศไทยที่มีสมาชิกมากกว่า 2 หมื่นนายทั่วประเทศอยากรู้ !!!

    กากีกลาย26/9/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments