Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสคบ.ลุยเต็นท์ขายรถมือสองเอาเปรียบผู้บริโภค

    สคบ.ลุยเต็นท์ขายรถมือสองเอาเปรียบผู้บริโภค

    “เลขาสคบ.” สั่งตรวจสอบเต็นท์รถยนต์เอาเปรียบผู้บริโภค พบมีความผิด ฉลาก สัญญา การขายรถยนต์  แจ้งเตือนก่อนซื้อ ควรพิจารณาข้อความด้วยความรอบคอบ หากไม่แน่ใจ สอบถามสคบ.ที่สายด่วน 1166  ส่วนเต็นท์รถมือสอง ควรที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและไม่หลอกลวงผู้บริโภคในการขายสินค้า

    ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่างๆกรณีซื้อรถยนต์มือสองจากเต็นท์รถย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี แต่พอขับไปได้100 เมตร ล้อหลุดไปชนร้านอาหารริมทาง ได้รับความเสียหาย รวมทั้งสภาพรถ ชำรุดบกพร่องหลายจุด  มีผู้ร้องได้ทยอยยื่นเรื่องร้องเรียนมาที่สคบ.อีกหลายรายนั้น

    ล่าสุดวันที่ 14 พ.ย. 65 นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สั่งการให้นายพัสกร ทัพมงคล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่สคบ. ลงตรวจสอบการประกอบธุรกิจขายรถยนต์ใช้แล้ว ของเต็นท์รถดังกล่าว

    จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบผู้จัดการเต็นท์รถ และพนักงานเซลล์ขายรถ ทำงานอยู่ภายใน มีรถจำนวนมากจอดเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อตรวจสอบและยึด อายัดเอกสารมาตรวจสอบ

    เบื้องต้นพบว่า มีการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 35 (พ.ศ. 2556) เรื่อง ให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ใช้แล้วเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2550

    รวมถึงฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ใช้แล้วเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2562  เป็นความผิดตามมาตรา 57 ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจรายนี้ต่อไป

    ทั้งนี้ สคบ.ขอฝากแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคที่จะทำนิติกรรมใดๆกับผู้ประกอบธุรกิจควรพิจารณาข้อความด้วยความรอบคอบ หากไม่แน่ใจสามารถสอบถามสคบ.ที่สายด่วน 1166 ในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจขายรถยนต์มือสอง ควรที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและไม่หลอกลวงผู้บริโภคในการขายสินค้า หากสคบ.พบเห็นการกระทำความผิดจะดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจทุกราย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments