Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันสยบ1-พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.ปพ.

    สยบ1-พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.ปพ.

    กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (กก.ปพ.บช.ก)

    จัดเป็นอาวุธหนักที่รวบรวมกำลังพลชั้นยอดของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    เพราะแต่ละคนจะเข้ามาติดอาร์ม ปพ.ได้ ต้องจบหลักสูตรนเรศวร 261 หลักสูตรสุดยอดของสนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น

    ปัจจุบันมี  ผู้กำกับเบิ้ม-พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ เป็นผกก.ปพ.บช.ก. นามเรียกขาน สยบ1(สยบ ย่อมาจากสยบริปูสะท้าน)

    เส้นทางของผู้กำกับเบิ้ม จากลูกชายคนโตของอดีตนายทหารม้า ม.พัน7 ค่ายพระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ ที่ไปพบรักครูสาว จ.น่าน โตมากับครอบครัวทหาร ความฝันวัยเด็กอยากสวมเครื่องแบบตามพ่อ มุสอบเข้าเตรียมหาร รุ่น 39  เหล่าตำรวจ  นรต.รุ่น 55

    บรรจุครั้งแรกไปศรีสะเกษ
    จบไปลงที่ศรีสะเกษ บรรจุครั้งแรก ปี 2545 ลงที่กิ่ง อ.ศรีรัตนะ เป็น นรต.ชุดแรกของโรงพัก  มีเพื่อนไปด้วย 3 คนแรก ตอนนี้คนหนึ่ง เป็น ผกก.อยู่ที่กำแพงเพชร อีกคนเป็นรอง ผกก.อยู่ที่ศรีสะเกษ ที่ไปลงศรีสะเกษ เพราะสอบได้ที่ดี สอบได้เลขตัวเดียว ทั้งรุ่นมี 300 กว่าคน ผมสอบได้เลขตัวเดียว 222 

    ผกก.เบิ้มย้อนความหลังเส้นทางรับราชการด้วยเสียงหัวเราะ  

    เข้าถิ่นอาร์สวยปีสินามิถล่ม
    พอดีเจ้านายพ่อผมเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับ  พล.ต.ต.วินัย ทองสอง  ตอนนั้นท่านเป็นผู้การกองปราบฯใหม่ๆ ท่านวินัย ก็ให้ไปอยู่แผนก 3 กอง 4 มี ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร พี่เบิ้ม เป็นผกก. สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ เป็นสารวัตร มาปี 2547 ปีสึนามิ จำได้เลย 

    บิ๊กนัยให้ทำสำนวนพร้อมสืบ
    มาเป็นเป็นพนักงานสอบสวน สมัยนั้นผู้การกองปราบ เขาให้รับเรื่องแล้วมาแจ้งด้วยตนเอง ว่ามีเรื่องอะไรยังไงบ้าง แต่ว่าพนักงานสอบสวน ก็ทำสำนวนแล้วส่งให้สืบ แกก็ถามว่า มึงอยากทำเองมั้ย ผมก็ตอบไปด้วยความไม่รู้ว่า จะทำได้หรือผมไม่ใช่สืบสวนนะ   พี่วินัย บอกว่า กูเป็นผู้การ ทำไมจะทำไม่ได้  จะสั่งให้ใครไปไหนก็ได้

    มีปรมาจารย์เป็นเบ้าหลอม
    ก็ลองไปทำคดี เป็นคดีแขกขาวไปซื้อเพชร เอาเพชรปลอมคืน เอาเพชรจริงไป  ก็ไปร่วมกับพวกพี่ๆ ไปดักจับได้ที่สนามบินตอนมันจะออก  หัวหน้าชุดคือพี่ชัช ชัดชัย เลี่ยมสงวน ตอนนั้นยังเป็นรอง ผกก.4 ป. หัวหน้าชุดอีกคน คือพี่หลวง ภาณุรัตน์ หลักบุญ   ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผกก.2 กองปราบ ตอนนั้น 

    เรียนรู้วิชาจาก อ.ยนต์ 
    อยู่กองปราบ 7 ปี  พี่พงษ์ สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ ให้ไปอยู่กับพี่ยนต์ พ.ต.อ.ประยนต์ ลาเสือ ตอนนั้นเป็นรองผู้การ  ก็ไม่รู้ จักมาก่อน เราตำรวจเด็ก แกเป็นคนสอนประสบการณ์อะไรหลายๆอย่าง อยู่กับแกจนเกษียณ ที่ผู้การศูนย์สืบ บช.น.    
                 
    ตอนนั้นมีแต่คนเก่ง  มีนพศิลป์ พี่ชูสวัสดิ์  พี่หน่อง มีแต่ระดับอาจารย์ เราก็ซึมซับ  ก็ไปแบบพี่ไปไหน เราก็ไปตามด้วย  แต่ไม่ได้อยู่ในทีม เพราะเราก็อายุน้อย พี่ปู นี่ บุญลือ คนนี้ก็เก่ง เงียบๆ นิ่งๆ

    เพื่อนรักชวนกลับ กองปราบฯ          
    หลังจากพี่ยนต์ เกษียณแล้ว  เปิ้ล-พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ เพื่อนร่วมรุ่นสนิทกันตั้งแต่ที่โรงเรียนนายร้อย ชวนมาเป็น สารวัตรคอมมานโด ที่กองปราบฯ ตอนนั้นเป็น สว.อยู่ที่ ปปป. ก็บอกเอาสิเพราะอยากกลับถิ่นเก่า

    ไม่รู้ ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นใคร
    ไปอยู่ กับพ.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นรอง ผกก.รักษาราชการแทน ผกก.เป็น รรท.อยู่ ก็ไม่รู้หรอกว่า พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ เป็นใคร  มาเป็น สว.ที่นี่ปีหนึ่ง  พอพี่ต่อขึ้นเป็น ผกก. ผมก็ขึ้นรองผกก.ปพ.ในตำแหน่งแกเลย

    ไปประชุมแทนทำชีวิตพลิก
    ก่อนนี้ผมจะอยู่ในวงการสืบสวนตลอด ไม่เกี่ยวกับการใช้กำลังใช้อาวุธเลย จนพี่ต่อ เป็น ผกก.ให้ผมไปประชุมแทน ที่ศูนย์ต่อต้านก่อการร้ายสากล ไปในนามหน่วยปฏิบัติการพิเศษ  

    ฟังศัพท์เทคนิคไม่รู้เรื่อง             
    เขาพูดเรื่อง เอฟเอพี เอฟยูพี โฮลดิ้งแอเรีย สตรองโฮน ไม่รู้เรื่องเลย มันเป็นศัพท์เฉพาะของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ  ผมจับใจความไม่ได้เลย พูดเรื่องอะไรกัน ในขณะที่คนอื่น อ๋อๆ เรามาปุ๊บ เราขึ้นรถมา สแตนทูล็อก ก่อน 5 4 3 2 1 อะไรกัน ก่อนที่เขาจะเข้า ผมไม่รู้เรื่องเลย

    ขอไปเรียน 261 ค่ายนเรศวร
    เลยขอไปเรียนหลักสูตรต่อต้านก่อการร้ายที่ค่ายนเรศวร 261 รู้ว่าหนัก แต่คิดว่าผมทำได้ ผมนักบอล ผมซ้อมบอลมาตลอดชีวิต รู้ว่าการวิ่ง การอะไร มันต้องทำยังไง ไปฝึกก็เป็นนายตำรวจที่ยศสูงสุด  อายุเยอะที่สุดตอนนั้น อายุ 39 ปี 

    แต่พอไป ก็เป็นหัวหน้าทีม เขาเรียกว่า 01 นเรศวร รุ่น 15 นี่คือธงประจำรุ่น ใครเป็น 01 จะได้อันนี้มา เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจมาก  เพราะเป็นหลักสูตรสูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ         

    นอกจากคุยรู้เรื่อง-วางแผนเองได้
    สิ่งที่จะได้นอกจากการพิสูจน์ตัวเองแล้ว อย่างที่ผมบอกก่อนหน้านี้ เอฟยูพี เอฟเอพี สแตนทูล็อก ผมสามารถที่จะเป็นผู้วางแผนทั้งหมดเองได้เลย  สามารถอธิบายให้เฉพาะกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ รู้เรื่อง

    คอมมานโด-นเรศวร มองตารู้ใจ
    ส่วนลูกทีมทั้งรุ่น มี 60 คน 30 คน คือของเราคือคอมมานโด ก็โตมาด้วยกันอยู่แล้ว ส่วนอีก 30 ก็คือของค่ายนเรศวร  เราก็มาสั่งพวก 30 เพื่อให้ไปเมิร์ช เพื่อให้ไปได้พร้อมกันเป็นทีมเดียวกันได้ สิ่งที่ได้มาคือผมได้กำลังพลที่ดีที่สุดในประเทศเลยนะ 30 คน บวกกับสามารถทำงานร่วมกับเด็กอีก 30 คน ของค่ายนเรศวร ได้ คือมองตาก็รู้ใจ

    ปรมาจารย์ที่สอน ต้องพูดถึงคือ พ.ต.อ.ชาตรี มีรสสม อันนี้สมัยนั้นเป็น ผกก.3 ของค่ายนเรศวร  อีกคนก็คือ ตอนนี้เป็น ผกก.แทนพี่ชาตรี แล้ว คือพี่ต่อ- พ.ต.อ.อธิรักษ์ ลาสุทธิ  ผกก.ค่ายนเรศวร เหมือนกัน บช.ตชด.นี่แหละ

    18สัปดาห์เหนื่อยแทบขาดใจ
    กว่าจะจบหลักสูตร เหนื่อยมาก เหนื่อแทบขาดใจ ฝึกตอนนั้น 18 สัปดาห์ ทุกวันต่อเนื่อง ด้วยความเข้มข้น มีสัปดาห์หนึ่ง คือสัปดาห์พิสูจน์ตัวเอง เขาเรียกว่า การปฏิบัติการภายใต้สภาวะพิเศษ เคลื่อนที่ตลอดเวลา 120 ชั่วโมง ไม่หลับไม่นอน  คือ 5 วัน 4 คืน บางคนก็ช็อก บางคนก็ฮีทสโตรก บางคนความดันขึ้น แต่ว่าตอนนั้นร่างกายมันพีคแล้วไง ไหลไปเป็นซอมบี้เลย  เหมือนกับผ่านเรื่องนี้มาได้  
               
    ไม่ทันไร บิ๊กต่อสั่งฝึกโดดสกาย
    ผมบอกพอแล้ว ชีวิตนี้  จะไม่มาค่ายนเรศวรอีกแล้ว คือภูมิใจมั้ย ภูมิใจ แต่เข็ดมั้ย เข็ด ยังไม่ทันไรเลย พี่ต่อ ตอนนั้น เป็นรองผู้การแล้ว ไปที่ค่ายร่ม ไปดูโดดร่มสกาย แล้วบอกว่า พี่ว่าเราต้องฝึกนะ  เดี๋ยวเอ็งต้องมาโดด ไปแล้วเขาบอกว่า ถ้าหากว่าจะเรียนหลักสูตร ถ้าจบหลักสูตรต่อต้าน ต้องพัก 1 ปี ให้ระบบสมอง ร่างกาย มันจูนเข้าที่เข้าทางก่อน  
               
    ปีเดียวจบ2หลักสูตร
    ตอนนั้นคือต้องเช็ค ประสาท ร่างกาย ว่าปกติรึเปล่า ก็ปกติ แกก็บอกให้ไปฝึกเลย ก็ไปฝึกก็ได้ในปีเดียว คือทั้งนเรศวร 261 แล้วโดดร่มแบบกระตุกเอง สกาย พร้อมกันมันก็สุดนะ ชีวิตจากสืบสวน มาเป็นแบบนี้ พลิกไปเลยนะ แบบแตกต่างกันเลย

    ขึ้นผกก.วิเคราะห์ข่าวที่ ปพ.
    มาเป็น ผกก.อยู่ที่นี่  โต อยู่ ปพ.ตลอด อยู่กองปราบ 2 ปี  พอเปลี่ยนจากกองกำกับ เป็นกองบังคับการ ตอนนั้นเป็นกองบังคับการถวายความปลอดภัยฯ แล้วถึงมาเป็นปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 แล้วเป็นกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ  ก็เป็นรอง ผกก.อยู่ที่นี่ แล้วขึ้น ผกก.วิเคราะห์ข่าว ที่ ปพ.นี่แหละ

    สยบ1ต้องจบ 261เท่านั้น
    หลังจากนั้น พี่ต่อ  เป็น ผบช.แกบอกว่า กองกำกับการนี้ต้องเฉพาะคนที่จบนเรศวร 261 เท่านั้น ณ นาทีนั้น ไม่มี คนที่มาดำรงตำแหน่ง สว.รอง ผกก.และ ผกก.ไม่มี พูดง่ายๆ ถ้าในประเทศไทย จะมีอยู่คนเดียว คนอื่นเขาจะไปเป็น ผกก.อรินทราช ที่ไปเป็น ผกก.อย่าง ผกก.ต่อ ก็อยู่ ฝอ.พลร่ม แต่ที่นี่จะมีอยู่คนเดียว

    ที่นี่ตำแหน่งเลือกคน
    พี่เขายังบอกว่า ที่นี่ ตำแหน่งมันเลือกคน จะให้ใครมาเป็นก็ไม่ได้ ไม่ใช่แบบตำแหน่งอื่น จะให้ไปก็ได้ แต่นี่มันต้องเฉพาะเท่านั้น ผกก.ต่อต้านก่อการร้าย ต้องจบหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายนเรศวร 261 เท่านั้น สว. รอง ผกก. ด้วย

    กำลังพลสุดแกร่ง
    สารวัตรของผม คุณภาพทั้งนั้น มีมนุษย์กบ 3 คน รีคอน 1 คน มีเกม กาญ เป็น สว.แล้วก็รีคอน ไอ้ตูน อยู่ที่นี่ ตอนนี้ไปอยู่ ไปช่วยพี่กุ้ง อยู่กอง 3 แล้วก็รอง ผกก.ก็มีเจษฎ์  จะเป็นต่อต้านฯ เรียนจบอยู่แล้ว แต่เจษฎ์ นี่จบ แรงเยอร์ อีโอดี  อีกคนหนึ่ง ก็โหน่ง นักยิงปืนทีมชาติ ยิงปืนนี่ ไม่ต้องพูดถึง เอาปืนอะไรมาก็ได้ 4 คนนี้มีคุณสมบัติที่สุด 6 คนนี่ คือ ผมจะสบาย สั่งการอะไรยังไง ทำตามได้ทุกอย่างเลย ตามที่เราวางแผน  
               
    ทั้งหมดวันเดียวสร้างไม่ได้
    หน่วยนี้มันจะมากกว่าคนอื่น คือนอกเหนือจากการปฏิบัติการพิเศษการใช้อาวุธแล้ว จะมีเรื่องการถวายความปลอดภัยเข้ามาด้วย ทุกคนจะมีงานที่นอกเหนือจากงานในหน้าที่เพิ่มเข้าไปอีก  บอกได้เลยว่า ไว้ใจได้แน่นอนฝีมือ น้ำ ฟ้า สั่ง ได้หมด 3 มิติ นอกเหนือจากสั่งการ แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวล ไม่ใช่ว่า อยู่ดีๆ วันเดียว มันจะสร้างได้ 
               
    บุคลากรชั้นดีอาวุธชั้นเลิศ
    ถ้าเกิดว่ากันตามเรื่อง ถ้าจบหลักสูตรหนักๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยผมนี่ก็ถือว่า มีบุคลากรชั้นดี ชั้นเลิศ แล้วโชคดี อาวุธ ยุทโธปกรณ์ สมัยที่พี่ต่อตั้งหน่วย สามารถหามาสนับสนุนกองบังคับการได้ ปืนก็จะดีที่สุด  

    จับโจรต้อง3ต่อ1
    การปฏิบัติการของตำรวจ ไม่ว่าจะชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือชุดปกติทั่วไป ยังไง ต้องยึดหลักว่า จะต้องเหนือกว่าอยู่แล้ว ไม่มีใครไปหรอก คนร้าย 1 คน ตำรวจ 1 คน ไม่มีหรอก มันต้องมากกว่าอยู่แล้ว อัตราส่วนอย่างน้อยต้อง 3 ต่อ 1 ถ้าเรารู้ว่าคนร้าย 3 ตำรวจ ต้อง 9 หรือ 10 คือ 3 ต่อ 1 ต้องมีสปีด เซอร์ไพร์ส ช็อก แอคชั่น

    เอาเปรียบคนร้ายทุกเรื่อง
    มันต้องรวดเร็ว คนร้ายไม่ทันตั้งตัว ตกใจทำอะไรไม่ถูก ที่เพิ่มขึ้นมา ก็คือ ช็อก แอคชั่น  ถ้าเอาเปรียบได้ ก็ต้องเอาเปรียบ มันเรื่องของชีวิตเลย ยังไงเราก็ต้องเหนือกว่า คนมากกว่า วางแผนได้ดีกว่า อยู่แล้ว  
               
    เร็วด้วยแม่นด้วยนัดเดียวไม่ได้
    แต่ตอนที่เรียนที่ค่าย มันเรียนพื้นฐานนะ มีพื้นฐานที่แน่นมาก ไปยิงปืน ผมยอมรับเลย ว่าผมยิงปืนดีคือที่ค่ายนเรศวร เขาสอนจนแบบว่า ผมยิงร้อยรูไม่ได้ ถ้ายิงร้อยรู แสดงว่าคุณปั้น ไม่ได้ยิงปืนระบบต่อสู้

    มันต้องเข้า และเร็ว ถ้ายิงปืนช้า แต่แม่น ก็ตาย แต่ถ้ายิงปืนเร็ว แต่ไม่แม่น ก็ตาย แม่นแต่ช้า ก็ตาย มันต้องเร็วด้วย แม่นด้วย ยิงนัดเดียว ยังไม่ตายนะ คนน่ะ ต้องยิงดับเบิลแท็บเข้าไป

    ครับกว่าจะเป็นเส้นทาง สยบ1 วันนี้ ไม่ได้มีกุหลาบโรยตามทางครับ

    กากีกลาย31/10/64

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments