Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสอบสวนกลางลุยจับจนท.การเงินท้องถิ่น5แห่งโกงเงินหลวง84ล.

    สอบสวนกลางลุยจับจนท.การเงินท้องถิ่น5แห่งโกงเงินหลวง84ล.

    บชก.-ป.ป.ช.-ป.ป.ท.แถลงผลปฏิบัติการ” stop cyber corruptions “ บุกจับเจ้าหน้าที่การเงินส่วนท้องถิ่น 5 แห่ง ทุจริตเบิกจ่ายเงินหลวง เสียหายกว่า84ล้าน”

    เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 มิ.ย.66 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป. นายกฤษณ์ กระแสเวส รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พ.ต.ท.ศิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.กองปราบปรามทุจริตในภาครัฐภูมิ 2 ป.ป.ท. และพ.ต.ต.พิษณุ เอี่ยมสวัสดิ์ ผอ.ผู้บริหารฝ่ายสืบสวน ธนาคารกรุงไทย

    ร่วมแถลงผลเปิดปฏิบัติการ stop cyber corruptions เข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 5 แห่ง ที่ทุจริตยักยอกเงินหลวง ที่มีการเบิกจ่ายผ่านระบอิเล็กทรอนิกส์ เบื้องต้นพบความเสียหายกว่า 80 ล้านบาท

    พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.รับแจ้งประสานจากเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท.ที่ตรวจสอบพบความผิดปกติการเบิกจ่ายเงินของ อปท.ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ที่มีการโอนเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และบัญชี ที่ทำการยักยอกเงินงบประมาณของทางราชการไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยใช้อำนาจหน้าที่ที่สามารถเข้าถึงรหัสการเบิกถอนเงินจากธนาคารได้

    หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีการจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชีของเทศบาลตำบลลาดยาว จ.นครสวรรค์ ที่ยักยอกเงินหลวงไปถึง 215 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท และเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีของ อบต.วังโพรง จ.พิษณุโลก ที่ยักยอกเงินไป 132 ครั้ง เป็นเงินกว่า 44 ล้านบาท

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า ล่าสุดจึงเปิดปฏิบัติการเพิ่มเติมอีกใน 5 จังหวัด ที่พบความผิด
    ในลักษณะเดียวกัน คือเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญการ อบต.นิลเพชร จ.นครปฐม ยักยอกเงิน 23 ครั้ง เป็นเงินกว่า 8 ล้าน 3 แสนบาท , ผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี อบต.หนองหัวโพ จ.สระบุรี ยักยอกเงิน 84 ครั้ง เป็นเงินกว่า 4 ล้าน 9 แสนบาท ,

    ผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชน ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี อบต.ห้วยยายจิ๋ว จ.ชัยภูมิ ยักยอกเงิน 60 ครั้ง เสียหายกว่า 5 ล้าน 8 แสนบาท ,

    นักวิชาการเงินและบัญชี อบต.โคกหล่าม จ.ศรีสะเกษ ยักยอกเงินไป 8 ครั้ง เป็นเงินกว่า 5 แสน 4 หมื่นบาท และผู้อำนวยการกองคลัง อบต.นาเขลียง จ.นครศรีธรรมราช ยักยอกเงิน 59 ครั้ง เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ที่พบว่าโอนเงินไปให้กับภรรยา และลูกจ้าง ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำความผิดนี้ด้วย

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกด้วยว่า สำหรับการตรวจจับในครั้งนี้ เบื้องต้นพบความเสียหายทั้งหมดกว่า 84 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่ายังมีหน่วยงานอีกหลายแห่งที่ยังลักลอบก่อเหตุแบบนี้อยู่ หลังจากนี้จะร่วมสืบสวนกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะสืบสวนจับกุมต่อไป โดยได้รับความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทย ฐานะเจ้าของบัญชีที่ใช้เบิกจ่ายเงินของทางราชการ จนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว

    ด้าน พ.ต.ท.ศิริพงษ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติการใช้เงินของผู้ต้องหาทั้งหมด พบด้วยว่าส่วนใหญ่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเล่นพนันออนไลน์ หลังจากตรวจสอบย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2564 รวมทั้งตรวจสอบบัญชีเงินเดือนของผู้ต้องหานั้น พบว่าไม่มีความสอดคล้องกับจำนวนเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีกด้วย

    สอบสวนพบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกจับกุมนั้น ต่างรับว่าเมื่อได้รหัสผ่านการควบคุมบัญชีมาแล้ว จะปิดการแจ้งเตือนการตัดเงินออก ทำให้ผู้ที่ดูแลตรวจสอบในระดับที่สูงกว่าไม่สามารถรับรู้ได้ว่ามีเงินไหลออกจากบัญชี รวมทั้งบางคนจะมอบรหัสผ่านให้กับคนที่ดูแลบัญชีด้วยความไว้ใจ บางคนเป็นญาติกันเอง แต่ไม่ยอมทำตามระบบที่วางไว้ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมากแบบนี้

    ด้านนายกฤษณ์ เปิดเผยว่า การตรวจจับครั้งนี้ ตรวจพบความผิดปกติในระบบการเบิกจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร สำหรับระบบการเบิกจ่ายของอบต.แต่ละแห่งจะต้องมีผู้เกี่ยวข้องอย่างน้อย 3 คน และต้องรายงานบัญชีที่โอนเงินไปด้วย แต่ส่วนใหญ่ที่พบคือ ผู้ที่จะต้องร่วมตรวจสอบการโอนเงิน จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำธุรกรรมเพียงคนเดียวทั้งหมด จนกลายเป็นช่องว่างเกิดการทุจริตได้แบบนี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments