Saturday, May 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสารจากผบ.ตร. เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี2565

    สารจากผบ.ตร. เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี2565

    ผบ.ตร. ส่งสารชูวิสัยทัศน์ “ตำรวจมืออาชีพ” เนื่องในวันตำรวจ 2565 ส่งความปรารถนาดีถึงตำรวจทุกนายให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย

    วันที่ 16 ตุลาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงวิสัยทัศน์เนื่องในวันตำรวจ 17 ตุลาคม 2565 ว่า

    วิสัยทัศน์ที่ได้มอบไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 มีแนวความคิดอยากจะให้จำได้ง่ายๆ และอยากให้ตำรวจนำไปใช้เป็นเป้าหมายในการทำงานตลอดปี ซึ่งคำว่า “ตำรวจมืออาชีพ”

    หมายถึงเราต้องมีความรู้ด้านกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องกับงานของตัวเองให้แม่นยำ เพราะกฎหมายและระเบียบเป็นเรื่องสำคัญของการทำงาน ถ้าไม่แม่นระเบียบ กฎหมายแล้วก็อาจจะทำผิดกฎหมายเสียเอง หรืออาจทำงานไม่ครอบคลุม เป็นเรื่องแรกที่อยากให้ตำรวจได้เข้าใจคำว่ามืออาชีพ

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องที่สองคือความเชี่ยวชาญด้านยุทธวิธี และเทคโนโลยีที่จะต้องนำมาใช้ในการทำงาน

    ปัจจุบันยุทธวิธีต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญ ในการจะทำงานทั้งสายปราบปราม สืบสวน จราจร ซึ่งยุทธวิธีการทำงานแต่ละด้านแตกต่างกัน อยู่งานด้านไหนท่านจะต้องมีการซักซ้อม และเรียนรู้การทำงานต่างๆ ด้านยุทธวิธีและเทคโนโลยีที่ต้องนำมาใช้

    ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า เรื่องที่สามคือทักษะในการสื่อสาร บุคลิกภาพในการทำงานต่างๆ ต้องให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ สื่อสารกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ให้เขาเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องทำอย่างนั้น

    การพูดจาให้สุภาพ ลักษณะอ่อนนอกแข็งใน การทำงานก็อยากให้เป็นมืออาชีพในด้านการสื่อสาร สุดท้ายแล้วตำรวจต้องมีจริยธรรมประจำใจ การทำงานเราเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย เราต้องใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรม ทั้งหมดคือความหมายของความเป็นมืออาชีพ ซึ่งผมได้อธิบายให้ตำรวจได้ฟังทั่วประเทศไปแล้ว

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า

    สำหรับการทำงานเชิงรุก อยากจะให้ตำรวจรุกเข้าหาประชาชน เอาประชาชนเป็นตัวตั้งถึงความต้องการของประชาชน คือเป้าหมายในการทำงานของเรา และการแสวงหาความร่วมมือในด้านต่างๆ เปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารให้ประชาชนแจ้งเข้ามาโดยง่าย

    เช่น การลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนกับประชาชน หรือพูดคุยกันผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งทางเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ หรือโทรศัพท์ติดต่อกัน จึงอยากเห็นการทำงานเชิงรุก สุดท้ายแล้วต้องคิดล่วงหน้า

    การทำงานต่างๆ ในระดับสถานี ในระดับพื้นที่เรารู้อยู่แล้วว่าอาจจะต้องเจออะไรบ้าง เช่น อาจจะเจอคนคลุ้มคลั่ง เจอการปล้น ชิงทรัพย์ต่างๆ ต้องมีแผนรองรับว่าถ้ามีเหตุเกิดขึ้นจะต้องทำอย่างไร จะต้องซักซ้อมการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ต้องมีการซ้อมยิงปืนไว้

    สุดท้ายแล้วเมื่อเราทำงานอะไรก็ตามจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ควรทบทวนบทเรียน หรือไปต่อยอดจากที่อื่นที่เขาทำงานได้ดีและมาเลียนแบบ คือ มุมมองของการทำงานเชิงรุก ส่วนเรื่องความสงบสุขของประชาชน คือ ทำอะไรต้องคิดถึงประชาชนให้ประชาชนพึงพอใจ ความทุกข์ร้อนของประชาชนเราก็ต้องแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วและทันท่วงที เป็นวิสัยทัศน์ที่ได้มอบไว้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

    เนื่องในวันตำรวจปี 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงข้าราชการตำรวจและประชาชนว่า ฝากถึงพี่น้องตำรวจว่า ตำรวจ โดยเฉพาะการทำงานในระดับพื้นที่เป็นการทำงานที่หนักและมีหน้าที่ในการรักษากฎหมาย และรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตลอดจนมีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุข

    อะไรที่ทำให้พี่น้องคลายทุกข์ได้ต้องพยายามทำอย่างทันท่วงทีและรวดเร็ว เป็นภารกิจที่ถือว่าค่อนข้างสำคัญ ฉะนั้นท่านต้องมีความภูมิใจที่ท่านได้มีภารกิจนี้ ภูมิใจในอาชีพตัวเอง

    จึงอยากจะฝากกว่าถึงแม้ว่าในสังคมโลกโซเชียลก็ดีตำรวจอาจจะถูกตำหนิหรืออะไรมากมายท่านก็ต้องเข้าใจในบางครั้งการทำงานต่างๆ เมื่อเราใกล้ชิดประชาชนมาก บางทีคนก็จะไม่เข้าใจในการทำงาน หรือตำรวจที่ทำไม่ดีก็อาจจะทำให้ภาพรวมเสียหาย

    ท่านก็ต้องเข้าใจว่าทุกครั้งที่มีการติติงหรือตำหนิอะไรในโลกโซเชียลก็อย่าเอามาคิดในแง่น้อยใจ อยากให้เน้นการทำงานในระดับพื้นที่ ท่านอยู่พื้นที่ไหน ท่านไปพูดคุยกับประชาชนไปทำความเข้าใจไปทำความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความรัก ความศรัทธาในตัวท่าน ผมว่าเพียงพอแล้ว

    เมื่อทุกพื้นที่มีความเชื่อมั่น รัก หรือศรัทธาตำรวจ ผมเชื่อว่าในภาพรวมตำรวจก็จะดีขึ้นเอง จึงอยากฝากให้ตำรวจได้ช่วยกันทำงานให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความรัก ความศรัทธาในอาชีพตำรวจของเรา

    “สำหรับประชาชนก็อยากจะฝากว่า อยากจะให้ตำรวจได้ทำงานให้กับท่าน มีอะไรก็สามารถแนะนำเสนอแนะได้ เราพยายามจะปรับปรุงตัว ทำงานให้ถูกใจพี่น้องประชาชนมากยิ่งขึ้น

    สุดท้ายในวันตำรวจผมอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย ผ่านพ้นจากเหตุต่างๆ ขอให้แคล้วคลาดต่อภยันตรายทั้งปวง มีความสุข และทำงานประสบความสำเร็จ ในท้ายปี 2565 ต่อปี 2566” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

    สำหรับสารจาก ผบ.ตร.เนื่องในวันตำรวจระบุว่า

    เนื่องในโอกาสวันตำรวจได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ผมขอส่งความปรารถนาดี มายังข้าราชการตำรวจทุกท่านด้วยความจริงใจ

    วันตำรวจ เป็นวันแห่งเกียรติยศ และศักดิ์ศรี ที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทุกนาย ควรระลึกถึงภารกิจหน้าที่ อันยิ่งใหญ่และทรงเกียรติ

    ขอให้ภูมิใจในเกี่ยรติยศ ศักดิ์ศรี และภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตลอดจนขอให้พึงระลึกถึงคุณงามความดีชื่อเสียงและเกียรติภูมิของข้าราชการตำรวจที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ว่าบุคลากรเหล่านั้น เป็นผู้ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญและเกียรติยศอย่างยิ่งใหญ่ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    ผมขอให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย พัฒนาตนเอง ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมืออาชีพถูกต้องตามหลักยุทธวิธี เน้นการทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชนและขอให้ยึดถืออุดมคติตำรวจ 9ข้อ ที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (จวน อุฎฐายีมหาเถร)สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ 16 พระนิพนธ์ มาเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่

    ในห้วงเวลาที่ผ่านมา มีหลายเหตุการณ์ที่ประชาชนได้พบกับวิกฤติและเหตุอันน่าสลดใจอย่างยิ่ง ผมจึงขอให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย เร่งปฏิบัติหน้าที่เชิงรุกไปในพื้นที่ที่ประชาชนเดือตร้อน เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและทันท่วงที

    ตลอดจนปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด การหลอกลวงทางสื่อสังคมออนไลน์ และยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจให้เป็นที่ยอมรับเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา

    ขอขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกนายที่ทุ่มเทเสียสละและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตรากตรำสมกับความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

    และในโอกาสอันสำคัญนี้ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตลอดจนเดชะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี

    โปรดอภิบาลประทานพรให้เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกนาย ประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพกาย สุขภาพใจสมบูรณ์แข็งแรง ปลอดภัย แคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวงมีความพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ พิทักษ์ ปกป้อง สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเพื่อความสงบสุขของประชาชนต่อไป

    พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments