Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสารวัตรประทวนโฉ่อีกคดี

    สารวัตรประทวนโฉ่อีกคดี

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ก.ค. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น.

    เพื่อยื่นหนังสือร้องขอให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงข้าราชการตำรวจสังกัดบช.น. พ.ต.ท.ประทวน แมลงทับ สว.(สอบสวน) สน.โชคชัย

    เนื่องจากทุจริตอย่างร้ายแรงในการช่วยเหลือ2ผู้ต้องหาชายหญิง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 (บก.สปพ.)จับคดียาไอซ์หนัก 3 กก.

    นายอัจฉริยะกล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบคดีดังกล่าว ผู้ต้องหาทั้งคู่ถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 22 มี.ค.62 แต่ไม่ถูกดำเนินคดี ทั้งที่ชุดจับกุมได้ส่งผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลาง และบันทึกจับกุมให้ พ.ต.ท.ประทวน พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี

    จากการตรวจสอบพบว่า พ.ต.ท.ประทวน ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่อย่างร้ายแรง เพราะนำสำนวนคดีดังกล่าวไปซ่อน ทำให้ไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหาได้ภายในระยะเวลา 84 วัน ตามกำหนดฝากขังพนักงานอัยการคดียาเสพติด ทำให้ผู้ต้องหาทั้งสองถูกปล่อยออกจากเรือนจำ จนถึงปัจจุบันนี้ทำให้ไม่ถูกดำเนินคดี

    นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย เพิ่งทราบเรื่องคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา

    โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ประทวน ถูกเด้งไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศปก.บก.น.4 พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทำคดีล่าช้า และไม่รายงานผลความคืบหน้าต่อผู้เสียหายให้ทราบ

    กรณีนายไพรวัลย์ แซ่ลี้ รมควันฆ่าตัวตายภายในห้องเช่า พื้นที่จ.สมุทรปราการ ตรวจสอบพบจดหมายลาตายในห้องพัก

    ระบุร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีเอารถกระบะ มาสด้า บีที 50 โปร สีบรอนซ์เทา ทะเบียน 6723 ร้อยเอ็ด ไปจำนำนายทุนเงินกู้ในพื้นที่สน.โชคชัย ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.61 เพียง 7 วัน

    เมื่อไปไถ่ถอนคืน กลับติดต่อนายทุนไม่ได้ จึงแจ้งความร้องทุกข์ไว้กับพ.ต.ท.ประทวน ต่อมา ถูกเรียกรับเงินค่าทำคดี 2 ครั้ง รวม 5,000 บาท เวลาผ่านไปเป็นปี คดีไม่คืบ เกิดความเครียดตัดสินใจรมควันฆ่าตัวตาย

    พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวหลังจากรับเรื่องและพูดคุยกับนายอัจฉริยะผู้ร้องเรียนเรียบร้อยแล้วว่า จากการสอบถามบก.น.4ได้รับรายงานว่า บก.น.4 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้ว มีโทษถึงให้ออกจากราชการ

    ขณะนี้พบว่าพ.ต.ท.ประทวน ทำสำนวนล่าช้าแน่นอน เนื่องจากการทำสำนวนคดีมีกรอบระยะเวลาต้องฝากขังและดำเนินการให้เสร็จสิ้นไม่เกิน 7 ผัด ถ้าพนักงานทำล่าช้ามันก็จะพันไปในเรื่องของความประพฤติ

    ฉะนั้นต้องตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมดว่า การทำงานของพนักงานสอบท่านนี้มีสำนวนที่คั่งค้างหรือไม่ ถ้ามีจำนวนมากแค่ไหน อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องที่ร้องเรียนมานั้น มีโทษถึงไล่ออก ปลดออกอยู่แล้ว ได้ตั้งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว

    รวมทั้งอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบว่า เหตุผลเกิดจากเกียจคร้าน จงใจเพราะมีอย่างอื่นแอบแฝง หรืองานมาก แต่สำนวนมีอยู่ในมือจำนวนมากคงไม่ใช่แน่

    ตอนนี้อย่าเพิ่งให้พูดอะไร ที่แน่ๆคือเกิดผลเสียหายทำให้ผู้ต้องหาถูกปล่อยตัว สำนวนคดีส่งไม่ทัน เอาขั้นตอนตรงนี้ก่อน ส่วนจะทุจริตเรียกรับเงินหรือไม่นั้นขอตรวจสอบก่อน ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 7 วันน่าจะทราบผลเบื้องต้นว่าเป็นเพราะอะไร ส่วนเขาจะให้การต่อสู้อย่างไรก็แล้วแต่เขา

    ถามว่า กรณีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคดีเรียกรับเงินนายไพรวัลย์ ผู้ที่รมควันฆ่าตัวตายเขียนจดหมายร้องเรียนมีความคืบหน้าอย่างไร ผบช.น. กล่าวว่า บก.น.4 มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ศปก.บก.น.4 จากนั้นก็มีโดนคดียาเสพติดซ้อนไปอีกเรื่อง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments