Friday, March 29, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีสารวัตรเมย์ ตำรวจสาวนักไขคดี

    สารวัตรเมย์ ตำรวจสาวนักไขคดี

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 37 : สารวัตรเมย์ 10 ปี ตำรวจพิสูจน์หลักฐานยาเสพติด กำลังใจจากครอบครัวสำคัญที่สุดพันตำรวจตรีหญิงญาศินี ขันติโสภณ หรือสารวัตรเมย์ นักวิทยาศาสตร์ (สบ2)กลุ่มงานตรวจยาเสพติด กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ  อายุ 32 ปี เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2528

    พื้นเพเป็นคนกรุงเทพมหานคร จบการศึกษาโรงเรียนมัธยมสตรีวัดอัปสรสวรรค์ จบระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขานิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
     
    หลังจากจบการศึกษาปริญญาตรี รอบรรจุเข้ารับราชการตำรวจ ในตำแหน่ง นวท. (สบ1) กอป.พฐก. (ปฏิบัติหน้าที่ตรวจพิสูจน์อาวุธปืนและเครื่องกระสุน) และฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจระดับชั้นสัญญาบัตร รุ่นที่ 29 ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และอบรมหลักสูตรนักวิทยาศาสตร์ (สบ1) รุ่นที่ 2

    ระหว่างดำรงตำแหน่งได้ศึกษาอาวุธปืนเครื่องกระสุนหลากหลายชนิดขนาด ได้ยิงปืนครั้งแรก ได้ร่วมตรวจคดีสำคัญ เป็นประสบการณ์เพิ่มพูนความรู้ที่หาไม่ได้ในรั้วมหาวิทยาลัย และมาศึกษาระดับปริญญาโทคณะวิทยาศาสตร์ สาขานิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นอกเวลาราชการ (เสาร์-อาทิตย์) และอบรมสารวัตร หลักสูตรนักวิทยาศาสตร์(สบ2) รุ่นที่ 7 จากนั้น ขึ้นสารวัตรและย้ายมาที่กลุ่มงานตรวจยาเสพติด ในตำแหน่ง นวท.(สบ2) กยส. พฐก. (ปฏิบัติหน้าที่ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด) มาจนถึงปัจจุบัน

    จากรั้วมหาวิทยาลัยสู่รั้วกากีของ “สว.เมย์”

    ระหว่างศึกษาปี 2548 ชั้นปีที่ 3 ในรั้วจุฬา ช่วงปิดเทอม มหาวิทยาลัยกำหนดให้นิสิตฝึกงาน ขณะนั้นคณะมีรายชื่อหน่วยงานที่ต้องการนิสิต เลยมาสะดุดคำว่า “กองพิสูจน์หลักฐาน” รู้สึกว่าน่าค้นหา น่าสนใจ เหมือนหนังซีรี่ย์ csi เลยตัดสินใจมาฝึกงานที่นี่

    เมื่อได้ฝึกงานเราได้ไปยังสถานที่เกิดเหตุจริงในคดีฆาตกรรม พบผู้เสียชีวิตก็รู้สึกสงสารปลงและอยากช่วยญาติผู้เสียชีวิต รู้สึกว่าภัยอันตรายใกล้ตัวเราและเห็นพี่ๆผู้หญิงในเครื่องแบบ รู้สึกว่าผู้หญิงเราก็เป็นตำรวจได้ ดูมีเสน่ห์มากๆ

    และเป็นจังหวะที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมมือกับมหาวิทยาลัย เปิดสอบมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาและให้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจฯ พอดีเลยสอบได้ทุนดังกล่าว ทำให้ทราบว่ายาเสพติดในประเทศไทย มีจำนวนมากเป็นต้นเหตุของคดีอาชญากรรมและผู้ต้องหาหลายคดียังเป็นเยาวชน

    อยากฝากถึงผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานที่อนาคตจะเป็นกำลังสำคัญของชาติ เพื่อลดปัญหาภัยสังคมต่างๆโดยสถาบันครอบครัวถือเป็นสถาบันพื้นฐานแรกสุดและมีความสำคัญยิ่งในสังคม เราทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อความสุขในสังคมไทยในอุดมคติประชาชนอยู่ที่ไหนก็ปลอดภัย
     
    ครอบครัวและความภาคภูมิใจของ “สว.เมย์”

    ครอบครัวของเมย์ไม่มีใครรับราชการตำรวจ คุณพ่อคุณแม่ท่านบอกกับเราเสมอว่า ท่านไม่ได้ร่ำรวย ไม่ได้มีการศึกษาสูง สิ่งเดียวที่ให้ลูกได้คือการศึกษา ทางครอบครัวจึงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษามาโดยตลอด ถึงแม้ต้องเหนื่อยลำบากทำงานหนักแค่ไหนก็ตาม เมย์มีพี่น้อง 3 คน เมย์เป็นคนสุดท้อง (ปัจจุบันพี่ชายเป็นทันตแพทย์ เจ้าของคลินิกทันตกรรมไบร์ทสไมล์ บางบอน3 และพี่สาวเป็นประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาลตากสิน)  
     
    สิ่งเหล่านี้ปลูกฝังทำให้เราต้องตั้งใจเรียน ไม่เกเร  เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ และเป้าหมายของเราคืออยากให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ เมย์รักคุณพ่อคุณแม่มามีวันนี้ได้เพราะท่านเลย ซึ่งสมัยที่คุณพ่อยังเป็นเด็กไม่มีโอกาสได้ทำตามความตั้งใจของพวกท่าน จึงพยายามผลักดันให้ตัวเมย์และลูกๆในครอบครัวทำตามความใฝ่ฝันให้ได้

    ภายหลังสำนักงานพิสูจน์หลักฐานเปิดรับสมัครตำรวจ ด้วยงานราชการเป็นอาชีพที่มั่นคงและงานสมัยนี้หายาก ประกอบกับคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลองสอบ และเมย์อยากเป็นส่วนหนึ่งในงานพิสูจน์หลักฐานและคิดว่าโอกาสมันอาจจะมีแค่ครั้งเดียว เลยตัดสินใจสอบ และได้มาเป็นตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จนถึงทุกวันนี้ และสิ่งเหล่านี้ทำให้คุณพ่อคุณแม่ภาคภูมิใจ
     
    “จากการทำงานมาครบหนึ่งทศวรรษ ตรวจพิสูจน์มามากกว่า 1,500 คดี มีทั้งปัญหาอุปสรรค ความเหนื่อย ท้อ ทุกข์ สุข ปนกันไป ประสบการณ์ความผิดหวังทำให้เราเข้มแข็งขึ้น ไม่เคยย่อท้อ  และได้ข้อคิดดีๆกำลังใจจากครอบครัวจากเพื่อนและคนที่รักเรามาเสมอ

    อาชีพตำรวจพิสูจน์หลักฐานนับว่าเป็นอาชีพปิดทองหลังพระ ค่าตอบแทนน้อย แต่เป็นหัวใจในการพิสูจน์ปมคดีต่างๆ เป็นกุญแจสำคัญที่ทั่วโลกยอมรับตามหลักสากล ใช้เป็นหลักฐานพิสูจน์ความผิดของผู้ก่อเหตุหรือคนร้ายให้มีความกระจ่างชัดขึ้น โดยมีการนิยามไว้ว่า “ The Evidence Never Lies” ซึ่งจะช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้เสียหายได้ โดยยึดหลักการตรวจพิสูจน์ตามแบบมาตรฐานสากลให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเชื่อมโยงชั้นสืบสวนสอบสวน นำตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้ตรวจพิสูจน์ต้องทำงานแข่งกับเวลา บนพื้นฐานของความถูกต้องและเท่าเทียมกันในทุกคดี”
    รางวัลของสว.เมย์ : ทุนรางวัลข้าราชการตำรวจดีเด่นต้นแบบประจำปี 2555 ด้านมนุษยสัมพันธ์ดีเด่น ของมูลนิธิบุญยะจินดา

    คติประจำใจ : ล้มได้ ท้อได้ แต่ใจอย่ายอมแพ้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments