Saturday, May 4, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“สารวัตรแจ๊ะสืบนครบาล”ไม่ทนฟ้อง”ทนายรัชพล“โพสต์หมิ่นจับแพะติดคุกฟรี

    “สารวัตรแจ๊ะสืบนครบาล”ไม่ทนฟ้อง”ทนายรัชพล“โพสต์หมิ่นจับแพะติดคุกฟรี

    วันทึ่ 22 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 13.30 น.ทนายอาชิรญาณ์ ธนาพีระพงศ์ พร้อมด้วย สารวัตรแจ๊ะ พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.สส.3 บก.สส.บช.น. ยื่นฟ้อง ทนายรัชพล ศิริสาคร ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต่อศาลอาญาหลังที่เมื่อวานนี้ (21 เม.ย. 67) ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ใส่ร้ายว่าสารวัตรแจ๊ะ ว่าจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

    ความจริงคดีนี้สารวัตรแจ๊ะกล่าวว่า

    “คดีที่ทนายรัชพลฯ โพสต์ข้อความใส่ร้ายตนนั้น การจับกุมจำเลยคดีดังกล่าว ได้ทำไปตามหลักของการสืบสวน ไม่ได้มีการใส่ร้ายหรือกลั่นแกล้งจับกุม ตนมีหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมให้ศาลพิจารณา แม้คดีดังกล่าวศาลชั้นต้นจะยกฟ้อง ก็ยกฟ้องด้วยเหตุสงสัย

    ต่อมาศาลอุธรณ์วินิจฉัยว่า พยานหลักฐานของจำเลยไม่อาจหักล้างหลักฐานของโจทก์ได้ พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 279 วรรคสอง จำคุก 2 ปี และเนื่องจากจำเลยมีประวัติความผิดเกี่ยวกับคดีอาญา เป็นเหตุให้เพิ่มโทษหนึ่งในสามตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 92 เป็นจำคุก 2 ปี 8 เดือน

    แม้ต่อมาศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง ก็ยังยกฟ้องด้วยเหตุสงสัย ไม่ได้ยกฟ้องเพราะเห็นว่ามิได้กระทำความผิดโดยศาลวินิจฉัยพยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมายังมีความสงสัยตามสมควรว่าจำเลยได้กระทำความผิดหรือไม่ ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้จำเลย”
    สารวัตรแจ๊ะลั่น

    “การมาฟ้องในวันนี้ถือเป็นการปกป้องชื่อเสียงของผม ทุกวันนี้ผมทำงานมีหน้าที่ผมต้องปกป้องประชาชน ถ้าวันนี้ผมปกป้องตัวเองไม่ได้ ผมจะไปปกป้องคนอื่นได้ยังไง กล่าวหาว่าผมพาผู้ต้องหาไปอยู่เซฟเฮ้าส์ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงทำไมทนายไม่แนะนำให้ลูกความดำเนินคดีกับผมฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวไปเลย

    ทนายต้องรู้กฏหมาย เป็นการจับกุมตามหมายจับศาล กระบวนการต่อไปมี พนักงานสอบสวน อัยการ และศาล ไม่เคยรู้จัก ไม่มีเหตุกลั่นแกล้งกัน โพสข้อความใส่ร้ายผมตอนนี้ต้องการอะไร”

    ทนายอาชิรญาณ์ฯ กล่าวเสริมว่า

    “การยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยนั้นตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.227 วรรคสอง ต่างจากการยกฟ้องเพราะเห็นว่ามิได้กระทำความผิดหรือการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 185
    ตามหลักกฎหมายการพิสูจน์คดีอาญา ถ้าพยานหลักฐานที่ปรากฏต่อศาลยังมีข้อสงสัยอยู่ ว่าจำเลยกระทำความผิดจริงหรือไม่ ศาลก็จะยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้กับจำเลยหลักนี้มีในกฎหมายไทยและเป็นหลักสากลอยู่แล้ว

    คดีที่สารวัตรแจ๊ะถูกกล่าวหาศาลอุธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย นั้นหมายความว่ามีพยานหลักฐานหนักแน่นยืนยันได้ว่าจำเลยกระทำความผิด

    เพียงแต่ศาลฎีกายกฟ้องเพราะเหตุแห่งความสงสัยบางประการ ไม่ได้หมายความว่าจำเลยจะไม่ได้กระทำความผิด และศาลก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด

    การที่นักกฎหมายหรือทนายความออกมาพูดกล่าวหาสารวัตรแจ๊ะแบบนี้ เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง ถ้ามีประชาชนหรือผู้ติดตามเพจสื่อโซเชียลมีเดียเกิดหลงผิดเชื่อขึ้นมา หรือไม่เข้าใจข้อกฏหมาย การพูดแบบนี้ถือว่าเป็นการทำลายหลักกฎหมาย และทำลายตำรวจที่กำลังทำงานเพื่อประชาชนอยู่

    ควรขอบคุณศาลฎีกาที่กรุณาเมตตาปรานีเห็นต่างจากศาลอุทธรณ์ให้แล้วจึงรอดคุก 2 ปี 8 เดือน ศาลยกฟ้องด้วยสงสัย ไม่ได้หมายความว่าจำเลยไม่ได้กระทำผิด

    ทนายอ่านคำพิพากษาฎีกาเป็นไหม!

    ศาลฎีกายังสงสัยอยู่เลย และจะสงสัยติดสำนวนอยู่อย่างนี้ไม่รู้กี่ภพกี่ชาติ ถ้าตำรวจจับโจรแล้วศาลยกฟ้อง แล้วตำรวจต้องถูกกล่าวหาว่าจับแพะ ตำรวจคงไม่กล้าจับคนร้าย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments