Thursday, May 2, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันสารวัตรโอ สารวัตรช้าง 2พี่น้องฝาแฝด

    สารวัตรโอ สารวัตรช้าง 2พี่น้องฝาแฝด

     

    เมื่อวันที่ 21 ก.ย.60 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผบ.ตร. ได้มอบรางวัลให้กับตำรวจที่มีผลงานจับกุมตามหมายจับของกลุ่มสืบสวนประเทศไทย

    ที่น่าสนใจคือมี สารวัตรโอ-พ.ต.ท.หัตถพร ทองคำ สว.ฝอ.ศรภ.8 และสารวัตรช้าง-พ.ต.ต.หัตถพล ทองคำ สว.กก.สส.ภ.จว.ราชบุรี 2 นายตำรวจพี่น้องฝาแฝดรวมอยู่ด้วย

    สารวัตรโอ-พ.ต.ท.หัตถพร บอกว่า ผมเป็นคนพี่เกิดก่อน 15 นาที บ้านผม พ่อแม่ก็เป็นชาวสวนธรรมดาใน จ.สตูล มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน ผมเป็นคนที่ 2 กับ 3 กับคู่แฝด

    และยังมีพี่น้องเป็นตำรวจอีก 2 คน คนที่ 4 เป็น ร.ต.อ.อยู่ สภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฏร์ฯ คนสุดท้อง เป็นตชด.41 จบจากโรงเรียนใน อ.ควนกาหลง ส่วนชั้น ม.ปลาย ก็ไปจบที่พิมานพิทยาสรรค์ ในอ.เมือง จ.สตูล

    หลังจากนั้นก็ไปต่อปริญญาตรี รามคำแหง ส่วนสารวัตรช้าง-พ.ต.ต.หัตถพล เล่าเสริมว่า แต่ก่อนชื่อเล่นเอก คือตอนเด็กๆ ผมทานเยอะ เขาเลยเปลี่ยนเป็นช้าง ก็เรียกติดปากมา

    ที่มาของการเป็นตำรวจ สารวัตรโอแฝดพี่เล่าว่า ทีแรก ผมก็มีความอคติส่วนตัวกับตำรวจ สมัยเด็กๆ ขับรถ แล้วโดนตำรวจเรียกจับ คือทำไม่ดีกับผม

    หลังจากนั้นก็จะคิดกลับมาว่า ขอเป็นตำรวจสักครั้ง แรงบันดาลใจตรงนั้นคืออยากเป็นตำรวจที่ดี ไม่อยากเป็นตำรวจแบบที่เราเจอมา โดนจับ แล้วเราเป็นเด็ก ก็เหมือนเขาลงไม้ลงมือกับเรา ก็คิดว่าผมจะเป็นตำรวจ แล้วจะมาเป็นนายของตำรวจคนนี้ให้ได้

    ส่วนสารวัตรช้างแฝดน้องบอกว่า เหมือนกัน แต่ผมเจอเหตุการณ์ตอนไปเรียนเป็นนักศึกษาอยู่ที่ยะลา ผมไม่ค่อยมีตังค์เท่าไหร่ แม่โอนตังค์มา 500 แต่ว่าเราก็ผิดนะ คือเราไม่สวมหมวกกันน็อก

    บอกว่าพี่ แม่โอนตังค์มาแค่นี้ ผมไม่มีตังค์เลย ขอหน่อยครับ ผมยอมรับผมกระทำผิด แต่ถ้าต้องเสียค่าปรับไป 300 ผมเหลือ 200 ผมพอใช้ทั้งอาทิตย์ เลยได้แรงบันดาลใจจากตรงนั้นว่า ถ้าผมมาเป็นตำรวจ ผมจะทำให้มันดี

    ก็เข้าไปสอบเป็นตำรวจพร้อมกันครับ คิดเหมือนกัน คือตอนแรก ไปสอบเป็นนักเรียนพลตำรวจ โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 9 ที่ยะลา รุ่นที่ 53 อยู่ด้วยกันมาตลอด แล้ว มาอบรมเป็นนักเรียนพลตำรวจ จบมาไม่ถึงปี ก็สอบนายตำรวจได้

    สอบได้ไม่พร้อมกัน แต่เป็นพลตำรวจพร้อมกัน สารวัตรโอ สอบได้ก่อน สารวัตรช้างสอบได้ตามหลัง ประมาณ 4 ปี โดยสารวัตรโอ จบปริญญาตรีก่อน ตอนนั้นช้าง ยังเป็นชั้นประทวน ยังไม่จบ ต้องมาเรียน มสธ.ปริญญาตรีใหม่

    เป็นฝาแฝดก็มีคนทักผิดบ่อยมากครับ เคยไปยิงปืนประจำปีที่โคราช มีรุ่นเดียวกับพี่ชาย มาทักผิด ก็กลัวเขาจะเขินอาย ก็เลยคุยแบบคนรู้จักกัน สวมรอยเลย กลัวเขาจะอาย เจอแบบนี้บ่อยมาก

    สารวัตรโอคนพี่เล่าอีกว่า ผม 2 คนยังมีความเหมือนกันอีกอย่าง คือชอบงานสืบสวนมาก เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของเรา เหมือนกับว่า ถ้าเราทำได้แล้วมันจะรู้สึกภูมิใจ จากคดีที่มันจากไม่รู้อะไรเลย เหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์ ก็ทำหลายคดี

    แต่ที่ภูมิใจ เปั๋นคดีเด็กหาย ที่เมืองนนท์ ผม 2 คนทำร่วมกัน คือ เด็กหายจากเชียงราย มาอยู่กรุงเทพฯ พ่อแม่มาตามหา

    แล้วเขาก็ประสานสารวัตรช้าง และผม ลงไปร่วมทำงานด้วย ก็เห็นภาพเด็ก พ่อแม่พอเจอตัวลูกสาว ซึ่งเป็นเด็กที่ถูกล่อล่วงมา พอเห็นภาพเวลาเขากอดกันแล้ว ร้องกันทั้งพ่อแม่ ทั้งญาติ ก็รู้สึกว่า เราภูมิใจ ที่สามารถตามหาลูกสาวให้เขาได้

    ครับ  2พี่น้องฝาแฝดตำรวจ ถือเป็นอีกสีสันของวงการสีกากีไทยครับ

    กากีกลาย22/9/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments