Friday, April 26, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนพ่อแม่รังแกฉัน สังคมไทยการันตีคนดีด้วยรางวัล

    พ่อแม่รังแกฉัน สังคมไทยการันตีคนดีด้วยรางวัล

     

    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

     

    คลิปวิดีโอ สองแม่ลูกกำลังมีปากเสียงกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ บริเวณซอยสุวรรณสวัสดิ์ ถนนพระรามสี่ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดีย

    โดยภายในคลิปมีชายวัยรุ่นด่าทอตำรวจด้วยถ้อยคำหยาบคาย มีการท้าทายให้ตำรวจถอดเครื่องแบบมาชกกัน และมีหญิงสาวที่เป็นมารดาโวยวายเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งหลังจากที่ได้มีการแชร์ลงในโลกออนไลน์แล้ว 2 แม่ลูกก็ถูกหมายเรียกให้รับทราบข้อกล่าวหาตามระเบียบ

    “เดี๋ยวตบดาวหลุด” มันยังก้องอยู่ในหูผมไม่จางหายครับ มีคนเก็บสถิติไว้ด้วยว่ามีการใช้คำพูดหยาบคายต่างๆ กี่คำ ไม่นับถ่มน้ำลายใส่ อะไรทำให้เด็กอายุแค่ 19 ปี ลำพองใจได้มากขนาดนี้
    ผมคิดว่าส่วนหนึ่งมาจากการที่พ่อแม่มีลูกเมื่อยังไม่พร้อม เมื่อดูอายุของแม่เด็กคนนี้แล้ว อายุแค่ 38 ปี เท่านั้น หมายความว่ามีลูกคนนี้เมื่ออายุ 19 ปี ไม่อยากจะคิดเลยว่า 19 ปีที่แล้วก็เฟี้ยวเงาะแบบนี้หรือเปล่า ถึงได้ถ่ายทอดมาทางโครโมโซมได้แบบไม่ผิดเพี้ยน

    ตำรวจยังใจดีครับ ที่จับแค่ข้อหาไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่ติดป้ายทะเบียน และดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะที่คนเป็นแม่ก็ยังเข้ามาปกป้อง บอกว่า “ใครๆ เขาก็ทำกัน” …

    ใครครับ ผมเกิดมาจนป่านนี้อายุมากกว่าคุณแม่อีก ยังไม่เคยพบเคยเห็นใครเขาทำกันอย่างที่ว่าเลย ถุยน้ำลายใส่ตำรวจ ท้าตำรวจต่อย นี่ใครๆก็ทำกันหรือครับ

    พ่อแม่สมัยนี้หลายคนเลี้ยงลูกไม่เป็นกันแล้ว ตามอกตามใจ เห็นอยู่ว่าผิดยังไม่กล้าตี เด็กก็ได้ใจ อยากได้อะไรไม่ให้ก็เกเร เห็นเพื่อนมีรถจักรยานยนต์ขี่ ก็อยากได้บ้าง แล้วก็เอาไปซิ่งรถชนตาย บอกลูกฉันเป็นคนดี

    ในสมัยผมนั้น ระบบการศึกษายังสามารถช่วยประคับประคองเด็กที่ถึงแม้ผลการเรียนไม่ดีให้จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ หากใครอยากจะไปทางช่างก็ไปต่อ แม้จะเกเรเรียนไม่จบ ก็ยังได้วุฒิ ม.6 แต่ทุกวันนี้โลกพัฒนาขึ้นทุกด้าน แต่เด็กไทยเรียนแค่ ม.2 หรือ ม.3 ก็มีลูกกันแล้ว ให้กลับไปเรียนก็ลำบาก น้อยมากที่ตั้งใจจะเรียนหนังสืออีก บางคนอุตส่าห์เข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยได้แล้ว ก็ยังไปตั้งท้องอีก

    สรุปคือเด็กสมัยนี้มีวุฒิ ป.6 ก็หรูแล้ว แข่งกันมีลูกดีกว่า แข่งกันซ่า แข่งกันขายยา อยากได้โทรศัพท์มือถือแต่ไม่มีปัญญาหาเงิน ถ้าพ่อแม่ไม่ทำงานตัวเป็นเกลียวกู้หนี้ยืมสิน เด็กก็ต้องไปขายตัวแลกกับเงินมาซื้อโทรศัพท์เล่นระหว่างเลี้ยงลูก

    สังคมมันพิลึกพิลั่นดีนะครับ ซึ่งมันยังไม่เห็นผลภายใน 1-3 ปีนี้อย่างแน่นอน มันจะค่อยๆแสดงผลเสียว่าในอนาคตเยาวชนของชาติวันนี้จะเป็นอย่างไร การที่ภาครัฐต้องตามปราบเด็กเหลือขอ เด็กที่ไม่มีใครให้คำปรึกษาชี้ทางที่ถูกที่ควร จำนวนคนว่างงาน ที่สัมพันธ์กับการก่ออาชญากรรม รวมถึงเด็กที่เกิดมาปัจจุบันที่พ่อแม่วัยรุ่นไม่มีปัญญาส่งลูกไปเรียนได้

    วงจรอุบาทว์มันก็กลับมาหมุนวนกันไป ติดยา ขายตัว มีลูก ลักขโมย ติดคุก ซึ่งปัญหานี้ในอีกประมาณ 5 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเจอคดีอาชญากรรม และกลุ่มวัยรุ่นสร้างปัญหาผ่านโซเชียลมีเดียอีกเยอะมาก และสื่อซึ่งกำลังขาลงอย่างแรงก็จะนำเอาคลิปพวกนี้มานำเสนอ สุดท้ายก็เกิดการลอกเลียนแบบ

    เรื่องลูกฉันเป็นคนดีนั้น เราจะเห็นได้ว่า ดาราสาว เอมี่ กับเก่งเกียร์อาร์ รับรางวัลอภิชาตบุตร จากสภาศิลปวัฒนธรรมจิตตานุภาพ นี่ละครับ คนดีของสังคมจอมปลอมของไทยที่ชอบให้รางวัลคนนั้นคนนี้

    อีกเรื่องหนึ่งที่น่าแปลกคือ มีทนายความชอบโหนกระแส ออกมาบอกว่าระหว่างที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ห้ามถ่ายคลิปประชาชนมาประจาน

    ผมคิดว่านี่มันโลกสมัยไหนแล้ว คุณต้องการให้ตำรวจถูกประณามอยู่ฝ่ายเดียวอย่างนั้นหรือ คลิปวีดีโอนี่ละครับที่จะทำให้การเขียนรายงานต่อผู้บังคับบัญชาเป็นไปด้วยความรอบด้านผ่านการพิจารณาทั้ง 2 ฝ่าย ตำรวจไม่ใช่จะมานั่งก้มหน้ายอมให้ใครถุยน้ำลายใส่กันทุกคน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments