Friday, March 29, 2024
More
    HomeCan i show4 สาวสื่อมวลชน ฝากถึงตำรวจในดวงใจ " จิรภพ ภูริเดช " พี่ก้อง มีวันนี้ เพราะเจ๋งจริง &...

    4 สาวสื่อมวลชน ฝากถึงตำรวจในดวงใจ " จิรภพ ภูริเดช " พี่ก้อง มีวันนี้ เพราะเจ๋งจริง & น่ารัก (มาก)

    15356631_1294735117253927_7259936612658910093_n
    สนันสนุนเรื่องราวดีดี

    พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช  ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปราม  นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 34 นายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 50  เริ่มต้นเมื่อปี 2540 ตำแหน่งรองสารวัตรฝ่ายปฏิบัติการที่ 3 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามประพฤติมิชอบในวงราชการ(บก.ปปป.)  กระทั่งปี 2544 ดำรงตำแหน่งรองสารวัตร ช่วยราชการที่แผนก 2 กก.1 บก.ป.  สร้างผลงานการจับกุมไว้มากมาย กลายเป็นตำรวจที่ถูกจารึกชื่อเสียงเอาไว้ให้สื่อมวลชนสายตำรวจทั้งรุ่นเก่า รุ่นกลางๆ ได้กล่าวขาน นึกถึงกันมาโดยตลอด

    กระทั่งคำสั่งโยกย้ายสายงาน สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามวาระ ขยับเลื่อนขั้นไปเรื่อยๆเมื่อครบขึ้น จนวันนี้ ผกก.ก้อง มีโอกาสได้หวนกลับมาทำงานรับใช้กองปราบปรามอีกครั้ง ท่ามกลางผู้สื่อข่าวน้องใหม่หลายค่าย – หลายสำนัก รายล้อมรอบกาย ในขณะที่กำลังครองยศ “พันตำรวจเอก” 

    การกลับมาอีกครั้งของ “ผู้กำกับก้อง” ในยุคดิจิตอล  ได้สร้างผลงานการจับกุมคดีดังทั้งเล็กใหญ่เอาไว้มากมาย สื่อหลายแขนงหันเข็มทิศเจาะชีวิตที่มาที่ไป กระทั่งโด่งดังมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง ….คำนิยามของ “ผู้กำกับก้อง” เรียบหรูดูดีมีผลงาน แม้บุคลิกภายนอกจะดูเคร่งขรึม เหมือนจะขยับเข้าไปใกล้ๆค่อนข้างยาก แต่ด้วยหน้าตาจิ้มลิ้ม น่ารัก อ่อนกว่าวัย ทั้งยังให้ข้อมูลน่าเชื่อถือแก่บรรดาผู้สื่อข่าวทุกครั้งที่มีผลงานจับกุม สิ่งนี้เองกลับกลายเป็นลักษณะเด่น จุดดึงดูดที่ทำให้ครองใจน้องๆสื่อมวลชนหลายสำนัก

    ในวันนี้ผู้เขียนจะนำท่านผู้อ่านมาพูดคุยกับสื่อมวลชนสาว 4 สำนักดังในประเทศไทย ที่เคยได้ร่วมงานกับ ผู้กำกับก้องในยุค  2016 เธอเหล่านี้จะมีทัศนะคติอย่างไรกับ  พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช  ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปราม  เอาเป็นว่าทุกประโยคผู้เขียนเชื่อว่ามันมาจากใจ เพราะ 3 ใน 4 คน ที่ผู้เขียนเลือกนำมาให้ข้อมูล ถือเป็นตัวแม่ของวงการข่าวอาชญากรรม ส่วนอีก 1 คน เป็นเด็กสาวรุ่นใหม่ที่พร้อมจะพูดความรู้สึกนี้จากหัวใจเหมือนๆกัน

    68096

    68091

    s__19947657

    img_9835

    ***************************************

    เริ่มต้นด้วยคนแรก น้องน้ำ นักข่าว-ผู้ประกาศข่าวภาคสนามสายอาชญากรรม ททบ.5  น้องน้ำ เป็นนักข่าวที่ขึ้นชื่อว่ามีความสวย – น่ารักโดดเด่นในบรรดาผู้สื่อข่าวรุ่นราวคราวเดียวกัน เคยได้รับรางวัลการโหวตจากพี่น้องสื่อมวลชนว่าเป็นนักข่าวที่สวยเป็นอันดับต้นๆ ในการจัดประกวดของเพจ “สื่อมวลชนคนข่าว..หล่อสวยไม่แพ้ใครไฉไลกว่า” เมื่อปลายปี พ.ศ.2555 

    จากน้องน้ำ…..ถึงพี่ก้องที่น่ารักของน้องๆ

    จากการทำงานเป็นผู้สื่อข่าวประจำ  กองปราบปราม  ได้มีโอกาสร่วมทำงานกับตำรวจหลายนาย  1  ในนั้นก็คือ  พี่ก้อง  ...จิรภพ  ภูริเดช  ผู้กำกับการ 1 กองปราบปราม ครั้งแรกที่ได้เจอก็คือ  เป็นการแถลงข่าวอะไรสักอย่างจำไม่ได้  โดยครั้งนั้นถือเป็นงานชิ้นแรกๆที่พี่ก้องได้กลับมาทำงานที่กองปราบใหม่ๆ ลังจากห่างหายไปอยู่ภาคใต้  ถือว่าเป็นงานใหญ่เลยทีเดียว  แลดูลักษณะเป็นคนทำงานเก่ง  คล่องตัว  มีความสามารถ  มีความนิ่งอยู่ในตัว  ดูเป็นตำรวจนักสืบมากๆ ( 555  )

    จากนั้นได้มีโอกาสทำงานร่วมกันในหลายๆงาน  ได้สอบถามการทำคดีแต่ละคดี  พี่ก้องมีขั้นตอนในการทำงานอย่างเป็นระบบ  ไม่ละเลยให้มีช่องว่างทางกฎหมายได้เลย  มีความละเอียด  ถือเป็นนักสืบที่ดีจริงๆไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แม้จะสนิทกันแค่ไหนก็ตาม

    ส่วนความสัมพันธ์กับน้องๆนักข่าว  พี่ก้องมีความเป็นกันเองไม่ถือตัว ใจดี  ให้การต้อนรับเสมอเมื่อน้องๆโทรศัพท์ไปหาหรือขอเข้าพบที่ห้องทำงานเพื่อหาข้อมูล   ….

    สรุปคือ  พี่ก้อง  เป็นนายตำรวจที่ตั้งใจทำงานสูง  มีความรับผิดชอบกับทุกๆเรื่อง  ใจดีและน่ารักกับน้องๆสื่อมวลชนคะ 

    จาก …น้องน้ำ  นักข่าวช่อง 5  วันที่  16/12/5  เวลา 15:22. เขียนหน้าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 

    PS. มีความตั้งใจสูงนะในการเขียน  เร่งรีบนิดหนึ่ง  น้องกอฟฟี่  เร่ง  ขาดตกบกพร่องอย่างไรไปขอโทษด้วยจ๊ะ  

    267416_10150299423681660_642003_n

    269108_10150299425326660_5404951_n

    image

    ***********************************************

    คนถัดมาคือ “น้องแพน” นักข่าวสาวค่ายมติชน ประจำกองปราบปราม นักข่าวรุ่นใหม่ยุคดิจิตอล ขยับจากเคยเป็นนักศึกษาฝึกงานในแวดวงสายตำรวจ กระทั่งถูกเลือกเข้ามาเป็นตัวจริงทำข่าวภาคสนามในค่ายยักษ์ใหญ่ย่านประชาชื่น เคยพบปะร่วมงานกับตำรวจมากหน้าหลายตา “วันนี้ขออาสา พูดถึงพี่ก้อง ตำรวจในดวงใจ” 

    พี่ก้อง หรือผกก.ก้อง หรือ พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผกก.1 บก.ป. ก็แล้วแต่ใครจะถนัดเรียกเเบบไหน พี่ก้องถือเป็นตำรวจอีก 1 นายที่มีฝีมือดีมาก หนูรู้จักพี่ก้องครั้งแรกประมาณ 2 ปี ที่แล้ว พี่ก้องเข้ามารรท.ผกก.1บก.ป. ทำคดีสจล. ซึ่งตอนนั้นโด่งดังมาก จำได้ว่าต้องยกหูถามความคืบหน้าคดี “คุยครั้งแรกก็รู้สึกโอเคมาก” ...

    คือ… นึกออกไหมคะ? ตำรวจบางคนถ้าไม่รู้จัก หรือสนิทแกอาจจะไม่ค่อยพูดหรือบอกอะไรเราเท่าไหร่ แต่วันนั้นนู๋โทรถามพี่ก้องคุยโอเคมาก ใจดีบอกข้อมูล เท่าที่บอกได้ (ที่ไม่กระทบสำนวน) หนูก็คิด…เออว่ะ ผกก.คนนี้ใจดีจัง จากนั้นก็ได้ทำข่าวแกมาเรื่อยๆ จนมาคดีดัง คดีใหญ่ มหากาพ บรรยิน – ชูวงษ์ ซึ่งตอนแรกกองปราบดูคดีโอนหุ้น แล้วมันซับซ้อนมาก รายละเอียด เอกสารแยะ พี่ก้องก็ขยันมากนำทีมลูกน้องลงพื้นที่ตรวจนั่น สอบคนนี้จนเริ่มเห็นพิรุธแปลก กระทั่งไขคดีการเสียชีวิตของชูวงษ์ สำเร็จตามที่เห็นเป็นข่าวกัน “

    ตั้งแต่รู้จักพี่ก้องมา เห็นได้เลยว่าพี่เค้าเป็นคนทุ่มเทกับงานมาก หลายๆคดีที่ได้คุยกับพี่ก้องทำให้เห็นว่ามีแนวคิดแบบสมัยใหม่ มีมุมมองบางอย่างเหมือนฝรั่ง และพี่เค้าจะไม่เชื่อว่าคดีไหนทำไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ลองลงมือทำ และที่สำคัญขยันมากกกกกก เข้าใจลูกน้อง ทำให้กอง 1 มีงานออกตลอด และลูกน้องก็ไม่ได้กดดัน แต่ทำงานด้วยความสบายใจ ที่สำคัญอีกอย่างพี่ก้องจัดตารางดูแลชีวิตและงานไม่ให้ด้านไหนเสียเลย เป็นคนดูแลตัวเองรักสุขภาพตัวเอง รักครอบครัว และทุ่มกับงานมากค่ะ

    พี่ก้องตื่นเช้าทุกวันตี 5 เค้าจะไปปั่นจักรยาน และพยายามกระตุ้นให้ลูกน้องในกอง1ทำด้วย ทั้งผู้หญิงทั้งผู้ชาย 5555 เสร็จก็อาบน้ำมาทำงานอยู่ถึงดึกดื่น ลูกน้องยังไม่กลับเเกก็ยังไม่กลับ คือหนูว่าพี่ก้องใจอ่ะ บางคนระดับผกก. แค่สั่งงานแล้วกลับก็ได้ แต่นี่เดี๋ยวเรียกประชุมตามคืบหน้าลูกน้อง เดี๋ยวลงพื้นที่ไปกะลูกน้องด้วย แถมยังใจดีกับนักข่าว อะไรคุยได้ อะไรให้ได้ แกไม่เคยกั๊ก ไม่เคยหวง “

    ” พี่ก้องเคยบอกว่าเข้าใจการทำงานนักข่าว อะไรพี่ให้ได้ พี่ก็ให้หมด แต่อันไหนไม่ได้ ก็ต้องขอจริงๆ เพราะต่างคนก็ต่างอยากได้ชิ้นงานของตัวเอง หนูว่าเลยไม่แปลกที่ใครๆก็รักแก….”

    15673440_10210995774948699_931990414_n

    15592281_10210995774988700_1631225987_ndsc_0474

    ***********************************************************

    คนที่สาม ตามด้วย “น้องน้ำ สำนักข่าว INN” หลายคนยกให้เธอเป็น เจ้าแม่ประจำกองปราบปราม เพราะฝังตัวปักหลักทำงานอยู่ที่นี่มาเป็นเวลานานพอสมควร ผู้บังคับบัญชาผลัดเปลี่ยนหลายยุคสมัย สะสมเมมเบอร์โทรศัพท์ แหล่งข่าวตำรวจไว้เต็มโทรศัพท์ อยากสัมภาษณ์ใคร เรื่องไหน อย่างไร ต้องถาม “น้ำ กองปราบ” นามสกุลต่อท้ายที่ได้มาไม่ใช่เพราะโชคช่วย แต่เพราะได้มาด้วยความเก่งกาจ คล่องแคล่วว่องไว โดนใจเพื่อนสื่อมวลชน …

    เธอนี้แหละนักข่าวภาคสนาม คนเก่งเบอร์ 1 ของวงการข่าวอาชญากรรม ( เพื่อนเขี้ยว ไทยรัฐทีวี เคยให้คำนิยามไว้แบบนั้น 5555 ผู้เขียนก็คิดแบบนั้นเช่นกัน …..เออ..เอาสิ…น้ำเคยพูดว่า ถ้าไม่อวยกันเอง จะให้หมาที่ไหนมาอวยหละค่ะ #ถูก )  …

    ในวันนี้น้องน้ำ กองปราบ ขอพูดจากใจ  สั้น กระชับ เรียบง่าย ถึง “พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช  ผู้กับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปราม ” ว่า ……

    พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม หรือ ที่น้องๆ นักข่าวเรียกว่า “ผกก.ก้อง หรือ พี่ก้อง” น้ำคิดว่าที่ผ่านมา ผลงานเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วสำหรับฝีไม้ลายมือ พี่ก้อง เป็นนายตำรวจที่จัดว่าเก่งหลายด้านเลยทีเดียว (ซึ่งนอกจากพี่ก้องแล้ว น้ำยังประทับใจ พี่อ้อ พล.ต.ต.อัคราเดช วิมลศรี อดีตผู้การกองปราบฯ)  

    “น้ำ” รู้จักกับพี่ก้อง หลังจาก ย้ายข้ามหน่วยงานจากตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต มาเป็นรักษาการ ผกก.5 บก.ป. ในปี 2557 ….. มีความสะดุดตา ตรงที่ เอ๊ะ! ผกก.อะไร ทำไมยังดูหนุ่มอยู่เลย? (หล่อมากด้วย) กระทั่งได้เห็นผลงานการจับกุมคดีสำคัญในหลายๆคดีแล้วถึงบางอ้อทันทีว่า ผกก.ก้อง ตำแหน่งนี้ ไม่ใช่ได้มาเพราะเส้นสาย (หรือเพียงแค่หน้าตาดี 555)

    พี่ก้องมายืนตรงนี้ได้เพราะฝีมือและผลงานล้วนๆ ….อยากให้หลายๆคนลอง จับตาดู พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช หากยังคงรักษาผลงาน ความจริงใจ – ตั้งใจในการทำงานเสมอต้นเสมอปลายแบบนี้ไปเรื่อยๆ รับรองได้ว่า “ตำแหน่งผู้บัญชาการ” เปิดรอต้อนรับเตรียมปัดฝุ่นเก้าอี้ขนของ ย้ายเข้าไปนั่งได้เลยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

    พี่ก้องเก่ง และหล่อ น่ารักมากค่ะ เห็นแล้วสดชื่น น้องๆนักข่าวที่กองปราบ อยากเจอบ่อยๆ มีโอกาสคงได้ร่วมโต๊ะทานข้าวพูดคุยกันนอกเหนือจากเรื่องงานบ้างนะคะพี่ก้อง….

    จาก ….. น้องน้ำ INN เขียนระหว่างเข้าเวรดึก มีคนโทรมาทวงต้นฉบับยิ๊กๆเลย…

    14963226_10154703427564288_5189540581896323190_n

    14567976_10154614474944288_2786090105485643487_n

    s__1081417-825x510

    ***************************************************

    คนสุดท้าย  น้องเขี้ยว ไทยรัฐทีวี ผู้ประกาศข่าวภาคสนาม ที่ถูกขนานนามว่า “รายงานข่าวได้ฉะฉาน งดงาม ตรงประเด็น” ออกสื่อรายงานในคดีสำคัญ ภายในพื้นที่นครบาลหลายครั้ง จนกลายเป็นนักข่าวไอดอล โด่งดังหน้าจอทีวีช่อง ไทยรัฐ 32

    น้องเขี้ยว เคยออกตัวกับผู้เขียนว่า รู้จักกับผู้กำกับก้อง พอสมควร  ไม่สนิทสนมอะไรมาก แต่ก็เลือกที่จะให้ ผกก.ก้อง เป็นตำรวจในดวงใจของเธอ    

    ” อันที่จริง เขี้ยวเคยพูดถึงพี่ก้องไปแล้วรอบนึง ตอนสัมภาษณ์ประวัติความเป็นมาส่วนตัวในการทำข่าวของเขี้ยวเองเมื่อไม่นานมานี้ ครั้งนั้นเขี้ยวก็ยกให้ พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผกก.1 กองปราบปราม เป็นตำรวจในดวงใจค่ะหตุผลเพราะว่าพี่ก้องเก่ง เป็นตำรวจรุ่นใหม่ไฟแรงที่ทำผลงานได้รวดเร็วฉับไว จับเป็นจับ คดีดังๆเรื่องใหญ่ๆไขปมได้หมด อัธยาศัยดี ให้ความร่วมมือกับน้องๆนักข่าว” 

    พี่ก้อง เป็นตำรวจที่มีความรู้ความสามารถและเก่งหลายด้าน เขี้ยวสัมผัสตัวตนพี่ก้องได้เฉพาะในเนื้องาน ส่วนบุคลิกนิสัยส่วนตัวได้คุยกันบ้าง แต่ไม่เลยเถิดนอกเรื่องงานมากนัก ถึงหน้าตาพี่ก้องดูขรึมๆเหมือนจะดุนะ แต่ความจริงไม่เลยคะ เฟรนลี่น่ารัก คุยด้วยแล้วรู้สึกว่าพี่ก้องไม่เฟค ทุกอย่างคือความจริงใจและจริงจัง พี่ก้องเป็นตำรวจที่มีคุณค่าสำหรับแหล่งข่าว เป็นตำรวจที่ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานและสามารถช่วยเหลือสื่อมวลชน ให้ข้อมูล ให้คำปรึกษา อันไหนให้ได้คือได้ ไม่ได้คือไม่ได้ พี่ก้องชัดเจน ไม่หนี ไม่หลบหน้า ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่ตัดสายทิ้ง …

     พี่ก้องน่ารักค่ะ  อยากให้พี่ก้องเป็นที่รักของน้องๆสื่อมวลชนแบบนี้ตลอดไป และอยู่กองปราบ หรืออยู่ในนครบาลไปนานๆ ไม่อยากให้ย้ายไปที่อื่น เพราะหลายๆคนคงคิดถึงพี่ก้องแน่นอน เขี้ยวคิวว่ามีน้องๆนักข่าวอีกหลายคนที่อยากพูดถึงพี่ก้องให้พี่ก้องได้รับรู้ได้อ่าน ซึ่งก็ต้องขอบคุณคนเขียนด้วยที่เลือกเขี้ยวมาเป็น 1 ใน 4 สาว ตัวแทนหลายๆเสียงให้ได้พูดถึงพี่ก้องกันในวันนี้  

    ยากให้พี่ก้องรักษาระดับความน่ารักให้คงที่ น่ารักเพิ่มขึ้นได้ แต่อย่าน่ารักน้อยลงนะคะ … มีเวลาว่างจากงานก็มาเลี้ยงข้าวน้องๆด้วย อยากมิตติ้งอยากฟังพี่ก้องร้องคาราโอเกะบ้างค่ะ อิอิ

    13958147_10210654678183079_7614198795717163388_o 
    13975444_10210654676703042_6234483365195719936_o

    maxresdefault*****************************************************

    หลังจากที่ใครหลายคนได้อ่านบทความนี้จบลง ก็ไม่รู้สินะว่าสื่อมวลชน หรือตำรวจท่านไหนจะคิดอย่างไร? เป็นเรื่องราวที่ อวยกันเองรึเปล่า ??  ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช  ผู้กับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปราม หรือพี่ก้อง ของน้องๆ ก็อาจจะเขิลอายเล็กน้อย …ยิ้มอ่อนๆ  หรืออาจจะเกรงคนรอบข้างจะหมั่นไส้บ้าง อะไรบ้าง ……  ผู้เขียนอยากจะบอกไว้ตรงนี้ว่า ทุกคำพูด ของทุกคน For Real จาก 4  ความรู้สึก ส่งถึงตำรวจ 1 นาย  ไร้สิ่งปนเปื้อนผลประโยชน์แอบแฝงใดใด  ……

    “พี่ก้องรู้ น้องๆรู้” #พอแล้ว  แค่นี้ก็สามารถ ก่อเกิดเป็นความรู้สึกดีดี ระหว่างพี่ น้อง ตำรวจ – นักข่าวสายตำรวจ ซึ่งต้องร่วมงานพึ่งพาอาศัยกันต่อไปในอนาคต #ผู้เขียนคิดแบบนั้นค่ะ….

      

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments