Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันเส้นทางมือปราบเลื่องชื่อ สู่ที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. เดอะติ่ง - พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร

    เส้นทางมือปราบเลื่องชื่อ สู่ที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. เดอะติ่ง – พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร

    15356631_1294735117253927_7259936612658910093_n
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
     
    เส้นทางมือปราบเลื่องชื่อ สู่ที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. 
     
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. เพ่ิงแถลงนโยบายบริหารราชการ กทม.ไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด ผลักดันทันใจ แก้ไขทันที “NOW” มาแบบพิเศษ จะทำดีเป็นพิเศษ วันนี้ลองมาฟังความคิดเห็น 1 ในทีมงานที่ปรึกษาผู้ว่า อัศวิน กันบ้าง
     
    เดอะติ่ง-พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร อดีตนักสืบมือปราบ อยู่มาหมด ภูธร-นครบาล -กองปราบฯถึงวันนี้จะเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังถูกเรียกมาเป็นที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. เพราะทั้งคู่เคยใช้ชีวิตราชการร่วมกันสมัย อัศวิน เป็น ผู้การเชียงราย ส่วน เดอะติ่งเป็น ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย มีผลงานปราบยาเสพติดจนเป็นที่เลื่องลือตลอดริมน้ำโขง กากีกลาย มีจังหวะเจอเดอะติ่ง ที่ยังปี๋งปั๋งแข็งแรง แม้วัยจะเหยียบ 69 ไม่พลาดที่จะพูดคุยกัน  
     
    กับคำถามที่่ว่า จากตำรวจมาทำงาน กทม.แตกต่างมั้ย พล.ต.ต.ภาณุรัตน์บอกว่า เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ในการที่ท่านผู้ว่าฯอัศวิน มาเป็นผู้ว่าฯ ก่อนนี้ช่วงที่ท่านเป็นรองผู้ว่าฯ ก็ไว้ใจให้มาทำงาน มาดูแลเรื่องจัดระเบียบสังคม เรื่องความมั่นคง ของเรานี่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนในด้านงานต่างๆ เช่น ตำรวจเทศกิจ มีหน้าที่ดูแลเรื่องหาบเร่แผงลอย การจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้า ไม่ให้ไปกีดขวางอะไรต่างๆ คล้ายๆตำรวจจราจร แต่ที่ผ่านมามีปัญหาเยอะ สังคมวิพากษ์วิจารณ์มาก ตำรวจเทศกิจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ปรับให้เขาเข้ามาอยู่ในระบบระเบียบให้ดีขึ้น ให้การครหาในสิ่งที่สังคมเขามองเราในแง่ลบกลับมาเป็นแง่บวก
    15658864_1182311691882343_37151279_o
    ที่ดูก็เกี่ยวกับการคืนทางเท้าให้พี่น้องประชาชน ทุกจุดที่เป็นเมนใหญ่ของ กทม.ทั้งหมด ปรับเปลี่ยนไปเรื่อย เริ่มตั้งแต่จุดซึ่งมีปัญหามากมาย สมัยยุคที่ผู้การแต้มอยู่ก็เริ่มทำมาในช่วงนั้นก็คือ ท่านรองฯ อัศวินดูแลเรื่องนี้ มี ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ก็มาทำด้านนี้โดยตรง ทำร่วมกับ ผู้การแต้ม สำเร็จค่อนข้างดีทีเดียว ต่อมาท่านผู้การแต้ม ออกไปช่วยเหลือท่านรัฐมนตรีอดุลย์ แสงสิงแก้ว พี่ก็เลยเข้ามาทำงานแทนท่าน สานต่อในงานพวกนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือทำยังไง ที่จะคืนทางเท้าให้พี่น้องประชาชน โดยที่ไม่ให้ผู้ค้าซึ่งประกอบการค้ามานับสิบปเดือดร้อนด้วย เมื่อต้องมาทำตรงนี้ เป็นสิ่งที่เราอึดอัดมาก ไม่เหมือนกับเป็นตำรวจ เพราะตำรวจเรารบกับโจร นั่นมันไม่มีปัญหา ใส่ได้เต็มที่ แต่รบกับผู้ค้า คือ สุจริตชน เขาทำมาหากินเนี่ย เหนื่อย
     
     อดีตผู้การนักสืบที่ผันตัวเป็นที่ปรึกษาผู้ว่า กทม.บอกต่อว่า กลางคืนนอนไม่หลับ เหมือนน้ำตาตกใน เพราะจะต้องเอาเขาออกจากจุดนี้ เพื่อคืนทางเท้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย จำเป็นต้องหาจุดให้เขาไปประกอบอาชีพเหมือนเดิมได้จนกว่าเขาจะตั้งตัวได้ ในข้อเท็จจริง ผู้ค้าที่อยู่นานแล้วในพื้นที่ จริงๆพวกนี้เชื่อว่า มีมากพอควรแล้ว แต่ด้วยความเคยชิน เราก็เคยคุยบอกว่าเอาเปรียบสังคมรึเปล่า เขากึ่งๆรับ กึ่งๆไม่รับ แต่ก็ยอมรับว่าใช่ เอาเปรียบสังคม เพราะทางเท้าแทนที่จะเป็นคนเดิน ก็เอามาเป็นพื้นที่ค้าขาย บางจุดคนต้องเดินบนผิวการจราจร อันตรายมาก แต่เขาก็ไม่ใช่คนร้าย เมื่อมาตรงนี้ ต้องพยายามขวนขวายหาจุดให้เขาผ่อนคลายความเดือดร้อนในช่วงแรก จริงๆแล้ว ก่อนให้เขาเลิก เราบอกล่วงหน้า แต่พวกนี้ก็คิดว่า ยื้อ คิดว่าทำไม่จริงหรอก แล้วแต่นโยบาย เดี๋ยวคนใหม่มาก็เหมือนเดิม เราบอกว่า จริงๆแล้วพี่น้องก็ควรที่จะเห็นความเจริญของประเทศชาติบ้างเถิด อย่าให้ชาวต่างชาติเขาดูถูกเราเลย ว่าตรงนี้มันเป็นอย่างนี้ ซึ่งก็คือภาพของประเทศที่ด้อยพัฒนา ในหลายๆที่ที่เราทำ ก็ออกไปด้วยดี ยกตัวอย่างเช่น ปากคลองตลาด ใต้สะพานพุทธ หรือจุดทุกจุดที่เราทำมา บางลำภู สยามสแควร์ ถนนราชปรารภ ประตูน้ำ เพชรบุรี ผู้ค้าเข้าใจ เห็นใจ พวกเราพยายามหาจุดที่จะผ่อนผันคลายความเดือดร้อนได้พอสมควร ก็ทำอยู่ขณะนี้ คิดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ
    15645067_1182313325215513_985090510_n
     
    15666410_1182313311882181_2023262393_n
    เมื่อได้ประชุมคุยกันในภาพรวมของผู้ค้าหรือตัวแทนผู้ค้า เขาเข้าใจ ถ้าพูดตรงๆ ท่านผู้ว่าฯ อัศวิน ท่านลงมาด้วยทุกครั้ง แล้วท่านพูด ผู้ค้าเชื่อ วิสัยตำรวจวิสัยนักรบของท่าน ท่านพูดตรงด้วยความจริงใจ ไม่ใช่พูดแบบนักการเมืองไปที ไม่มีความจริงใจ ทุกครั้งที่ท่านผู้ว่าฯอัศวิน มาพูด ตอนที่ท่านเป็นรองผู้ว่าฯ ผู้ค้าจะเชื่อ แล้วเราทำงานง่ายขึ้น ตอนนี้ท่านมอบให้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ มาดูแลเรื่องนี้ ก็จะมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี เป็นประธานที่ปรึกษาดูแลอยู่เช่นเดียวกัน สำหรับพี่เอง จะมีที่ปรึกษาอีก 2-3 ท่าน เช่น ท่าน พล.ต.ท.ชินทัต มีศุข แล้วก็ท่าน สมชัย อดีต ผอ.เขตพระนคร เป็นคนที่เก่ง ก็มาร่วมกัน ถือว่าทีมงานแข็ง ก็คิดว่าจะทำได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดเนี่ย จะต้องปรับภาพพจน์ ปรับเจ้าหน้าที่ตำรวจเทศกิจ เนื่องจากปัจจุบัน ส่วนใหญ่ 70% คือเป็นลูกจ้าง แต่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเทศกิจ มีแค่ 30% เท่านั้น ตรงนี้เป็นจุดอ่อน ท่านผู้ว่าฯกำลังหาทางปรับเปลี่ยน เพิ่มข้าราชการตำรวจเทศกิจให้มากขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่เทศกิจ ก็เหมือนเป็นตำรวจ กทม. เพียงแต่ไม่ได้ถืออาวุธเท่านั้น
     
    ในเรื่องความมั่นคง มีการประสานงานกับตำรวจ ง่ายเลย เพราะตั้งแต่ท่านผบ.ตร. ก็ดี หรือว่าผบช.น. หรือผบช.ส. หรือผบช.ก.หรือทุกหน่วยงานตำรวจเนี่ย ไม่มีปัญหา สามารถที่จะประสานงานได้ ที่สำคัญ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวง คล้ายๆ ตัวแทนประเทศไทย ความมั่นคง ปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะคน กทม.หรือคนไทยในประเทศ หรือแม้กระทั่งชาวต่างชาติ ซึ่งเข้ามาท่องเที่ยว ขณะนี้เราได้ชื่อว่าเป็นประเทศท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก สิ่งสำคัญที่สุดต้องดูแลตรงนี้ ตรงนี้เราทำงานร่วมกันหลายฝ่าย ขณะนี้ท่านผู้ว่าฯ กำลังปรับเปลี่ยนระบบอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ร่วมกับเราเจ้าหน้าที่ กทม.ก็คือเทศกิจ เป็นตัวหลัก อันนี้คือเรื่องของบุคลากร
    15673393_1182313308548848_1239947225_n
    15645208_1182313315215514_253472164_n
    ส่วนเครื่องมือในการช่วยเหลือ เช่น กล้องซีซีทีวี ปัจจุบันปรับเปลี่ยนสภาพให้ดีมากขึ้น คุณภาพดียิ่งขึ้น สมัยก่อนที่เป็นกล้องสเปโต ไม่มีตัวกล้อง ก็ไม่มี หมดแล้ว ตอนนี้ใช้งานได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังทำตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล เราต้องรวมกัน ทั้งภาคธุรกิจเอกชน ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจใหญ่ๆ ธนาคาร ร้านทอง ทุกอย่าง บริษัท ซีพี ที่มีกล้องเป็นจำนวนมาก เฉพาะใน กทม.ก็ 4,000 กว่าตัว ศูนย์การค้าใหญ่ๆ ที่ตอนนี้เป็นไพร็อตโปรเจ็กต์ คือที่ราชประสงค์โมเดล ในกลุ่มผู้ค้านักธุรกิจ กลุ่มที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด ตรงด้านราชประสงค์ ก็รวมตัวกันได้ดี มีคนที่จะมาดูแลประสานงานกับเราตลอดเวลา ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย กล้องทั้งหมดจะเข้ามารวมเป็นศูนย์หนึ่งเดียวใน กทม.มีเหตุอะไร สามารถตรวจสอบดูแลได้ทันท่วงที ทั้งป้องกันก่อนเกิดเหตุ หรือแม้กระทั่งหลังเกิดเหตุ สามารถที่จะดูผู้ต้องสงสัย ติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดได้รวดเร็ว
     
    ฐานะที่เคยรับราชการที่แม่สาย จับกุมยาเสพติดได้จำนวนมาก ได้เอาประสบการณ์ตรงนั้นมาดูแลเรื่องยาเสพติดในกทม. ซึ่งก็มี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. ภรรยาอดีต ผบ.ตร.พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ คุมด้านนี้โดยเฉพาะ เรามีเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของ กทม. มีการประชุมติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการท่าเรือแห่งประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นจุดใหญ่ คือด้านคลองเตย ผอ.การท่าเรือฯ ท่านก็ร่วมมือด้วยดี แล้วในส่วนของกทม. 50 เขต เราประชุมกันเพื่อที่จะติดตามป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด ใน กทม.ค่อนข้างจะดี อันนี้เราจะได้ร่วมกับ ปปส.ด้วย และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้ามาช่วยเหลือ เป็นเป้าหมายหลัก กทม. ที่พยายามลดเรื่องยาเสพติดให้ได้มาก อย่าง ท่านสมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น.ท่านก็เคยอยู่ยาเสพติดมาก่อน เคยอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วมาอยู่ยาเสพติด ท่านก็มาดูแลช่วยเหลือค่อนข้างเยอะ เชื่อว่าภาคส่วนต่างๆ ถ้าหากประสานงานเช่นนี้ ปัญหายาเสพติดจะต้องลดน้อยลง
    15592220_1182313418548837_1314151009_n
     
    ยอมรับนะ ว่าทำงานกับท่าน พล.ต.อ.อัศวิน มาค่อนข้างนาน ตั้งแต่สมัยอยู่กองสืบ สมัยท่านเป็นผู้การจังหวัดเชียงราย ท่านเป็นนายตำรวจน้ำดี มีความจริงใจ มีความตรงไปตรงมาในการทำงาน เป็นนักบริหาร เป็นนักปกครองที่ดี ทุกคนที่ทำงานกับท่าน ทำด้วยความสุข ทำด้วยใจ ผมเชื่อว่าท่านมาอยู่ตรงนี้ เป็นโชคดีของชาวกรุงเทพมหานคร ที่ท่านจะทำให้ความเป็นอยู่ดี เป็นเมืองที่น่าอยู่แห่งหนึ่งในโลก ด้ ท่านมีโครงการเยอะ นโยบายน่าสนใจ มองได้ง่ายๆ ไม่ได้ลึกล้ำ แล้วจะใช้งบประมาณน้อยที่สุด แต่จะทำให้ได้มีคุณภาพมากที่สุด ผมเชื่อว่าในยุคของท่านจะพัฒนาข้าราชการ กทม.ให้เป็นข้าราชการของประชาชนได้มากที่สุดทีเดียว และต้องรวดเร็วด้วย เพราะท่านเป็นคนใจร้อน สั่งปุ๊บต้องได้ปั๊บ ต้องรวดเร็วจริงๆ มั่นใจ
     
     มาดูกันครับ ยุคโปลิศเสตท ยุคมิลิตารี่ สเตท เข้าบริหารชาติบ้านเมือง จะต่างกับยุคนักการเมืองท่านท้าวเจ้าพระยาเธอปกครองขนาดไหน ติดตามดูกันครับ!!!
     
    กากีกลาย20/12/59
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments