Wednesday, May 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลตามล็อกหนุ่มแสบใช้ภาพพ.ต.อ.เป็นโปรไฟล์โพสต์ตุ๋นเช่าวัตถุมงคล

    สืบนครบาลตามล็อกหนุ่มแสบใช้ภาพพ.ต.อ.เป็นโปรไฟล์โพสต์ตุ๋นเช่าวัตถุมงคล

    สืบนครบาลรวบพ.ต.อ. ปลอมตุ๋นเช่าวัตถุมงคล โดยนำภาพตำรวจมาใช้ประกอบกับบัญชีม้าของตนมูลค่าความเสียหายกว่าสองล้านบาท

    บ่ายวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. และ พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

    ร่วมกันจับกุมตัวนายเดโช   อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดสระบุรีตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 20/2566 ลงวันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2566 โดยกล่าวหาว่า “ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยหลอกลวงโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ”จับกุมได้ที่ห้องพักเลขที่ 210 ชั้น 2  โรงแรมแห่งหนึ่ง ถนนเทศบาล 4 ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จ.สระบุรี

    กล่าวคือ ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. รับแจ้งถึงความเดือนร้อนจากประชาชน รวมทั้งมีผู้เสียหายร้องเรียนผ่านเพจ “ สืบสวนนครบาล IDMB ” คนร้ายใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กในการก่อเหตุ ชื่อบัญชี พีท ท่าพระจันทร์  แอบอ้างใช้รูปตำรวจ ยศ พันตำรวจเอก นำมาประกอบใส่ชื่อ พ.ต.อ.อนันต์ชัย วงษ์คณิต และใช้เฟซบุ๊กชื่อบัญชี ผมจะลาก มึงเข้าคุก

    จากการสืบสวนพบว่าเป็นนายเดโช  เคยถูกจับกุมตัวแล้วกลับมาก่อเหตุซ้ำ โดยมีการเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กเพื่อกลับมาก่อเหตุหลายบัญชี โดยเฉพาะในส่วนของชื่อบัญชีผมจะลาก มึกเข้าคุก นั้น  ได้นำภาพของข้าราชการตำรวจยศ พ.ต.อ. จริง (ขอสงวนนาม) ไปประกอบเข้ากับชื่อบัญชีม้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกเช่าบูชาพระเครื่อง วัตถุมงคล จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ จำนวนมาก พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้สืบสวนกระทั่งจับกุมได้

    สอบสวนรับสารภาพ นำภาพของบุคคลอื่นมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์ เพื่อโพสต์ขายพระและเครื่องราง วัตถุมงคล ในกลุ่มต่างๆ กว่า150 กลุ่ม อาทิ เช่น กลุ่ม เหรียญพรายกระซิบ วัดบรมสถล กลุ่มหลวงพ่อเดิมพระเครื่องและเครื่องราง กลุ่มชมรมวัตถุมงคล อจินไตย กลุ่มหลวงปู่ศักดิ์ หลวงปู่ญาท่านเสาร์ กลุ่มมีดหมอทุกสำนักทั่วประเทศ กลุ่มพญาครุฑทรงฤทธิ์ เพื่อผู้ศรัทธาพญาครุฑ กลุ่มชมรมคนรักหลวงปู่นอง ธมุมโชโต กลุ่มซื้อ-ขาย กุมารทองทุกสำนัก กลุ่มศิษย์หลวงพ่อชำนาญ วัดชินวรารามวรวิหาล กลุ่มหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพ และเกจิทั่วไป กลุ่มชมรมคนรักพระสมเด็จ กลุ่ม ศรัทธาเหรียญครูบาศรีวิชัย เป็นต้น

    โดยจะเข้าไปโพสต์หลอกเช่าบูชาพระเครื่องและวัตถุมงคลในราคาที่ถูกกว่าราคามาตรฐานที่ลงขายในกลุ่มพระเครื่อง วัตถุมงคลต่างๆ เมื่อมีผู้สนใจก็จะให้ลูกค้าโอนเงินค่าวางมัดจำมาก่อน จากนั้นผู้ต้องหาจะทำนิ่งเฉยไม่ส่งวัตถุมงคลให้

    พฤติกรรมที่เป็นเหตุให้ออกหมายจับที่ถูกจับกุมตัว คือ มีการนำภาพของข้าราชการตำรวจยศ พ.ต.อ. มาทำเป็นภาพประกอบชื่อบัญชีม้าสำหรับรองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหาย ในเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี “ ผมจะลาก มึงเข้าคุก ”  โพสต์หลอกเช่าบูชาพระเครื่องและวัตถุมงคล ให้มีความน่าเชื่อถือ รวมทั้งปรับลดราคาค่ามัดจำวัตถุมงคลให้มีราคาถูกลงเพื่อให้ลูกค้าสนใจรีบโอนเงินค่ามัดจำเร็วขึ้น

    จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าที่ผ่านมาผู้ต้องหารายนี้เคยถูกดำเนินคดีในความผิดเดียวกันนี้มาแล้ว 7 ครั้งประกอบด้วย

    1) ปี 2562 ถูกจับกุมข้อหา “ฉ้อโกง” ท้องที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา
    2) ปี 2562 ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” ท้องที่ สภ.ธัญบุรี
    3) ปี 2563 ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ท้องที่ สภ.รัตนาธิเบศร์
    4) ปี 2563 ถูกจับกุมข้อหา “ตัวการในการกระทำความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”
    5) ปี 2563 ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” ท้องที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ
    6) เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565 ถูกจับกุมตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.249/2562 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ และร่วมกันฉ้อโกง ” นำส่ง พงส.สภ.สภ.กมลาไสย
    7) ปีเดือนเมษายน ปี 2565 ถูกจับกุมหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.178/2565 ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ”

    แต่ยังไม่เข็ดหลังได้รับการพิจารณาโทษรอลงอาญาในความผิดล่าสุด เมื่อกลับออกมาใช้ชีวิตในสังคมก็ยังคงก่อเหตุในลักษณะเดิมซ้ำซาก ไม่สำนึกในความผิดที่ได้กระทำ  ที่ผ่านมาก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000,000 บาท (สองล้านบาทถ้วน)ได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินคดี

    พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกง หรือสินค้าที่มีราคาถูกเกินกว่าราคาและคุณภาพที่ควรจะเป็น เนื่องจากมิจฉาชีพมักใช้ความโลภเห็นแก่ผลกำไรมาเป็นจุดล่อใจให้ประชาชนหลงกล ควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กลโกง

    หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments