Friday, April 26, 2024
More
    HomeConner Relaxedสืบภาค2ต่อยอด5G ฝึกยิงปืนReal Situate Shooting : R.S.S

    สืบภาค2ต่อยอด5G ฝึกยิงปืนReal Situate Shooting : R.S.S

     

    วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรัลพัฒน์ ยศสมบัติ พ.ต.อ.วราวุธ เจริญชนม์ พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.ภ.2

    จัดให้มีการทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ภาคสนามก่อนออกปฏิบัติหน้าที่จริง (Real Situate Shooting : R.S.S.) ของ กองบังคับการสืบสวนสวนตำรวจภูธรภาค 2 ( บก.สส.ภ.2)

    เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนประชาชน และเสริมสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ตามรูปแบบของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา และแนวนโยบายเรื่องความปลอดภัย และเป็นสากลของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.)

    เนื่องจากปัจจุบันอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน มีแนวโน้มการก่อเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจมีหน้าที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนหากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรีบเข้าดำเนินการระงับเหตุ และคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าวให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

    และเมื่อวันที่ 11 – 17 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร./ผู้อำนวยการหลักสูตรสืบสวนคดีอาญารุ่นพิเศษ 5G ได้ส่ง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 / หัวหน้าคณะครูฝึกและครูพี่เลี้ยงหลักสูตรฯ นำนักสืบ 5G   40 คนเดินทางไปศึกษาดูงานหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย พร้อมการปฏิบัติหน้าที่และการใช้อาวุธปืนตามหลักยุทธวิธีในสถานการณ์จริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมือง Dallas รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ผบ.ตร.กำชับให้นำประสบการณ์และความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนา ปรับปรุง และประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสั่งการให้ถอดบทเรียนเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่


    ให้นำข้อดีจากการศึกษาดูงานดังกล่าวมาปรับใช้จริง เพื่อหาแนวทางเชิงรุกในการปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าว มิให้เกิดขึ้นในสังคม และเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภาคสนามทุกนาย

    ทดลองเริ่มต้นในสังกัด กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ให้มีความมั่นใจในการใช้อาวุธปืนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางยุทธวิธีในการออกปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และประชาชนที่อยู่โดยรอบรู้สึกมั่นใจ และได้รับความปลอดภัยจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

    กองบังคับการสืบสวนสวนตำรวจภูธรภาค 2 จึงได้นำเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาถอดบทเรียนจากเหตุการณ์

    เช่น เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 64 คนร้ายคลั่งใช้ปืนไล่ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางน้ำเปรี้ยว จว.ฉะเชิงเทรา จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 64 คนร้ายความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ใช้ปืนยิง ด.ต.ชิน เก่งศิริบาดเจ็บและเสียชีวิต พื้นที่ สภ.พานทอง จว.ชลบุรี เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม ในบางสถานการณ์ที่เจ้าพนักงานตำรวจเข้าปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างถึงที่สุด แต่ด้วยการดำเนินการภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่อาจจะเป็นจุดเสี่ยงให้ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนต่อสู้เจ้าพนักงานตำรวจจนอาจได้รับอันตรายแก่ร่างกาย ถึงขั้นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

    โดยเห็นได้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของข้าราชการตำรวจภาคสนามทุกระดับชั้น ให้มีทักษะความรู้ความสามารถในการตัดสินใจใช้ปืนประกอบกับทักษะทางยุทธวิธีในการเข้าระงับเหตุได้อย่างมืออาชีพ ปลอดภัย และถูกต้องตามมาตราฐานสากล 

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 กับพวกได้จัดทำ โครงการทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธีก่อนออกปฏิบัติหน้าที่จริงเจ้าหน้าที่ภาคสนาม กองบังคับการสืบสวนสวนตำรวจภูธรภาค 2 (Real Situate Shooting : R.S.S.) ขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2

    มี พ.ต.อ.อิทธิกร จิรัตนานนท์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.มาโนต หวังสู้ศึก ผกก.1 สส.ภ.2 พ.ต.อ.บัญชา คล้ายน้อย ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.ธนเสฎฐ์ ประชาชัยศรี ผกก.3 บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.ธัญญพัทธ์ บุญสุข ผกก.วิเคราะห์ข่าว ฯ บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.วีรเดช ใช้สิทธิชัย ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.2 และพ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สอบสวน บก.สส.ภ.2/ รอง หน.ชุดปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ PCT ชุดที่ 5

    จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจภาคสนามทุกนายเข้าทดสอบตั้งแต่ระดับ ผู้บังคับหมู่ – ผู้กำกับการ จำนวนทั้งสิ้น 120 นาย และ ฝึกอบรมข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ PCT ชุดที่ 5  ทั้งสิ้น 20 นาย

    ผู้เข้าทดสอบทุกนายจะต้อง “ผ่านเกณฑ์” ตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินการตามหลักสูตรนี้ จึงถือว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบจริงเท่านั้น หากผู้เข้ารับการฝึกอบรม เข้าทำการทดสอบ “ไม่ผ่าน” จะต้องทดสอบใหม่ จนกว่าจะผ่านเกณฑ์จึงจะได้ลงปฏิบัติหน้าที่ภาคสนาม

    ครูฝึกจาก ชุดปฏิบัติการพิเศษ บูรพา 491 ที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดีนำโดย พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.อิทธิกร จิรัตนานนท์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.2 และ พ.ต.ท.สุริยะ โพธิ์ทองนาค รอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.2 เป็นครูฝึกทดสอบโครงการดังกล่าว

    จะใช้เวลาว่างนอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่ไปเข้ารับการฝึกอบรม แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ภาคทฤษฎี และภาคสนาม ฝึกอบรมจำนวน 20 – 30 นายต่อวัน วันละ 1 รอบ รอบละ 3 – 4 ชม.รวมจำนวนทั้งสิ้น 28 ชม. ณ สนามยิงปืน บูรพา 491 และสถานที่ภายในบริเวณกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 กล่าวว่า

    “เราต้องสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนให้ปลอดภัย ในฐานะผู้บังคับบัญชาเรามีหน้าที่เตรียมความพร้อมให้พวกเขา ให้กลับไปพบครอบครัวที่บ้านได้อย่างปลอดภัย

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2

    เพื่อตำรวจไม่ควรต้องสูญเสีย ตำรวจไม่ควรต้องได้รับบาดเจ็บ ตำรวจไม่ควรต้องตายจากการปฏิบัติหน้าที่อีกต่อไป ”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments