Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“สืบภาค2-ตำรวจPCT” ล็อก2 พ่อค้าปืนออนไลน์รายใหญ่ส่งขายกว่า500กระบอก

    “สืบภาค2-ตำรวจPCT” ล็อก2 พ่อค้าปืนออนไลน์รายใหญ่ส่งขายกว่า500กระบอก

     

    เมื่อวันที่ 26 – 28 ก.ย. 65 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 นำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.2 และ ชุดสืบสวน สภ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

    จับกุม  นายทัศน์พล  ศาลจังหวัดชลบุรีที่ 470/2565 ลงวันที่ 20 ก.ย.65 พร้อมยึดของกลาง  ปืนพกสั้นดัดแปลง สีดำ ชนิดหักลำเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก  จับกุมได้ที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

    แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับให้ทราบว่า “ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต”

    ต่อมาวันที่ 28 ก.ย. 65 พล.ต.ต.ธีรเดชนำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.2 , ชุดสืบสวน ศปอส.ภ.5  ขออนุมัติศาลออกหมายค้นห้องเลขที่ 506 คอนโดไดมอนด์เพลส   ถ.คลองชลประทาน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ห้องนายวัชพล   ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีที่ 471/2565 ลงวันที่ 20 ก.ย.65

    พบหลักฐานสำคัญ ปืนเถื่อนพร้อมส่ง 21 กระบอก กระสุนปืนกว่า 150 นัด , ลำกล้องปืน 35 ชิ้น , อุปกรณ์การผลิต ดัดแปลงอาวุธ   7 รายการ , คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค   1 เครื่อง

    พฤติการณ์กล่าวคือ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 / หน.ชป.5 ศปอส.ตร. (PCT5) กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ชุดปฏิบัติการที่ 5/ หน.ชป.5 ศปอส.ตร. (PCT5) , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล  ผกก.กก.สส.ภ.จว.ระยอง , พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จงเจริญ สว.(สอบสวน) สน.บางกอกใหญ่ , พ.ต.ต.สุริยะ น้อยภักดี สว.(สอบสวน) สน.เตาปูน , พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ. 2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ชุดที่ 5

    สืบสวนพบว่ากลุ่มไลน์ชื่อว่า “????????????❤❤❤???” มีสมาชิก 160 คน ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มจำนวนมาก และ Youtube ช่องดังช่องหนึ่ง ชื่อว่า “ช่างทำมือ” มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คนมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนในกลุ่มสืบสวนและเฝ้าติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน จนสามารถขอศาลจังหวัดชลบุรีออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย  

    นายวัชพลรับสารภาพว่า ” เป็นเจ้าของช่อง youtube  ที่มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คน และจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนและกระสุนให้กับลูกค้าจริง  จะคิดกำไรกระบอกละประมาณ 3,000-4,000 บาท ส่วนกระสุนจะเอากำไร 200-300 บาทต่อกล่อง  ทำมาแล้วประมาณ 2-3 ปี ขายได้กว่า 500 กระบอก ส่งให้กับผู้ซื้อทางไปรษณีย์มาแล้วทั่วประเทศ

    เคยขายลำกล้องและเครื่องกระสุนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ประมาณ 2-3 ครั้ง  ยอมรับว่าจุดเริ่มต้นเกิดจากอยากได้อาวุธปืนแต่โดนโกง จึงเรียนรู้ด้วยตนเองในการดัดแปลงปืนขายในโลกออนไลน์”

    ส่วนนายทัศน์พล แสนพันธ์  รับสารภาพแต่เพียงว่า “โดยยอมรับว่าตนเองขายอาวุธปืนเถื่อนอยู่ในกลุ่มไลน์ ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 160 คน และส่งอาวุธปืนให้กับลูกค้าจริง”

    แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต , ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต”

    และแจ้งให้ นายวัชพลฯ ทราบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีที่ 471/2565 ลงวันที่ 20 ก.ย.65 ในข้อหา “ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” (รวมเป็น 2 คดี)

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 /หน.PCT ชุดปฏิบัติการที่ 5 กล่าวว่า “การซื้อขายอาวุธปืนในโลกออนไลน์นี้ เป็นต้นเหตุที่สำคัญในการนำไปสู่การใช้อาวุธปืนก่อเหตุอุกฉกรรจ์ในหลายๆคดี

    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ให้ระดมสืบสวนติดตามมาโดยตลอด ในส่วนของการปฏิบัติการในครั้งนี้เราใช้เวลาสืบสวนติดตามมาเป็นเวลากว่า 5 เดือน ซึ่งเป็นเจ้าใหญ่ และใช้มีการปิดบังตนโดยนำเทคโนโลยีมาใช้

    ผมจะเร่งขยายผลต่อเนื่องไปอีกถึงกลุ่มผู้เคยสั่งซื้อทั้งหมดทั่วประเทศ รวมไปถึงการเร่งปราบปรามผู้ค้ารายอื่นๆให้ถึงที่สุด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

    ถึงแม้ท่านเกษียณราชการอีก 1 วัน แต่นโยบายยังคงอยู่ และขอเตือนไปทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าพวกคุณเป็นบุคคลที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองเป็นอันตรายต่อประชาชน ฉะนั้นแล้วการเข้าดำเนินการตรวจค้นจับกุมพวกคุณ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเท่านั้น”IMG_8320 IMG_8319

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments