Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบสวนนครบาลรวบ”นิว สามโคก”หลอกขายอะไหล่รถยนต์ บิ๊กไบค์

    สืบสวนนครบาลรวบ”นิว สามโคก”หลอกขายอะไหล่รถยนต์ บิ๊กไบค์

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก

    ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ทราบถึงความเดือนร้อนจากประชาชนซึ่งถูกคนร้ายใช้กลอุบายโพสต์หลอกขายอะไหล่รถจักรยานยนต์ในกลุ่ม Triumph Scramber Club Thailand , Triumph-Thailand เหตุเกิดวันที่ 31 ธันวาคม 2565

    ตามพฤติการณ์น่าจะมีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อคนร้ายรายนี้ ทั้งอดีตและปัจุบัน มูลค่าความเสียหาย 3 ล้านบาท จนมีการตั้งกลุ่มทางโซเชี่ยล รวมพลคนถูกนายกฤษณะ  โกงเงิน มีสมาชิกกว่า 200 คน

    กระทั่งค่ำวันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2566  พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.

    สั่งการ พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ , พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี , พ.ต.อ.กมล นุ่มหอม รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น , พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

    ร่วมกันจับกุม นายกฤษณะ   อายุ 31 ชาวจังหวัดปทุมธานี  ตามหมายจับศาลแขวงสุพรรณบุรี ที่ จ.178/2565 ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2565

    กระทำความผิดฐาน “ ร่ามกันฉ้อโกงและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น โดยมิได้กระทำต่อประชาชน ”

    จับกุมได้ที่กลางซอย 4/1  หมู่บ้านคันทรีพาร์ค 15 ต. สามโคก อ.สามโคก ปทุมธานี

    ตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พบว่า ณ ปัจจุบันนายกฤษณะ มีหมายจับที่ยังต้องการตัวเพื่อดำเนินคดี 5 หมายจับ ประกอบด้วย

    1) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงสุพรรณบุรี ที่ จ.178/2565 ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่ามกันฉ้อโกงและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น โดยมิได้กระทำต่อประชาชน ” ท้องที่ สภ.ทุ่งคลี ภ.จว.สุพรรณบุรี

    2) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงนครไทย ที่ 50/2565 ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ” ท้องที่ สภ.นครไทย ภ.จว.พิษณุโลก

    3) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุทัยธานี ที่ จ.109/2565 ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน ” ท้องที่ สภ.ตลุกดู่ ภ.จว.อุทัยธานี

    4) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกระบี่ ที่ 289/2565 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งขอมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ” ท้องที่ สภ.เหนือคลอง ภ.จว.กระบี่

    5) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดระนอง ที่ จ.115/2565 ลงวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกงประชาชน , นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ” ท้องที่ สภ.กะเปอร์ ภ.จว.ระนอง

    ชั้นจับกุมผู้ต้องหารับสารภาพ เริ่มโพสต์หลอกขายสินทางทางออนไลน์มาตั้งแต่ประมาณปี 2553  เริ่มจากการหลอกขายโทรศัพท์มือถือที่ไม่ตรงกับคำสั่งซื้อของลูกค้า ในเว็บไซต์ siamphone ( https://www.siamphone.com/ ) จนมาถูกจับกุมในข้อหา “ ฉ้อโกง ” เมื่อช่วงปลายปี 2554 ครั้งนั้นถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี แต่เนื่องจากให้การรับสารภาพศาลจึงลดโทษเหลือ 1 ปี 6 เดือน โทษ 1 ปี 6 เดือนให้รอลงอาญา 2 ปี

    ต่อมาปี 2555 ถูกจับกุมในข้อหา “ ฉ้อโกง ” ท้องที่ สภ.ท่าช้าง ภ.จว.สิงบุรี ครั้งนี้ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 9 เดือน หลังพ้นโทษได้หลอกขายอะไหล่รถยนต์ในเพจ/กลุ่ม เฟซบุ๊ก ต่างๆ กว่า 50 กว่ากลุ่ม เช่น กลุ่ม BMW F10 & Series 5 (Thailand) , กลุ่ม ซื้อขาย เต็นท์บนหลังคารถ เต็นท์พื้นสนาม อุปกรณ์แคมป์ปิ้งราคาแบ่งปัน , กลุ่ม BMW X1 E84 Club Thailand , กลุ่ม โตโยต้า ไทเกอ ดีโฟดี

    กลุ่ม ซื้อขายอะไหล่ ฮุนได H1 และรถ H1 มือสอง , Coleman Thailand ห้องซื้อ-ขาย , HILUX TIGER AND SPORT CRUISER 4X4 CLUB THAILAND (พูดคุย สอบถาม) , Range Rover P3 Thailand , กลุ่ม ชมรม คนรักรถจิ๊ปทหาร ซื้อ – ขาย , Haval H6 Club Thailand ใช้บัญชีธนาคารในนามชื่อบัญชีธนาคารของตนเอง 14 บัญชี

    ล่าสุดรับสารภาพอีกว่า เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อบัญชี “ อ๊อฟ แลนพีสามแปด (คุณอ๊อฟฯ) ” เข้าไปโพสต์หลอกขายอะไหล่รถจักรยานยนต์ Triumph เช่น ท่อไอเสีย ไฟเลี้ยว กันตก เบาะ ในกลุ่ม Triumph Scramber Club Thailand , Triumph-Thailand

    โดยใช้บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่บัญชี 8014647871 ชื่อบัญชี นายธนพล เที่ยงธรรม และบัญชีธนาคารธนชาตทหารไทย เลขที่บัญชี 6342526578 ชื่อบัญชีนายไพรสน ก้างออนตา และบัญชีอื่นๆ

    ได้ไปเช่ามาเพื่อใช้รองรับเงิน จากกลุ่มเฟซบุ๊กซื้อขายบัญชีธนาคาร เช่น กลุ่ม “ ดีลงาน/บัญชี/ซื้อ-ขาย ” , กลุ่ม “ ซื้อ ขาย บันชี ธนาคาร ” , กลุ่ม “ ซื้อขาย บัญชีธนาคาร ใน กทม. ” รวมทั้งซื้อผ่านเฟซบุ๊กชื่อบัญชี “ Noone Champ ” , ชื่อบัญชี “ อยากเป็นคนที่ใช่ ในวันที่เทอเจ็บ ” , ชื่อบัญชี “ Pueng Noi ”  เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าบัญชีประมาณ 900 บาท  ได้ทั้งเลขบัญชีธนาคารและรูปถ่ายบัตรประจำตัวชาชนของเจ้าของบัญชีมาเพื่อใช้ในการรองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหาย

    จากการก่อเหตุตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบันผู้ต้องหารับว่าได้เงินจากการก่อเหตุมากกว่า 3,000,000 (สามล้านบาท) เงินที่ได้ส่วนใหญ่นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันในครอบครัว รวมทั้งซื้อสิ่งของที่ตนอยากได้

    เมื่อตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหาในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมมีประวัติเคยถูกดำเนินคดีรวมทั้งหมด ทั้งที่เคยถูกจับกุมได้ และยังต้องการตัวเพื่อดำเนินคดีรวม 13 คดี ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 53-ปัจจุบัน

    เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำหนังสือประสานเพื่อให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแต่ละคดีทำการอายัดตัวผู้ต้องหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า

    ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติอย่างหลงเชื่อกลโกง หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments