ห้องนำตำรวจ 

             โครงการ “สุขานครบาล เพื่อประชาชน”  หรือ  Rest Room for All   ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น.จัดทำขึ้น หลังเกิดเหตุข่มขืนกระทำชำเราและชิงทรัพย์นักศึกษาสาว ในห้องน้ำเอกชน เขตพื้นที่ สน.บางนา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา
             พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวถึงการดำเนินการโครงการนี้โดยสรุป คือให้ตรวจสอบข้อมูลอาคารสถานที่ต่างๆในความรับผิดชอบของบช.น. เพราะโรงพักเมืองกรุงตอนนี้มีอยู่ถึง 88 สถานี ขณะที่ ป้อมตำรวจไม่ว่าจะเป็นป้อมจราจรหรือจุดรับแจ้งเหตุตู้ยามสายตรวจที่มีกว่า 250 แห่งทั่วกรุงเทพ ได้สั่งการให้ตรวจสอบระบบสาธารณูปโภคต่างๆ รวมถึงห้องสุขาให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ และให้ทุกโรงพัก ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงความพร้อมในการให้บริการประชาชน และเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้ โดยไม่คิดค่าบริการ
           จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนนี้ที่ บช.ภ.6 สมัย  พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม เป็นผบช. ได้สั่งให้ตำรวจทุกสถานีในพื้นที่ 8 จังหวัด จัดทำห้องน้ำบริการประชาชนมาก่อนหน้า
            อดีตผบช.ภ.6คนนี้เคยให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในการจัดทำห้องน้ำครั้งนั้น เพื่อให้ประชาชนที่ขับรถเดินทางไกลมีตัวเลือก และมีความปลอดภัย ป้อมตำรวจทุกตู้ในพื้นที่ที่ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ จะต้องมีห้องน้ำห้องค่าบริการ เป็นจุดพักรถของประชาชนที่เดินทาง ให้ประชาชนนึกถึงตู้ยามสายตรวจ เช่นเดียวกับปั๊มน้ำมันใหญ่ๆ แต่ของตำรวจจะมีความปลอดภัยกว่ามาก ถ้าทำเป็นวาระแห่งชาติได้ก็จะดีมาก
             ไม่ได้สั่งอย่างเดียว พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ ยังทำเป็นตัวอย่างด้วยการสร้างห้องน้ำที่หน้าบ้านพักประจำตำแหน่งในตัวเมืองพิษณุโลก ที่ตั้งอยู่ใกล้กับไนท์บาซาร์ ถนนคนเดิน แยกเป็นห้องน้ำหญิงชายชัดเจน สะอาดปลอดภัย
             ผลสะท้อนกลับออกมาดีเกินคาด มีแม่ค้าพ่อค้าประชาชนนักท่องเที่ยวมาใช้บริการตลอด ทั้งๆที่ห้องน้ำเทศบาลก็อยู่ใกล้ๆ แต่ประชาชนกลับมาเลือกใช้ห้องน้ำของตำรวจ
             ตอนนี้ พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.แล้ว ไม่รู้ว่าผบช.ภ.6 คนปัจจุบัน จะยังให้ประชาชนมาใช้บริการห้องน้ำในรั้วบ้านตำรวจอีกหรือไม่ ถ้าไม่มีแล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย อย่างไรก็ตาม โครงการสุขานครบาล ถึงจะมีใครค่อนแคะพล.ต.ท.ศานิตย์ ว่าคิดช้า หรือล้อมคอก แต่ก็ยังดี ดีกว่าไม่คิดทำอะไร เพราะโครงการนี้ถือเป็นเรื่องดี เป็นโครงการเชิงรุกที่จะทำให้ชาวบ้านรักตำรวจ
             เพราะทุกวันนี้ ในความเป็นจริง โรงพักแต่ละแห่ง ห้องน้ำที่เป็นของนายตำรวจจะถูกแยกออกมาเป็นสัดส่วน แถมมีป้ายติดชัดเจน เป็นห้องน้ำเฉพาะผู้บังคับบัญชาเท่านั้น
             ส่วนห้องน้ำลูกน้อง ซึ่งรวมถึงชาวบ้านที่มาติดต่อราชการ บางแห่งแทบใช้การไม่ได้ บางที่ส่งกลิ่นเหม็นหึ่ง ซ้ำยังเป็นส้วมหลุมนั่งยองๆก็ยังมี บิ๊กแป๊ะ นครบาล ไม่เชื่อ ลองย่องไปสุ่มตรวจดู มีแทบจะทุกโรงพักล่ะครับ                       สำหรับ“กากีกลาย” บอกตรงๆ อยากให้ทุกบช.พื้นที่ที่เหลือ จัดทำห้องน้ำตามโรงพัก ตามป้อมตำรวจ โดยเฉพาะโรงพักหรือป้อมตำรวจที่อยู่ริมถนน บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.สั่งการไปเลย เรื่องห้องน้ำ เรื่องเล็กๆแค่นี้ จะเป็นจุดชี้วัดที่ทำให้ชาวบ้านรักหรือเกลียดตำรวจได้!!!

                                                            กากีกลาย