Thursday, April 25, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบสุดยอดปืนคนเพชรฯ ต้อง Goldcup

    สุดยอดปืนคนเพชรฯ ต้อง Goldcup

     

    ยินดีกับ ผู้การแจง-พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผบก.ปคม. ตท.25 นรต.41 ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2560 สาขาพัฒนาสังคม จากคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร

    เลยรื้อบทสัมภาษณ์เมื่อครั้งพี่แจง เป็นรองผู้การกองปราบ ประมาณ2-3ปีที่แล้ว เป็นเรื่องเกี่ยวกับปืนผาหน้าไม้ประจำตัว เอามาอ่านกันครับ แล้วจะรู้ ผู้การแจง รักทุกคน ยกเว้นโจร

    คนเพชรบุรี สุดยอดปืน ต้อง Goldcup

    2-3 เดือนที่ผ่านมา รองแจง-พ.ต.อ.กรไชย คล้ายคลึง รองผบก.ป. นายตำรวจอารมณ์ดี ออกสื่อขึ้นหน้า 1 บ่อยครั้ง เนื่องจากได้รับมอบหมายจากเพื่อนรัก เดอะอ้อ -พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รรท.ผบก.ป. ให้เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนคดีโกงเงิน สจล.

    เอาเป็นว่า ดังไปพร้อมกับ บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ พระเอกหนุ่มช่อง 3 ที่เผลอไปซื้อรถหรู “ลัมโบร์กินิ”ต่อจากนายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด หัวโจกคดีนี้ที่ยังหลบหนีอยู่ต่างแดน

    คุยกันเรื่องปืนผาหน้าไม้ อาวุธคู่ใจ รองแจง ลูกชายฝาแฝดของพ.ต.ท.ฉอ้อน คล้ายคลึง นายตำรวจคนดังเมืองเพชรบุรีบอกว่า

    “กระบอกแรกในชีวิตเป็น ปืนลูกโม่ Smith & Wesson Model 686 ขนาด. 357 ลำกล้อง 4 นิ้ว ซื้อในโควต้าของนักเรียนนายร้อยตำรวจ เพราะต้องฝึกยิง ก็มองว่ามันใหญ่ด้วย ดูดุดันด้วย สมัยนั้นต้องยิงแบบ พีอาร์ซี เอ็นอาร์เอ ของโรงเรียนนายร้อย จะใช้ระบบลูกโม่หมด

    ความที่เกิดในครอบครัวตำรวจ เห็นคุณพ่อใช้ปืน Colt. 11 มม.ทำให้ชอบตามไปด้วย ก็มาใช้รุ่น Goldcup ซื้อต่อพ่อตามาอีกที ถูกมาก ดีมาก เป็นปืนที่ชอบมาก เพราะเห็นพ่อใช้ตั้งแต่หนุ่มๆ มันสวย คือคนเมืองเพชร ต้องใช้ Goldcup ถือเป็นสุดยอดของปืน ได้มาก็มีความสุข

    ก่อนนี้ นักเลงเพชรบุรีนิยมใช้ Colt.11 มม. เพราะอานุภาพหยุดยั้งดีที่สุด หวังผลได้ ต้องมีหยุด มีตาย คือจะยิงตอบเราแทบไม่มีโอกาส ถ้า.357 บางทียิงไปแล้วมันทะลุ แต่ 11 มม.ยิงแล้วมันหยุด กระเด็น โอกาสจะยิงซ้ำเรา หรือจะมาสู้ก็ยาก เป็นปืนกระบอกที่ 2 ที่ใช้

    ต่อมาก็ซื้อGlock 26 ขนาด 9 มม. ซื้อตอนเป็น สารวัตรช่วงปี 2539-2540 ตอนนั้น Glock กำลังเป็นที่นิยม มีความรู้สึกว่ามันอึด ดี ทน หวังผลได้พอสมควร อำนาจการยิงใช้ได้ กระชับ ปลอดภัย เซฟใช้ได้ แต่เป็นเซฟมือ คือไม่เหนี่ยวไม่ลั่น

    ส่วนปืนตัวเล็กนี่ Beretta 21A ซื้อตอนเป็น ผกก.ตำรวจน้ำ เพราะรู้สึกว่าการพกปืนใหญ่ มันเทอะทะ พกไว้เวลาเราแต่งนอกเครื่องแบบ เล็กจริงแต่มีประสิทธิภาพ เพราะใช้กระสุนหัวระเบิด โดนเข้าไปที มีจุก

    ปืนที่มีแต่งหมดทุกกระบอก แต่เล็กน้อย เพื่อให้ง่ายต่อการยิง คือแต่งให้ไกอ่อน เพราะถ้าไกลึกไป เป้ามันเคลื่อน ก็ให้เร็วนิดหนึ่ง ถามว่ายิงปืนเก่งมั้ย ไม่เก่ง แต่เลือกเป้าใหญ่ ยิงลำตัวไว้ก่อน ดีที่สุด

    ประสบการณ์จำได้ไม่ลืม จบมาปีแรกๆ ปี 2531 เป็น รองสารวัตรที่โพธาราม ราชบุรี ไปวิสามัญผู้ร้ายคดีสำคัญ เป็นมือปืน จากคดีนั้นเห็นเลยว่า ปืนสำคัญมาก เพราะมันปกป้องชีวิตเราได้

    เรื่องสำคัญ คือเรื่องของการใช้อาวุธ การจับอาวุธ ยุทธวิธีต่างๆ ต้องแบ่งพื้นที่ให้ถูกต้อง ว่าใครจะเข้าทางไหน ต้องไม่มาประชันหน้ากัน ที่สำคัญเลย การบังคับให้ผู้ต้องหาหยุดโดยไม่ให้เกิดการเสียเลือดเนื้อ

    หลักการใช้ปืน ก็ต้องระวังทุกอย่าง คือมีปืนมันเป็นสิ่งที่เหมือนดาบสองคม คือปืนก็เหมือนลูก ต้องดูแล ไม่ใช้ก็ต้องชะโลมน้ำมันไว้ เหมือนรถต้องวิ่งทุกวัน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ้าง ปืนก็เช่นเดียวกัน ยิ่งเราอยู่ในอาชีพตำรวจ ปืนทำให้เราอยู่รอดปลอดภัย บางครั้งบางโอกาส อย่าคิดว่าเราอยู่นอกเครื่องแบบ แต่สถานการณ์ด้วยสัญชาตญาณ บางครั้งบางคราวเราไปประสบเหตุ มีโอกาสช่วย ต้องช่วย แล้วถ้าเราไม่มีอะไรในมือ เราจะทำยังไง

    Cop’s Magazine Vol.09 No.103 2015.03
    ปัจจุบันตำแหน่ง ผบก.ปคม.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments