Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสุดยอดอีก! ผกก.เอ็ม บุกจับชาวปากีฯเผาโรงงาน ตาย 259 ศพ หนีซุกไทย

    สุดยอดอีก! ผกก.เอ็ม บุกจับชาวปากีฯเผาโรงงาน ตาย 259 ศพ หนีซุกไทย

    เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รรท.ผบก.ป. พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย  มอบหมายสั่งการให้ พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5 บก.ป. พ.ต.ท.ชัยฎิภูมิ อำนวยกุล พ.ต.ท.พารินท จันทร์เลิศ พ.ต.ท.สุทธิชัย ไชยรัตน์ พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รองผกก.5บก.ป. พ.ต.ท.ศันสนะ พิริยะจิตตะ สว. กก.5 บก.ป.  สนธิกำลัง พ.ต.ท.ชัย สงวนสิน รองผู้กำกับการฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 3 ดูแลงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  ร.ท.ศุภชัย พรหมเป็ง ผู้บังคับหมวดรักษาความสงบทื่ 1 กองร้อยรักษาความสงบที่ 2 กองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองศ์ (มว.รส.ที่ 1  ร้อยรส.ที่ 2 ม พัน 1 รอ.) นำกำลังตำรวจกก.5บก.ป. และคอมมานโดกองปราบปราม ตำรวจสากล 

     เข้าจับกุม นายอับดุล เรย์มาน (MR.ABDUL REHMAN)  อายุ46 ปี ชาวการาจี ประเทศปากีสถาน  ผู้ต้องหาตามหมายจับอินเตอร์โพล โดยจับกุมได้ภายในห้องพักเลขที่ 405 ชั้น4  โรงแรมรอยัล แกรนด์ โฮม เลขที่ 63/1-4 ซ.สุขุมวิท 3แขวงนานาเหนือ เขตวัฒนา กทม.  
                image

    สำหรับโรงแรมดังกล่าวสูง 6 ชั้น อยู่กลางซอยสุขุมวิท 3 (นานา)  เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามและตำรวจคอมมานโดได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมทางเข้าออกทุกทาง ก่อนปฏิบัติการตามยุทธวิธีเข้าตรวจค้น โดยเข้าตรวจค้นห้องพักเลชที่ 405 พบนายอับดุล อยู่ในห้องพักดังกล่าวเพียงคนเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมพร้อมแสดงหมายและตรวจค้นสิ่งของผิดกฏหมายภายในห้อง 
                   

     พล.ต.ต.สุทิน กล่าวว่า  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานทอผ้าอาลีเอนเตอร์ไพรซ์ ในกรุงการาจี ประเทศปากีสถาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต  259 คน บาดเจ็บสาหัส 50 คน  หลังเกิดเหตุทางการประเทศปากีสถาน สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว ต่อมาศาลต่อต้านการก่อการร้าย เมืองการาจี ได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยรายนี้ ตามหมายจับเลขที่ AKTC-II-K-D-1455-2016 ลงวันที่ 16 ก.ย.2559 ภายหลังการออกหมายจับทางการประเทศปากีสถาน สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีออกนอกประเทศ เดินทางมาประเทศไทย จึงได้ประสานข้อมูลมาทางกองการต่างประเทศ ก่อนที่ตำรวจกองการต่างประเทศจะประสานขอกำลังตำรวจกองปราบปราม ร่วมกันสืบสวนสอบสวน จนทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้เดินทางเข้ามาพักที่โรงแรมดังกล่าว ชุดสืบสวนจึงรายงานพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร..ให้ทราบ ก่อนลงนามในคำสั่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพิกถอนการอยู่ต่อในราชอาณาจักรไทยตามขั้นตอน   

    image

    ก่อนนำกำลังตำรวจกก.5 บก.ป. ตำรวจกองการต่างประเทศ  เข้าจับกุมผู้ต้องหา ได้ที่ห้องพักดังกล่าว จากการเข้าตรวจค้นภายในห้องพักเบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ได้เก็บหลักฐานอื่นๆเช่นเสื้อผ้า เอกสารที่อาจจะเกี่ยวข้อง เพื่อนำตรวจสอบ นอกจากนี้ยังได้รวบรวมก้นบุหรี่ที่อยู่ในห้องพักส่งมอบให้กองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจหาดีเอ็นเอแฝง เพื่อขยายผลการจับกุมต่อไป
                     

      พ.ต.ท.ชัย  กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหารายนี้ อยู่ในกลุ่มองค์กรอาชญากรรมรายใหญ่ของประเทศปากีสถาน มีพฤติกรรมเรียกเก็บค่าคุ้มครองสถานประกอบการรายใหญ่ๆ ในประเทศ โดยก่อนเกิดเหตุวางเพลิงโรงงานดังกล่าว กลุ่มผู้ต้องหาได้เรียกเก็บเงินค่าคุ้มครองจากเจ้าของโรงงานจำนวน 7 ล้านบาท แต่เจ้าของโรงงานไม่ยอมจ่าย จึงก่อเหตุเผาโรงงานทำให้มีพนักงานในโรงงานเสียชีวิตร้อยกว่า200 ศพ ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมลอบวางเพลิงที่รุนแรงอันดับที่ 6 ของโลก

    image image

    ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าหนึ่งในผู้ต้องหาได้หลบหนีเข้าไทยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยผ่านช่องทางผิดกฎหมาย เจ้าหน้าจึงแกะรอยพบว่ามากบดานอยู่ในโรงแรมดังกล่าว กระทั่งนำกำลังเข้าจับกุม
                    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งข้อหา ตามหมายจับอินเตอร์โพล  ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.ลุมพินี พร้อมประสานทางการประเทศปากีสถาน เพื่อทำการผลักดันออกนอกประเทศ ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    image image image

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments