Friday, March 29, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กเจาะลึก 'หมวดตั้ม' เด็กชนบท ชีวิตลำบาก พ่อ-แม่ รับจ้างกรีดยาง สู่ความมุ่งมั่นฝันเป็นนายร้อย

    เจาะลึก 'หมวดตั้ม' เด็กชนบท ชีวิตลำบาก พ่อ-แม่ รับจ้างกรีดยาง สู่ความมุ่งมั่นฝันเป็นนายร้อย

    image
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

     

    เจาะลึกละเอียดยิบ “หมวดตั้ม” ฮีโร่ช่วยเด็กจมน้ำ
    “ความฝัน ความหวัง อนาคตตำรวจไทยรุ่นใหม่หัวใจเสียสละ” ร.ต.ท อนุวรรษณ. รักษานศ นรต รุ่น 68

    ตามกันต่อสำหรับใครที่อ่านข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจหนุ่มช่วยชีวิตเด็กจมน้ำ โด่งดังในโซเชียลเพราะ”หัวใจหล่อ”แม้ตอนเกิดเหตุ ไม่ใช่เวลางานแต่เลือดตำรวจที่อยู่ในหัวใจ ทำให้หมวดตั้มกลายเป็นขวัญใจใครหลายคน

    วันนี้อาจารย์อิ๊กพาสัมภาษณ์ลึก เพื่อเข้าถึงความคิด อุดมคติ และไลฟสไตล์น้องหมวดตั้ม กันแบบถึงเนื้อถึงตัวเอาใจ FC กันเต็มเหนี่ยวไปเลย

    image

    ชีวิตวัยเด็ก ก่อนเข้า รร.นายร้อย

    ผมเกิดและใช้ชีวิตวัยเด็กในชนบท สมัยนั้นพ่อแม่ผมมีอาชีพทำสวนยางพารา เป็นลูกจ้างกรีดยางให้คนอื่นและฐานะค่อนข้างลำบากครับ (ปัจจุบันทำงานตั้งตัวจนกลายเป็นเจ้าของกิจการ)

    ในวัยเด็กผมมีนิสัยที่ค่อนข้างชอบการเรียนรู้และทดลองสิ่งต่างๆรอบตัวอยู่เสมอครับ เมื่อสมัยประถมมีวิชา สปช. สลน . กพอ . หลังจากเรียนรู้ในชั้นเรียนมาก็นำมาทำเองทดลองเองตลอดครับ เช่น ผมฝึกเพาะเลี้ยงผสมพันธ์ปลากัด ปลาหางนกยูง ทำแปลงผักปลูกพืชสวนครัวนำมาขาย ทำของเล่นต่างๆ ชอบทดลองทำอะไรอีกเยอะเลยครับตั้งแต่ชั้นประถม

    และด้วยเหตุคุณยายชอบพาผมไปร่วมถวายภัตตาหารและร่วมกิจกรรมงานบุญในวันสำคัญต่างๆที่วัดบ่อยๆ ผมจึงเริ่มสนใจในเรื่องปรัชญา ศาสนา และเริ่มศึกษาพระไตรปิฎก คัมภีไบเบิ้ล และหนังสือปรัชญาตั้งแต่เด็ก เลยทำให้ในวัยเด็กของผมนั้นอยากทำอาชีพต่างๆมากมายเลยเพราะมีความถนัดและอยากทำหลายๆอย่างครับ

    image

    แชมปบาสเกตบอล วัยเด็ก

    หลังจากที่ผมจบชั้น ป.5 พ่อกับแม่เห็นว่าหัวสมองผมพอไปได้เลยส่งผมเข้าไปเรียนชั้น ป.6 ที่ รร.ธิดาแม่พระ เป็นเวลา 1 ปี ที่ผมต้องกัดฟันเรียนหนังสืออย่างเดียวเพราะต้องปรับพื้นฐานความรู้จากเด็กใน รร ชนบท เพื่อให้ทันกับ เด็กในเมือง เมื่อ จบ ป.6 ผมก็เรียนได้ที่ 1 ของชั้นเรียน และสอบเข้า รร.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น รร ประจำจังหวัดได้ โดยเมื่อเข้าสู่ รร นี้ ผมได้เดินทางเข้าสู่ชีวิตนักกีฬาครับ มีโอกาสได้ฝึกซ้อมและเป็นหนึ่งในนักกีฬาบาสเกตบอลของ รร. (เคยแข่งขันได้เป็นทีมแชมป์ภาคใต้ในวัยนั้นครับ)

    เติมความฝันให้พ่อ ด้วยการเป็นตำรวจ
    สอบติดสี่เหล่า นำความภูมิใจมาสู่ครอบครั

    ตอนใกล้จะเรียน จบ ม.ต้น พ่อของผมได้เล่าให้ฟังว่าพ่อเคยสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในวัยเด็กแต่สอบไม่ติดเลยอยากให้ผมสานฝันต่อ
    อีกทั้งขณะนั้นแอบชอบ ผู้หญิงคนนึงครับ แต่คิดในใจเราเด็กบ้านนอกคนนึงเค้าคงไม่สนใจจึงพยายามทำทุกสิ่งครับให้ตัวเองนั้นอัพเกรดขึ้น ด้วยสภาพที่ ร่างกายเป็นนักกีฬา ความรู้ก็พอมีอยู่ จึงเลือกสอบเข้า รร .เตรียมทหาร

    ผลการสอบผมสอบติดสี่เหล่า แต่ผมตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นตำรวจอย่างแน่นอน เพราะขณะนั้นตำรวจมีภาพลักษณ์ที่แย่มากถึงมากที่สุด ผมจึงเกิดข้อสงสัยว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ผมชอบความท้าทาย ชอบการเปลี่ยนแปลง อยากปรับปรุง อยากหาคำตอบจากการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ครับ”

    image

    ชีวิตในรั้วโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

    ก้าวแรกของการเปลี่ยนสถานภาพจากพลเรือนสู่ระบบทหารตำรวจ โดยที่ไม่เคยรู้เรื่องหรือศึกษามาก่อนว่าต้องทำอะไรบ้างนั้น เป็นสิ่งที่ตื่นเต้นมากครับ “ผมรู้สึกโชคดีที่เลือกมาในเส้นทางนี้อย่างมากที่สุด เพราะเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ปลูกฝัง สั่งสอน ระบบต่างๆ ด้วยอุดมการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม” และตรงกับใจที่ผมต้องการ ระหว่างเรียนนั้นผมได้เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และตกผลึกความคิดมากมายในการที่จะนำไปใช้ในชีวิตการทำงานและมีหลายๆ

    “ผมเชื่อว่าสิ่งหลายๆอย่างที่จะต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ หากผมมีโอกาสสามารถทำได้ในอนาคต”
    เส้นทางนี้ผมเลือกถูกต้องแล้วครับ….

    ทำดีให้คนเกรง ดีกว่าเป็นนักเลงให้คนกลัว
    “ความดีจะต้องถูกเล่าสานต่อไม่มีวันหยุด”

    ผมเชื่อมาเสมอว่าตำรวจดีมีเยอะมาก แม้วันนี้คนรอบข้างหรือคนอื่นจะกล่าวถึงองค์กรตำรวจอย่างไร ผมเข้าใจในสิ่งที่คนเหล่านั้นคิด มีคำคมนึงที่ผมได้รับการสอนมาในระหว่างที่ศึกษาใน รร เตรียมทหารและ รร นายร้อยตำรวจ นั่นคือ “ไม่เคยเป็นเยี่ยงทาส อย่าริอาจเป็นอัศวิน”สิ่งที่ผมตีความได้จากคำสอนนี้คือ หากเราไม่โง่มากก่อน เราก็จะไม่อาจเป็นผู้มีความปราดเปรื่อง หากเราไม่เคยอ่อนแอมากก่อน เราก็จะไม่เป็นผู้เข้มแข็ง
    หากเราไม่เคยเรียนรู้สิ่งแย่ๆและต้นตอของปัญหา เราก็จะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงมีนได้อย่างแท้จริง “

    ชีวิตคนเราจะต้องเจอสิ่งที่แย่ๆ มาก่อน จึงจะสามารถเติบโตและเจอสิ่งดีๆได้ในอนาคต เพราะสิ่งเหล่านั้นคืออุปสรรคบททดสอบของชีวิต เมื่อเราผ่านมาได้ ดังพระราชนิพนธ์ใน ร.6 ที่ว่า”ทางไปสู่เกียรติศัก จักประดับด้วยดอกไม้ หอมหวลยวลจิตไซร้ ไป่มีฯ “

    image

    ตำรวจในอุดมคติ ต้องเป็นแบบไหน

    ผมอยากให้ใช้คำว่า “ตำรวจในอนาคตของสังคมไทย” แทนที่จะใช้คำว่าอุดมคติแล้วกันนะครับ เพราะอุดมคตินั้นเกรงว่ามันจะเป็นแค่สิ่งที่เรามั่งหวังวาดฝันกัน ผมเชื่อว่า “ตำรวจต้องเป็นตำรวจด้วยจิตวิญญาณ เป็นตำรวจต้องมีความสามารถเป็นที่พึ่งให้กับผู้อื่นได้และไม่เป็นโจรเสียเอง ควบคุมตนเองไม่ให้หลงไปกับสิ่งยั่วยวลทางสังคม”

    คิดว่างานเรา ช่วยเหลือ สังคม ได้อย่างไร

    ตำรวจได้รับอำนาจจากกฎหมายที่ตราขึ้นไว้เพื่อควบคุมประชาชนให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคม เกือบทั้งหมดที่เป็นอาญาแผ่นดินตำรวจมีอำนาจจับกุมได้ ผมว่าเป็นอำนาจที่ครอบคลุมและยิ่งใหญ่มากครับ “หากเราทำตามอำนาจที่ได้มาแล้วอย่างถูกต้องเป็นธรรมย่อมก่อให้เกิดความสงบสุขในสังคมได้อย่างแท้จริง ” “อีกทั้งตำรวจยังเป็นอาชีพที่มีหน้าที่บริการประชาชน คำว่าบริการนี้กว้างขวางมาก บริการทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ผมว่าไม่มีอาชีพไหนแล้วหล่ะครับที่หากทำหน้าที่เต็มที่และทำถูกต้องแล้วจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่าตำรวจ ” เพราะด้วยที่ตำรวจกระจายอยู่ทั่วทุกซอกมุมของพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศทำให้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมได้สูงมากครับ

    เหตุการณ์ ประทับใจ ระหว่างตอนปฏิบัติหน้าที่

    ที่จริงมีอยู่หลายเคสเลยครับแต่ผมขอยกเอาเคสประทับใจและรู้สึกภูมิใจอีกเคสนะครับ
    ขณะที่ผมเข้าเวรเป็นร้อยเวรสอบสวนอยู่ที่ สภ.อ่าวนาง จ.กระบี่ มีเหตุรถชนกันเกิดขึ้น มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กชายวัย 15 ปีที่ รพ ต่อมาอีก 3 วันหลังจากที่เกิดเหตุ โดยทั้งฝ่ายครอบครัวผู้ตายและคู่กรณีนั้นมีฐานะยากจนมากๆ ในส่วนทางคดีผมก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ่อแม่ของเด็กที่ตายนั้นไม่มีเงินที่จะทำศพลูกชายและรถที่นำไปใช้ชนนั้นยังต้องมีการผ่อนจ่าย อีกทั้งต้องเสียค่ารักษาพยาบาลระหว่างรักษาตัวเด็กก่อนที่จะเสียชีวิต ครอบครัวจึงรับภาระอย่างมากโดยที่ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆจากคู่กรณี ผมและ ร.ต.ท.ทรงพล บุญชัย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมร่วนและทำงานที่ สภ เดียวกันจึงตกลงควักเงินส่วนตัวให้ทางพ่อแม่เด็กที่เสียชีวิตยืม คนละ 15,000 บาท รวมเป็นเงิน 30,000 เพื่อเยียวยาแก่ครอบครัวนี้ครับ ระหว่างมอบเงินให้พ่อแม่และทางฝ่ายคู่กรณีร้องไห้ขอบคุณผมทั้งสองคน เป็นความรู้สึกดีมากครับไม่รู้จะอธิบายยังไงให้เข้าใจดี (ทั้งๆที่ใช้คำว่าให้ยืมแต่แท้จริงแล้วก็คือให้เขาไปเลยนั่นหล่ะครับ ถ้าใช้คำว่าให้เขาอาจจะไม่กล้ารับ จนบัดนนี้ก็ยังไม่ได้เงินคืนครับ5555)

    image
    อัพเดทเหตุการณ์ หมวดตั้ม หลังจากช่วยชีวิตเด็กจมน้ำแล้ว ในวันนี้หมวดได้ไปเยี่ยมน้องที่โรงพยาบาล
    ติดตาม: Facebook : Anuwat Raksayot

    ….หลังจากที่เอาลมหายใจตนเอง ไปใส่ไว้ในตัวน้องในวันนั้น…ผ่านไปสี่วันน้องจึงได้ออกจากห้อง ไอซียูแล้วเนื่องจากที่ผ่านมามีอาการติดเชื้อและปอดอักเสบเนื่องจากสำลักน้ำเข้าไปเยอะมาก วันนี้ผมจึงมีโอกาสได้เข้าเยี่ยมน้องพบน้องและแม่

    โดยแม่เล่าว่า พยาบาลและหมอบอกว่าน้องฟื้นตัวไวมาก สมองปกติดี มีสติและสามารถจำได้ทุกอย่าง 100% วันนี้สามารถทานอาหารด้วยตนเองได้แล้ว ไม่มีไข้ รอพักฟื้นเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงต่อไป

    #ขอขอบคุณแพทย์และพยาบาล รพ.สุราษฎร์ธานี ที่ช่วยจนน้องออกจากห้องไอซียูได้ครับ
    #ขอบคุณทุกกำลังใจของคนไทยที่มีน้ำใจและร่วมกันช่วยส่งแรงใจให้แก่น้องมากๆนะครับ
    #โตขึ้นน้องบอกอยากเป็นตำรวจแล้วครับ เลยบอกน้องไปว่าถ้าใจไม่หนักแน่นพอก็เลือกทางอื่นไปนะน้อง5555 (น้องเรียนเก่งนะครับได้อันดับต้นๆของห้องเรียนตลอด)

    #เมื่อวานผมได้รับมอบเกียรติบัตรจาก ผบ.ตร. ขอบคุณน้องมากที่ทำให้พี่ดังเลย หายป่วยไวๆนะคร้าบบ????
    จึงเรียนมาเพื่อทราบและขอบคุณโดยทั่วกันครับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments