Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันหนุมานฯอินเตอร์ร่วมHSI ล็อก2ยูเครนฟอกเงิน

    หนุมานฯอินเตอร์ร่วมHSI ล็อก2ยูเครนฟอกเงิน

    กองปราบฯร่วมโฮมแลนด์อเมริกา จับ 2 หนุ่มยูเครน แก๊งเลี่ยงภาษีแรงงานอเมริกา เสียหายกว่า 337ล้านบาทซุกภูเก็ต

    สายวันที่ 21 เม.ย.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 บก.ป. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศกดิ์ เลารุจิราลัย รองผบก.ป.พ.ต.อ.ไกรวิทศ์ แสนทวีสุข ผกก.1.บก.ปอศ. และ ตัวแทนจาก Homeland Security Investigations (HSI) ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ร่วมแถลงผลจับกุม นายโอเล็กแซนด์ เยอร์ซิต อายุ 37 ปี และ นายหรือ นายโอเลค โอลิกส์ อายุ 39 ปี ชาวยูเครนทั้งคู่ ข้อหาร่วมกันให้ที่พักพิงแก่คนต่างด้าว ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันฉ้อโกง หลังจับทั้งคู่ได้ที่วิลล่า ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต IMG_3301

    พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า HSI ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประสานขอความร่วมมือมายัง บช.ก. ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 2 ราย ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าว,ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันฉ้อโกง”

    ในช่วงปี 2550-2564 ผู้ต้องหาทั้งสอง เป็นเจ้าของและผู้บริหารกิจการบริษัทจัดหางานหลายบริษัท ในรัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดหาแรงงานนอกกฎหมายจำนวนหลายร้อยราย

    ให้ไปทำงานรับจ้างในงานบริการต่างๆ เช่น โรงแรม บาร์ และร้านอาหาร โดยมีมูลค่าการจ้างงานประมาณ 2,258,034,000 บาท และหลีกเลี่ยงการชำระภาษีการจ้างงาน รวมถึงเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน337,020,000 บาท

    พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยอีกว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ Transnational Criminal Investigative Unit (TCIU) ประจำประเทศไทย นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ก. ลงพื้นที่สืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย  ทราบว่าเข้ามาประเทศไทยในฐานะนักท่องเที่ยวพักอาศัยอยู่ที่วิลล่าในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

    กระทั่งวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม TCIU พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ  นำหมายศาลเข้าตรวจค้นวิลล่าจับกุมและนำตัวส่งดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า ตำรวจ บช.ก.ได้มีการประสานกับต่างประเทศมาโดยตลอด เพราะอาชญากรรมในปัจจุบันสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วโลก โดยที่ผู้กระทำผิดอยู่คนละประเทศ จึงต้องสร้างเครือข่ายเพื่อปราบปรามอาชญากรรมที่เกิดขึ้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments