Saturday, April 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันหลากหลายภารกิจปิดทองหลังพระในป่าเหนือ

    หลากหลายภารกิจปิดทองหลังพระในป่าเหนือ

    เด็กชายตัวน้อยจาก .นครหลวง .พระนครศรีอยุธยา ชื่นชอบและรักในอาชีพตำรวจตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

    จบโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ตั้งเป้าสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานและเป็นไปตามฝัน สอบเข้า นรต.รุ่น49  เลือกมาเป็นตชด.เพราะพล..อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผบ.ตร.มาบรรยายที่โรงเรียนก่อนจบปี4

    เส้นทางตำรวจป่าของเด็กหนุ่มเมืองกรุงเก่าเริ่มขึ้นตั้งแต่นั้น

    จากปี2539  พ้นรั้วสามพรานบรรจุเป็นผบ.มว.ตชด.ที่ 329 .แม่จัน จว.เชียงราย เกือบเหนือสุดของประเทศ ปี 2546 สารวัตรแผนก 2 กก.ตชด.ที่ 32 .เมือง จว.พะเยา ปี 2548 ผบ.ร้อยตชด.ที่ 327.แม่จัน จว.เชียงราย  ปี2549 ไปชายแดนฝั่งตะวันตกผบ.ร้อย ตชด.ที่ 344 .ท่าสองยาง จว.ตาก

    ปี2551 ขึ้นรองผกก.ตชด.ที่ 32.เมือง จว.พะเยา ปี 2554 รองผกก.ฝอ. ฝ่ายบก.ตชดภาค 1 ปี 2555 ติดยศพ... ตำแหน่ง ผกก.บช.ตชด.ปี2557 ผกก.ตชด.ที่ 32 .เมือง จว.พะเยาปี 2562 ผกก.กลุ่มงานมีส่วนร่วมของประชาชน ผอ. ปี 2562 ขึ้นรองผบก.ตชด.ภาค3จนถึงปัจจุบัน

    นั่นคือประวัติคร่าวๆของเดอะป๊อป...รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รองผบก.ตชด.ภาค 3

    ดูจากเส้นทางรับราชการ จัดได้ว่าเป็นลูกหม้อตำรวจป่าที่เชี่ยวชาญพื้นที่ภาคเหนืออีกคน และถ้าดูจากผลงานสำคัญๆในเครื่องแบบตำรวจป่ามีอีกหลายภารกิจที่รับผิดชอบ อาทิ

    รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าชุดติดตามนายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ ประธานสมาคมส่งออกสัตว์ .เชียงแสน จว.เชียงราย ที่ถูกคนร้ายอุ้มลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว และประสานเจ้าหน้าที่สปป.ลาว จนช่วยเหลือพาตัวกลับประเทศได้

    เหตุการณ์ระดับโลก เมื่อเกิดเหตุการณ์13หมูป่า  ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าชุดค้นหาในพื้นที่บริเวณหลังถ้ำขุนน้ำนางนอนและบริเวณโถงถ้ำต่าง ๆบนเทือกเขาถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยนำทีมปฏิบัติด้วยตนเอง

    รับมอบหมายเป็นผู้แทน ตชด. ประชุมร่วมกับประเทศพม่าและ สปป.ลาว ในด้านปัญหาระหว่างประเทศ จุดผ่านแดนยาเสพติด หลบหนีเข้าเมือง อาวุธสงครามและสินค้าหนีหลบหนีภาษี ตามแนวชายแดนทั้ง2 ประเทศ

    ทำหน้าที่ รอง ผอ.ควบคุมกำลังพลที่ปฏิบัติงานควบคุมฝูงชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

    ด้วยความเป็นนักกีฬาฟุตบอล ...รังสิมันต์ยังจัดทำสนามกีฬา เพื่อทดสอบสมรรถภาพร่างกายให้กับกำลังพลในหน่วย และเป็นที่ออกกำลังกายของครอบครัวตำรวจตระเวนชายแดนในสังกัด เช่น ทำสนามฟุตบอล โรงยิม และสนามฟุตบอลหญ้าเทียมเป็นแห่งแรกของหน่วย กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32และจัดแข่งฟุตบอลชิงถ้วยดาราคัพเมื่อปีที่ผ่านมา


    นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายให้อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยองค์มนตรี   ผู้แทนพระองค์ฯในการมอบถุงพระราชทานให้กับข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนและประชาชนในถิ่นทุรกันดารตามแนวชายแดน

    ที่เจ้าตัวภาคภูมิใจและเป็นเกียรติประวัติต่อวงศ์ตระกูล นั่นคือ เมื่อครั้งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงงานในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค3  ได้ตรัสกับพ...รังสิมันต์ว่า

    คุณรังสิมันต์ ฉันอยากให้ไปหาพื้นที่สร้างโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่มีชายแดนติดกับพื้นที่ประเทศลาว และการศึกษาไม่มีพรมแดน เปิดโอกาสให้ชนชาติพันธ์ตามแนวชายแดนที่มีสัญชาติลาวและสัญชาติไทย ได้มีโอกาสทางการศึกษาเหมือนกัน

    หลังจากนั้น ...รังสิมันต์  รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะจัดหาพื้นที่และสร้างโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ในพื้นที่ทุรกันดารให้กับเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา บุกเบิกสร้างโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่จ.เชียงรายได้แก่ โรงเรียนบ้านฟ้าไทยงาม โรงเรียนบ้านห้วยน้ำกลืน และโรงเรียนบ้านจะนูตามพระราชกระแสรับสั่ง

    อีกหนัาที่ที่สำคัญ คือได้รับมอบหมายดูแลความมั่นคงตามแนวชายแดนและป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในพื้นที่กองบังคับการตำรวจตระ เวนชายแดนภาค 3

    เป็นหัวหอกให้กับ พล.ต.ต.ประกอบ พลเตชา ผบก.ตชด.ภาค3  มีผลงานจับกุมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะทำลายไร่ฝิ่นในหุบเขาเชียงใหม่ รอยต่อแม่แตง เชียงดาว 


    สกัดกั้นแก๊งขนยานรกจากแหล่งผลิตประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ รวบหนุ่มม้งพบพระขนยาบ้า1.48แสนเม็ด จับแก๊งยานรกขนฝิ่นดิบ75กก.ซุกยางอะไหล่รถยนต์ สกัดผงขาว2.3กก.ซุกลำโพงส่ง บ.พัสดุเอกชน จับยาบ้า3.8แสนเม็ด ทลายแก๊งซีวิครับจ้างขนยาบ้า3คัน9แสนเม็ด

    สำหรับสถานการณ์ชายแดนไทยภาคเหนือ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบของ บก.ตชด.ภาค 3 ...รังสิมันต์มองว่าในอนาคตจะมีความรุนแรงมากขึ้น พื้นที่นำเข้าหลัก ได้แก่ .แม่สาย แม่ฟ้าหลวง .เชียงราย .แม่อาย ฝางเชียงดาว .เชียงใหม่ และ .แม่สอด .ตาก

    พื้นที่ที่เป็นเป้าหมายยังคงเป็น .แม่สาย และ .แม่สอด เนื่องจากพื้นที่ตรงกันข้ามมีความเป็นเมืองสภาพเศรษฐกิจดี และชนกลุ่มน้อย เจ้าของยาเสพติดมีอิทธิพลในพื้นที่ อยู่ในพื้นที่เช่นเจรจา พักคอย ตัวประกัน ฯลฯ และการลักลอบลำเลียงจะมาหลายรูปแบบมากขึ้น

    รองผู้การตำรวจป่าภาค3 มองถึงการแก้ปัญหา ด้วยการกำหนดเป้าหมายมุ่งเน้นในจังหวัดที่สำคัญคือ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก (แม่สอด) ก่อน และจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบที่สถานการณ์ไม่รุนแรงรองลงมา   แบ่งเป็น 5 หัวข้อคือ

    1. ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด อุปกรณ์เฝ้าตรวจชายแดน เน้นในการสกัดกั้นตามถนนสายหลักจากชายแดนสู่เมือง เส้นทางสำคัญที่เป็นจุดรวมของการลักลอบลำเลียง เช่น การตั้งด่านตรวจในพื้นที่จุดบอดของถนนเส้นหลักในจังหวัดเชียงราย

    2. การพัฒนามวลชนของตำรวจตระเวนชายแดน   การได้มาซึ่งข่าวสารเกี่ยวกับยาเสพติดมาจากคน  ในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจะใช้กลุ่มคนเดิมๆ ซึ่งอยู่ตามแนวชายแดนโดยเฉพาะกลุ่มชนเผ่า

    เช่น ผู้ลักลอบพาคนข้ามตามท่าน้ำ จยย.รับจ้าง เด็กรับเอาของข้าม ผู้รับจ้างขนยาเสพติดข้ามแนวชายแดน ฯลฯ จึงต้องดึงคนพวกนี้มาเป็นพวก เมื่อมาเป็นพวกได้จะนำไปสู่ข่าวสารอื่นๆ มากมาย

    3. พัฒนาความรู้ความสามารถของกำลังในด้านงานสืบสวน เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ขยายผลผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ

    4. รณรงค์ค้นหาผู้เสพตามขีดความสามารถโดยการบำบัดและหาข้อมูลจากผู้เสพเพื่อทำลายเครือข่ายผู้ค้ารายย่อย

    5. สร้างเครือข่ายระบบออนไลน์เพื่อติดต่อประสานงาน และหาข้อมูลในลักษณะแหม่มโพธิ์ดำ หรือ พระจันทร์ลายกระต่าย  

    นี่คือแนวคิดและภารกิจปิดทองหลังพระส่วนหนึ่งจากตำรวจป่าตำรวจดอย-พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รองผบก.ตชด.ภาค3

    เฮียเก๋11/9/66

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments