Friday, April 19, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กหล่อแรงแซงทุกโค้ง! สารวัตรหนึ่ง นรต.56 เป็นที่พึ่งพิงของปชช.

    หล่อแรงแซงทุกโค้ง! สารวัตรหนึ่ง นรต.56 เป็นที่พึ่งพิงของปชช.

    เปิดประวัติหนุ่มไฉไล “สารวัตรหนึ่ง” นรต.56 โสดแบบนี้ยังมีเหลืออยู่

    พ.ต.ท.อานุภาพ วังบุญณโลธร
    สว.ฝ่ายกฎหมายและวินัย บก.อก.บช.ปส.

    -ทำไมถึงอยากเป็น ตำรวจ
    คุณพ่อผมเป็นตำรวจทำให้ตอนเด็กได้เห็นการทำงานของคุณพ่อทั้งงานด้านป้องกันปราบปรามและงานด้านมวลชนที่คอยบริการช่วยเหลือประชาชน เห็นแล้วก็ประทับใจครับ เลยตั้งใจโตมาสอบนักเรียนเตรียมทหารและเลือกเหล่าตำรวจตั้งแต่แรก

    -ย้อนกลับไปตอนเข้ามาเรียน รร.นายร้อยตำรวจ แล้วตรงกับที่เราคิดมาก่อนไหม
    ตรง ครับ เพราะทราบอยู่แล้วว่าโรงเรียนเตรียมทหารหรือโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นสถาบันหลักในการผลิตนายทหารและนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรให้กับประเทศ ยังไงก็ต้องฝึกและศึกษาหนักแน่นอน


    -เรื่องประทับใจในตอนเรียนรร.นายร้อยตำรวจ

    จริงๆ เรื่องประทับใจก็มีหลายเรื่องนะครับแต่ที่ประทับใจที่สุดคือ ตอนอยู่ชั้นปีที่ 4 ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ช่วยผู้บังคับหมวด ทำหน้าที่ปกครองน้องนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 2 เวลาปกครองก็ต้องเล่นหลายบทบาท ดุบ้าง ใจดีบ้าง สลับกันไปเพื่อไม่ให้น้องเครียดเกินครับ และวันเกิดน้องผมก็จะเตรียมเค้กมาเซอร์ไพรส์กลางดึกอยู่เรื่อยๆ เพราะเวลาที่น้องอยู่ในโรงเรียน ผมและเพื่อนๆ ที่เป็นรุ่นพี่ก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนครอบครัวให้น้องๆ ซึ่งทำให้พวกเราได้สนิทกันมากขึ้นด้วยครับ

    -คติพจน์ประจำใจ
    เป็นคติพจน์แรกเลยที่ยึดถือมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น”

    “รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต”
    คำสอนนี้ใช้ได้กับทุกๆ เรื่องเลย

    “ตำรวจที่สามารถเป็นที่เป็นพึ่งพิงให้กับประชาชนในยามทุกข์ร้อน แม้บางเรื่องนั้นตำรวจจะไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะดำเนินการให้ได้ แต่ก็ไม่เกี่ยงที่จะรับฟังปัญหา” และให้คำปรึกษาหรือชี้แนะช่องทางที่เหมาะสมให้กับประชาชน โดยไม่สำคัญว่าตนเองจะมีหน้าที่ ยศ หรือตำแหน่งอะไร แต่ทั้งนี้ต้องไม่ใช่เรื่องที่ผิดระเบียบหรือกฎหมายนะครับ

    – รู้สึกอย่างไรที่ติดอันดับหนุ่มไฉไลและได้ข่าวมาว่าโสดมาหลายปีแล้ว

    คงไม่ได้ติดอันดับอะไรหรอกครับ แต่รู้ว่ามีคนรู้จักเรามากขึ้น และ “ค่อนข้างมีความกดดันเพราะต้องมีความรับผิดชอบต่อคนที่มาติดตามเรา พอมีข่าวคดีสำคัญๆ ก็ต้องเตรียมหาข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายมาอธิบายให้เพื่อนๆ น้องๆ เข้าใจถึงกระบวนการยุติธรรมและการทำงานของตำรวจ” ในคดีนั้นๆ ส่วนในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันก็ต้องพยายามทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยครับ เช่น การชักชวนให้เพื่อนๆ ไปออกกำลังกายแทนการชวนกันไปดื่มแอลกอฮอล์

    “เรื่องคู่ครองตอนนี้โสดครับ กำลังพยายามหาแม่ที่ดีของลูกอยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด (ฮา) ” ส่วนน้องๆ แฟนคลับเค้าก็จะมีเซอร์ไพรส์บ้างครับ เช่น ส่งขนม ตุ๊กตา หรือภาพวาดมาให้ หรือทำเค้กน่ารักๆ ให้ในวันคล้ายวันเกิดครับ

    -ฝากอะไรถึงนักเรียนน้องๆที่พึ่งสอบติด

    “เชื่อว่ารุ่นน้องทุกคนก่อนที่จะสอบเข้ามานั้น มีอุดมการณ์ที่ดีอยู่แล้ว ขอให้รักษาอุดมการณ์ที่ทุกคนมีและตั้งมั่นเอาไว้ ” และขณะที่ฝึกศึกษาก็สร้างชั้นเกราะที่แข็งแกร่งให้กับอุดมการณ์เหล่านั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะการทำงานของตำรวจนั้นหากจิตใจไม่มั่นคงพอก็คงยากที่จะเอาชนะกับอุปสรรครอบตัวต่างๆ ได้ครับ

    “รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต”
    คำสอนนี้ใช้ได้กับทุกๆ เรื่องเลยฝากให้กับทุกๆคนครับ ประชาชนทั้งในเรื่องการขับรถ การระมัดระวังสิ่งต่างๆที่เป็นภัยด้วยครับ

    ติดตามเฟชบุคสารวัตรหนึ่ง :Ick W.Arnuphab

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments