Saturday, April 27, 2024
More
    Homeบันเทิงจากหนังหอแต๋วแตก แหกกก สัปะหยด

    หอแต๋วแตก แหกกก สัปะหยด

    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หอแต๋วแตก ผลงานกำกับของ พชร์ อานนท์ ได้กลายเป็นจักรวาลหนึ่งในวงการภาพยนตร์ไทยไปโดยปริยาย

    เนื่องจากเป็นภาพยนตร์แฟรนไชส์ที่ทำต่อเนื่องยาวนานมาถึง 17 ปี จนทำให้ตัวละครของ หอแต๋วแตก กลายเป็น ภาพจำ ของผู้คน

    ต่อให้ใครไม่เคยได้ชม หอแต๋วแตก ภาคใด ๆ เลย

    เชื่อว่าก็ต้องรู้จักกลุ่ม สาวสอง ที่ประกอบด้วย เจ๊แต๋ว ที่รับบทโดย จาตุรงค์ พลบูรณ์, เจ๊การ์ตูน สวมบทโดย ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์, เจ๊มดดำ รับบทโดย เอกชัย ศรีวิชัย,

    แพนเค้ก/แพนด้า แสดงโดย เจริญพร อ่อนละม้ายรือโก๊ะตี๋ อารามบอ, พะยูน ที่รับบทโดย ชาญณรงค์ ขันทีท้าว หรือติ๊ก กลิ่นสี และ อาโคลูกชายของ จ๊แต๋ว ซึ่งรับบทโดย วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย

    ด้วยการที่ออกแบบให้เป็นภาพยนตร์แนว เบาสมอง เล่นกับเรื่องของความหลากหลายทางเพศ ใช้ถ้อยคำที่ล่อแหลทางเพศ หรือใช้คำผรุสวาทสาดใส่กันอย่างดาษดื่น กอปรกัสถานการณ์ต่าง ๆ ที่หลายฉากซีนโผล่มาแบบไม่ต่อเนื่อง จนคร้านจะถือและตั้งจิตให้มั่นว่าเขาทำมาเพื่อให้สนุกสนานเท่านั้น 

    ท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวอันชวนงงงวย ไม่ปะติดปะต่อช่วงต้น ๆ เรื่อง ก็จะขมวดปมให้ผู้ชมเข้าใจได้เอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า คือแบบแผนการเดินเรื่องของ หอแต๋วแตก และเป็นแหล่งช่วยเพาะเสียงหัวเราะของผู้ชม

    แต่หากมองว่าความฮาแบบไร้พิกัดที่ภาพยนตร์นำเสนอ ป็นเครื่องห่มคลุม สาระบางอย่างของจักรวาล หอแต๋วแตก ก็มีมุมที่พอจะเห็นได้อยู่

    สิ่งฉายชัดคือ ความสมานสามัคคี ใจดี มีเตตา ทั้งยามปกติหรือยามต้องเอาตัวรอด หนีผีหนีสาง

    ในแต่ละภาค มีการสอดแทรกคติสอนใจบางอย่างในแบบของชาว LGBTQ ในเรื่องของการใช้ชีวิต การต่อสู้เพื่อเอาชนะอธรรมก็มีให้จับต้องในโลกของ หอแต๋วแตก เหนืออื่นใดภาพยนตร์แฟรนไชส์ชุดนี้ คือหนึ่งหมุดที่ปักปันให้เห็เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม ณ ช่วงเวลาหนึ่ง หรือจะเรียกว่าเป็นบันทึกแบบปีต่อปีก็ว่าได้ โดยนำเสนในแบบชวนขำฮาป่าแตก สมความเย้ยหยัน และแสบคันไม่เบา

    ชื่อตอนว่า แหกกก สัปะหยด ถูกไขความกระจ่างว่าเป็นการเล่นคำ เพื่อ ล้อหนัง ที่สุดปังด้านรายได้ยไปหลายร้อล้าอย่างเรื่อง สัปเหร่อ และ ธี่หยด

    แก่หลักของเรื่องซึ่งเป็นภาคบังคับ ก็คือกลุ่มของเจ๊แต๋ว ต้องทำภารกิจสะสางปมปริศนาบางอย่าง แน่นอนว่าพวกเขาต้องเผชิญกับผีร้า โดยตัวช่วยสำคัญของกลุ่มก็คือ แพนเค้ก ผีในชุดนักศึกษสาว ที่ไม่ยอมไปเวียนว่ายตายเกิดตามวัฏจักร ยังตามติดอยู่กับกลุ่มเจ๊แต๋ว เจ้าของหอพักสุดเฮี้ยน

    ใน แหกกก สัปะหยด เป็นตอน อาโค เคราะห์หามยามร้ายโดผีร้ายในธี่หยดหมายเอาชีวิต ทำให้ เจ๊แต๋ ต้องหอบหิ้วลูกชายสุดที่รักพร้อมแพนด้า น้องสาของ แพเค้ก ไปยังหมู่บ้านสัปะหยด ในชนบกันดา

    ที่นั่นเอง เจ๊แต๋ว แอนด์ เดอะ แก๊ง ต้องเอาตัวรอดจากสถานการณ์นานาที่ประเดประดังมาจาก ผี และ คน อย่างสุดอลหม่าน และปิดท้ายเรื่องด้วยการหักมุมแบบมุ่งเป้าให้ผู้ชมขำขัน ทั้งการคลี่คลายปมผีร้าย ธี่หยด สัปเหร่อที่เป็นคู่อาฆาตของผีร้าย

    รวมถึงฉากเพิ่มที่ถ่ายกันแบบควันวัน กะเทยผ่านศึก ที่สุขุมวิทซอ11 ยังไม่ทันจางหาย

    สิ่งที่ทำได้โดดเด่นใน แหกกก สัปะหยด ก็คือการเซ็ตบรรยากาศความน่าสะพรึงกลัว แถมการโผล่ออกมาของผีร้ายแต่ตนก็ชวนขนหัวลุก

    เรียกว่าถ้าคัดแยกออกมาเป็นงานแนวผี ๆ หลอกหลอน สยองขวัญสั่นประสาทแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็เชื่อว่าจะไปได้สวย

    https://youtu.be/GODDn-Kf2sg?si=-I73TFjDX_hZ_djD
    อย่างไรก็ตาม
    สำหรับ หอแต๋วแตก ภาคล่าสุดนี้ ต้องเตือนใจผู้ปกครองว่า ควรพึงคำนึงถึงความเหมาะสมในการนำลูกหลานเข้าไปชมเพราะถ้อยคำ ภาษา ก็ดุเด็ผ็ดร้อนไม่น้อย แม้ว่าหนังจะมีเจตนารมณ์แน่วแน่ว่าต้องการนำเสนอความสนุกสนานเฮฮาก็ตามที่

    และก็ถือเป็นความห้าวหาญของ หอแต๋วแตก ที่เดินทางมาถึงภาคที่ 10 ยับใกล้แฟรนไชส์ บ้านผีปอบ ที่สร้างไปถึง 14 ภาค เข้าไปทุกที!

    Blue Bird16/3/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments