Saturday, April 27, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบห้ามยิงยางรถ วัดเลยใครน้ำมันเยอะกว่ากัน

    ห้ามยิงยางรถ วัดเลยใครน้ำมันเยอะกว่ากัน

     

    ช่วงหลังเห็นข่าวตำรวจไล่จับคนร้ายแล้วใช้ปืนยิงยางรถยนต์อยู่หลายเคส จนพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เอ่ยปาก

    ต้องสอนตำรวจให้เข้าใจว่า การหยุดรถด้วยการยิงยางล้อรถนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

    เลยคิดถึงรองท๊อป...วิษณุ คำโนนม่วง รองผกก.6บก.ทล.ที่เคยสัมภาษณ์เรื่องเขี้ยวเล็บติดดัวและยุทธวิธีการไล่จับโจรบนถนนเมื่อครั้งยังเป็นสวสทล. 1กก.6 บก.ทล.(ทางหลวงนครราชสีมา) มาอ่านดูครับ

    ไล่โจรบนถนน ห้ามยิงยางล้อรถเด็ดขาด

    สารวัตรท๊อป-พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สว.สทล.1กก.6 บก.ทล.

    เด็กหนุ่มจากร้อยเอ็ด แรกเริ่มอยากเป็นหมอ แต่ที่บ้านบอกว่าน่าจะมีตำรวจสักคนไว้ดูแลคนใน ตระกูล เลยเบนเข็มสอบเข้าเตรียมทหาร รุ่น 46 สอบได้ทั้ง 4เหล่า เลือกตำรวจ ตอนจบนรต.สอบได้ที่ 5 ของรุ่น  

    เส้นทางสีกากี เริ่มเป็นพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน เจ้าตัวตั้งใจจะเรียนเนติบัณฑิต และก็จบสมดังใจใน 1 ปี เลือกตำแหน่งใหม่ ไปอยู่ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี 

    ชะตาชีวิตเข้าตา พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร.ที่กำลังหานักเรียนนายร้อยจบใหม่ แล้วจบเนฯ ด้วย  เลยเรียกให้ไปอยู่ด้วยเมื่อปี 2554  ได้ทำคดีสำคัญๆหลายเรื่อง ทั้งระเบิดหน้าราม ทั้งก่อการร้าย  

    สะสมวิชา 4 ปี ลงมาเป็นรอง สว.ทางหลวง อยุธยา อยู่กับพ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร สว.ทางหลวง ในขณะนั้น  จนกระทั่งติดยศพ.ต.ต. ในตำแหน่งสารวัตรทางหลวงบุรีรัมย์  ปี 2559  จากนั้นอีก 2 ปี ย้ายมาเป็น สว.ทางหลวง โคราช  

    นอกจากงานบริการประชาชน ที่ส่งผลให้สารวัตรท๊อป ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี63  แล้วยังมีผลงานจับกุมยาเสพติดบิ๊กลอตหลายครั้ง อาทิ จับไอซ์ 300 กว่ากิโลกรัม กัญชาจับได้หลายครั้ง รวมแล้วกว่า1ตัน  โด่งดังจากคลิปตำรวจทางหลวงขับรถไล่จับแก๊งกัญชาเมื่อเดือนพ.ค. 64

    ไล่จับยานรกบนท้องถนน ก็ต้องมีเขี้ยวเล็บติดตัว สิงห์ร้ายไฮเวย์โคราช เล่าให้ฟัง

    กระบอกแรก ที่ใช้ เป็น Glock 19  ผมชอบ ใช้ตั้งแต่อยู่ในโรงเรียน คือตอนฝึกจะใช้ Glock  แต่ช่วงเรียน ปี 1-3 จะเรียนลูกโม่ พอขึ้นปี 4  จะให้เรียนออโตเมติก จบมาก็ตัดสินใจซื้อ Glock 19

    ทุกวันนี้ก็ใช้อยู่ 2 ตัวคือ Glock 19 กับ 26 ที่ชอบคงด้วยความที่ชินกับมัน ตั้งแต่อยู่ในโรงเรียน แล้วทำความสะอาดง่าย เป็นโพลิเมอร์ ลูกเยอะ  เซฟตี้สูง ไม่ค่อยมีปัญหาแล้วไม่ถึงกับเล็กไปหรือใหญ่เกินไป  

    ตัวนี้ใช้มา 10 กว่าปีแล้วซื้ออีกตัวเป็น Glock  26  เล็กกว่า ใช้เวลานอกเครื่องแบบ  จะสะดวกกว่า เพราะบางทีก็ไปนอกเครื่องแบบบ้าง เวลามีภารกิจพิเศษ ก็จะมีความคุ้นมือ เลยไม่ใช้ปืนอย่างอื่น

    แต่ก็มีซื้อ  Sigsauer P 365 อีก 1 กระบอก ซื้อตามโครงการท่านสมยศ อดีตผบ.ตร.จัดหา ไว้เป็นBACKUP

    ยิงกับคนร้ายครั้งแรก ตอนนั้นเป็น รอง สว.อยู่ทางหลวงอยุธยา แถวๆ วังน้อย ตอนนั้นผู้ต้องหาหนี แล้วมันยิงสู้ ก็ไล่เข้าไป ยิงกันแบบจริงจัง สุดท้ายมันคงกลัว ทิ้งปืนโดดหนีไปในน้ำ เลยตามไปจับได้  

    อีกครั้งที่ทางหลวงโคราช แต่ไม่ถึงกับปะทะ  เป็นการยิงสกัดกั้นมากกว่า แถวพระทองคำ  คือผู้ต้องหายาเสพติด ถ้าเป็นตัวพ่อตัวแม่มันนี่จะสู้

    แต่ถ้าเป็นแก๊งขน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้ายิงสู้  เขามองว่าโทษมันสูง  ส่วนใหญ่จะปล่อยของไป ตายไปไม่คุ้ม เพราะถ้ายิงปะทะกับเจ้าหน้าที่แล้วถูกจับ ข้อหามันจะหนัก  ส่วนใหญ่จะเน้นหนี  ถ้าขับหนีไม่ได้ ก็ทิ้งรถ วิ่งเข้าป่า

    ผมจะบอกลูกน้อง เวลาขับรถไล่ล่า อย่าใช้ปืนยิงยาง เพราะเคยไปฝึกที่หนองสาหร่าย ครูฝึกบอกว่า โอกาสจะยิงโดนยางไม่ถึง 10%  คือตัวล้อยาง มันจะมีตัวที่เป็นยางไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือจะเป็นเหล็ก 

    แล้วเวลายิง ถ้าโดนเหล็กมันก็ไม่หยุด  โอกาสที่กระสุนจะสะท้อนกลับมาสูง ขนาดคนยืนอยู่เฉยๆ มันยังไม่แม่น แล้วยิงไปขับไปยิงยาง โอกาสที่จะพลาด และไปถูกชาวบ้านมีสูงมาก

    ผมจะบอกลูกน้อง ห้ามยิงยางเด็ดขาด ให้ใช้ ว.สกัดกั้น

    วัดกันเลย มึงกับกูใครเติมน้ำมันมามากกว่ากัน อีกอย่างถ้าเราไม่ทัน ยังมีทางหลวง หรือตำรวจภูธรข้างเคียง ที่จะช่วยเหลือ จะเน้นความปลอดภัยมากกว่า  

    หลักใช้ปืนส่วนตัว สำหรับผม จะใช้ด้วยความมั่นใจ  เพราะการที่จะยิงออกไปทุกครั้ง กระสุนทุกลูกที่ยิงไปต้องมั่นใจ ถ้าไม่มั่นใจ จะไม่ยิง  โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย  มันต้องผ่านการคิด การตัดสินใจแล้วว่ายิงได้ 

    หน้างานตำรวจทางหลวง  ไม่ใช่งานสืบสวนปราบปราม ดังนั้นที่มีไว้ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะการใช้ป้องกันตัว

    แต่พอเกิดเหตุกราดยิงที่เทอร์มินอล  รถทางหลวงทุกคันผมจะให้มีปืน M4  ติดเผื่อไว้ก่อน

    ปัจจุบันเป็นรองผกก.6บก.ทล.

    โรนิน30/7/65

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments