Thursday, April 18, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบอาวุธดี การข่าวต้องดีด้วย

    อาวุธดี การข่าวต้องดีด้วย

    พี่วีระพันธ์ ทันใจ หรือพี่หนวดของน้องๆสื่อเป็นพี่ที่น่ารักอีกคน

    กับผมแล้ว มีเส้นทางให้ได้เจอกันตอนพี่เขาเป็นรองผกก.5ป. อยู่กับพี่ยนต์-ประยนต์ ลาเสือ ก่อนติดต่อกันมาถึงทุกวันนี้

    เจอครั้งแรก เออวะ พี่คนนี้เข้าท่า เท่ดี ใส่หมวกแบบวินเทจ คาบไปป์ หนวดดกเป็นพี่เต๋อ เรวัต แถมขีดขอบตาดำจนผมนึกว่า พี่เขาเป็นคนใต้

    พอได้คุยกัน โอ้โห พี่หนวดนี่ประวัติโชกโชน เป็นคนเหนือเชียงใหม่ แต่ลงไปบู๊อยู่เมืองคอนสมัยเมืองยังดุๆ คุยจนพี่เขาบอกว่า กลางคืน นอนไม่ได้ ต้องนอนหลังตี4 เพราะมี….ตามเยอะ

    วันนี้ พี่หนวดเกษียณฯในตำแหน่ง รองผู้การสืบภาค6 แต่ สตช.ให้โบนัสเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ติดยศ พล.ต.ต.โก้ๆสามเดือน เมื่อปี60

    พี่หนวดบอกผมว่า ดีเหมือนกันเป็นนายพลไม่เสียตัง

    วันนี้มาแก้คืดถึงอ่านเรื่องเขี้ยวเล็บจับโจรคู่กายที่ผมสัมภาษณ์สมัยพี่หนวดเป็น รองผู้การ อก.บช.ก.เมื่อ7ปีที่แล้วกันครับ

    เป็นมือปราบของจริงอีกคนหนึ่ง พล.ต.ต.วีระพันธ์ ทันใจ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.

     เป็นคนเหนือเชียงใหม่ แต่ไปสร้างชื่อปราบโจรถึงเมืองคอน “นครศรีธรรมราช” ด้วยการเป็นหน.ฉก. ภ.จว.นครศรีธรรมราช สมัย พ.ต.อ.ธรรมนูญ ทับเคลียว และ “มือปราบแจ๊ก พาแลนซ์”พ.ต.อ.สรรญเพชร ธรรมาธิกุล(ยศในขณะนั้น)เป็นหัวหน้าตำรวจเมืองคอน

    ยุคนั้นเป็นยุคที่มือปืน และโจรใต้นิยมปิดถนนปล้นรถทัวร์ เป็นว่าเล่น แต่มือปราบติดหนวด มีวิธีกำราบมือปืน มือปล้นเมืองคอน กลายเป็นเรื่องเล่าขาน เป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้

    ด้วยการยกโลงศพใส่ท้ายรถกระบะตำรวจไปจอดหน้าบ้านวายร้ายผู้เป็นเป้าหมายหากไม่เลิกประพฤติชั่ว คงเข้าใจว่าจะต้องไปนอนที่ไหน

    จากภาคใต้ไปเป็น สวป.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ก่อนเข้ามาเป็น รองผกก. ที่กองปราบฯ สร้างชื่อเสียงร่วมกับมือปราบรุ่นพี่ พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ด้วยการพิชิตคดีสำคัญมากมายทั่วประเทศ อาทิ คดีนายแพทย์หนุ่มโรงพยาบาลใน จ.พิษณุโลก ฆ่าเผาโหดแฟนสาวแพทย์หญิงทั้งรถทั้งคน
    จับ สมชาย สุวรรณคง มือปืนยิง ผู้จัดการวงดนตรีลูกทุ่ง “ดวงจันทร์ สุวรรณี” ฆ่าข่มขืนแหม่มที่ จ.กระบี่

    จับแก๊งโหด กรอกกรดฆ่า 5 ศพ ที่อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ จับ จ.ส.อ.เผด็จ หมดมลทิน ลูกน้องเสธ.ชื่อดัง วางระเบิดเสี่ยปากน้ำโพ แต่ลูกชายตายแทน รวมถึงวิสามัญฯ วีระ มงคลสิน หรือ ไอ้คืบ 100 ศพ มือปืนอันดับหนึ่งภาค 9 ที่เซียร์รังสิต และ ฯลฯ

    รองวีระพันธ์บอกว่า สมัยก่อนจะจับมือปืนหรือจับโจรรุ่นเก่า ต้องใช้จิตวิทยาร่วม เพราะส่วนใหญ่มือปืนพวกนี้เป็นพวกนักเลง พูดจาคำไหนคำนั้น ไม่เหมือนมือปืนเด็กๆสมัยนี้ พูดกันไม่รู้เรื่อง เพราะพวกนี้มันจะใช้ยาเสพติดกระตุ้น

    ถามถึงอาวุธปืนคู่ใจ รองผู้การมือปราบ แนว“จอมขมังเวท” บอกว่า ตอนเป็นตำรวจใหม่ๆ ใช้ลูกโม่.357 เพราะอำนาจจะทะลุทะลวงดี เก็บปลอกได้
    มาหลังๆแล้วแต่กรณี อย่างไปจับโจร จะใช้ปืนลูกซอง 5 นัด หรือไม่ เอ็ม.16 ปืน 2 กระบอกนี้ถือว่ามีส่วนสำคัญในการล้อมจับโจร ส่วน 11 มม.มีใช้บ้าง เอาใส่เป้ใส่กระเป๋า

    ตอนนี้เป็น รองผู้การฯ หันมาใช้อะไรที่เบาๆ อย่าง Glock 19 กระบอกนี้ เจาะพอร์ทจากโรงงาน ไว้ระบายความร้อนเวลายิงต่อเนื่อง และลดแรงสะบัด ควบคุมปืนได้ง่าย ทำให้ยิงเป็นกลุ่ม
    ไปไหนมาไหน เอาแมกกาซีนมากไว้ก่อน

    สำหรับกระสุนจะใช้หัวระเบิดอย่างเดียว เพราะถึงแม้จะเป็นปืนขนาด 9 มม.ที่กระสุนมีความคม แต่ถ้ากระสุนใช้แบบหัวรูหรือหัวระเบิดแล้ว จะทำให้การหยุดยั้งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนัดแรก พูดง่ายๆใครไวเป็นต่อ

    อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้อาวุธ เวลาไปจับโจร คือต้องกดดัน ใช้จิตวิทยา รวมทั้งศึกษาหาข่าวเป้าหมายที่เราจะเข้าจับกุมด้วยว่าเป็นคนอย่างไร นิสัยอย่างไร ใช้อาวุธอะไร มีประวัติสู้ขัดขวางตำรวจหรือไม่ฯลฯ

    พ.ต.อ.วีระพันธ์บอกอีก ถึงเป็น รองผู้การ อก.แต่ใจยังฮึกเหิม ยังอยากออกไปจับโจรจับมือปืนเหมือนก่อน…..

    Cop’s Magazine Vol.5 No.63 November 2011

    ปัจจุบัน เกษียณฯยศ พล.ต.ต. ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.เมื่อ 30 ก.ย.60

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments