Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันอีกแล้ว อ้างเป็นนักข่าวปลอมไลน์”รองต่อศักดิ์”ช่วยวิ่งเต้นคดี

    อีกแล้ว อ้างเป็นนักข่าวปลอมไลน์”รองต่อศักดิ์”ช่วยวิ่งเต้นคดี

    ปลอมไลน์ “รองต่อ”ตุ๋นต่างชาติอ้างพาเข้าพบช่วยวิ่งเต้นล้มคดี แลกค่าดำเนินการ เจ้าตัวปัดไม่เจตนาเพียงอยากช่วย วอนขอโอกาสกลับตัว “รองต่อ” สั่งตำรวจไซเบอร์เอาผิดเป็นตัวอย่าง  ขยายผลหลังค้นบ้านพักหนึ่งในผู้ต้องหา พบบัตรนักข่าวระบุสังกัดตำรวจไทย และโพยเก็บเงินจ่ายส่วยหน่วยต่างๆ

    เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.66  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.  พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท.  สั่งการให้พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ รอง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ อ่อนตา รองผบก.สอท.2 พ.ต.ท.ธนวัฒน์ แจ้งสว่างรอง ผกก.4 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ปฐมพงษ์ มีอยู่สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.2.พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ สุขไทย สว กก.3 บก.สอท.2

    เชิญตัวนายอำพุธ อายุ 40 ปี และนายคุณเดช  อายุ 58 ปี มาซักถามหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีพฤติกรรมแอบอ้างให้หลงเชื่อว่ามีความสนิทสนมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และออกอุบายว่าสามารถช่วยเรื่องคดีความได้

    จุดแรกนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ xx/55 ถนนพัฒนาชนบท 3 แขวงคลองสองต้นนุ่น
    เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร  เป็นบ้านของนายคุณเดช  เบื้องต้น พบเพียงภรรยาอาศัยอยู่ในบ้าน  ได้ตรวจสอบ และตรวจยึดบัตรประจำตัวสื่อมวลชนของ นายคุณเดช ระบุสังกัดหนังสือพิมพ์ตำรวจไทย,สมุดบัญชีธนาคาร 7 เล่ม  โพยเก็บเงินหน่วยงานต่างๆจำนวนมาก

    จุดที่สองตรวจค้นบ้านเลขที่ xx/93 ถนนมาบยายเลีย 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  บ้านนายอำพุธ  พบเจ้าตัวอยู่ในบ้านตรวจยึดปืนออโตเมติก .22 พร้อมกระสุนปืน และเชิญนายอำพุธ มาสอบปากคำที่บช.สอท. โดยพล.ต.อ.ต่อศักดิ์  เดินทางมาร่วมซักถามข้อเท็จจริง

    นายอำพุธ ให้การปฎิเสธว่า ไม่ได้มีการแอบอ้าง เพียงแต่อยากจะช่วยเหลือเพื่อนชาวต่างชาติที่มีปัญหาด้านคดีความที่ไม่มีความคืบหน้า  เพื่อนต่างชาติรายนี้ระบุว่าอยากจะพบทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และจะมีค่าดำเนินการในการพาเข้าไปหา แต่ตนบอกว่าไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ทางนายคุณเดช และเพื่อนอีกคนน่าจะรู้จักและสามารถประสานได้ ทั้งนี้ส่วนตัวอยากช่วยเหลือเพื่อน และไม่มีเจตนาอยากจะขอโอกาสในการกลับตัว

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากมีผู้แจ้งเบาะแสว่าทั้งสองรายและพวก มีพฤติกรรมแอบอ้างสนิมสนมกับตน ออกอุบายว่าสามารถที่จะช่วยเหลือวิ่งเต้นคดีได้โดยร่วมกัน ตัดต่อ รูปภาพของตน และสร้างเป็นโปรไฟล์ในแอปพลิเคชั่นไลน์นำมาแสดงต่อบุคคลอื่น โดยเน้นชาวต่างชาติอ้างว่ามีความสนิทสนมและทำงาน ใกล้ชิดกับตนเอง สามารถช่วยเหลือวิ่งเต้นล้มคดีได้

    ในรายล่าสุดมีการนัดผู้เสียหายที่ร้านอาหารฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง ย่านสาทร นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำภาพถ่ายร่วมกับข้าราชการระดับสูงในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ และนักการเมืองชื่อดัง รวมถึงภาพถ่ายขณะติดบัตรผ่านเข้าออกทำเนียบรัฐบาลไปแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้พบเห็น

    ในส่วนนี้ทำให้เกิดความเสียหาย และอาจทำให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนเข้าใจผิด จึงได้มอบหมายให้บช.สอท. รับคำร้องทุกข์ สอบสวนปากคำผู้เกี่ยวข้อง และได้สืบสวนสอบสวนรวบรวมหลักฐาน พบว่ามีมูลความจริง จึงขออนุมัติศาลออกหมายค้น เป้าหมาย2 จุด ในจังหวัด ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร  หาพยานหลักฐานมาใช้ในการยืนยันความผิด

    ทั้งนึ้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน หากพบว่ามีบุคคลใด กล่าวอ้างหรือแอบอ้างถึงตนเองว่าสามารถช่วยเหลืออาชญากร หรือวิ่งเต้นล้มคดี โดยมีการเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด ขอให้เชื่อว่ากำลังถูกหลอกลวงอย่างแน่นอน

    ฝากเตือนไปยังบุคคลใดก็ตาม ที่แอบอ้างว่ามีความรู้จักสนิทสนมกับตนเอง และนำชื่อหรือภาพถ่ายใดๆตนเองไปแสวงหาประโยชน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เลิกพฤติกรรมไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีทุกรายโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะก่อความเสียหาย และความเชื่อมั่นศรัทธาในองค์กรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ.

    เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหานายอำพุธ “มีอาวุธปีนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้มีและใช้ให้กับบุคคลอื่น ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่งสภ.หนองปรือ ดำเนินคดีตามกฎหมาย และแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ม.14

    อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าภายหลังการสอบปากคำแจ้งข้อกล่าวหานายอำพุธ เสร็จสิ้น ทางนายคุณเดช ได้ประสานเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียก ซึ่งทาง พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาความผิดเดียวกัน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments