Friday, April 26, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยเขาบอกของดี...ก็ต้องลอง

    เขาบอกของดี…ก็ต้องลอง

    ป๋าลอ-ชลอ เกิดเทศ สมัยยังเป็นตำรวจ ผมทันเห็นความรุ่งโรจน์ตอนป๋าเป็นพล.ต.ต.ผู้ช่วย ผบช.ภ.3 เพราะพี่แอ็ด-วิชเลิศ งามขำ หน.ข่าวอาชญากรรม นสพ.ไทยรัฐ ขณะนั้น ไปนั่งคุยข่าวเดี่ยวๆที่บ้านลาดพร้าว 35 โดยหิ้วผมที่เป็นนักข่าวอาชญากรรมใหม่ๆติดสอยห้อยตามไปด้วย

    บอกตรงๆผมทึ่งมาก นี่มันสุดยอดมือปราบในหนังไทยเลย

    แต่กว่าจะได้สนิทชิดเชื้อ ก็เมื่อมาเขียนตำนานมือปราบพระกาฬ นวนิยายเรื่องยาว(มาก)ของป๋า ในการทำคดีต่างๆในอดีต

    ผมเลยต้องเทียวเข้าเทียวออกเรือนจำเป็นว่าเล่น คุยกันผ่านลูกกรงมุ้งลวดบ้างที่คลองเปรม คุยผ่านโทรศัพท์ที่มีกระจกกั้นบ้างที่บางขวาง ไปๆมาๆ จนป๋าให้ความเอ็นดูเหมือนลูกเหมือนหลานคนหนึ่ง

    กระท่ังป๋าป่วย เส้นยึด เรือนจำต้องนำตัวมาผ่าตัดหลายครั้งที่โรงพยาบาลตำรวจ ผมเลยถือโอกาสตอนไปเยี่ยม ขอดูพระป๋าที่สวมใส่เมื่อครั้งยังรับราชการไล่ล่าจับโจร และอยู่ในความครอบครองของพี่ไมค์ มิเชล อดีตเมียแหม่ม ที่ป๋าให้นำมาให้ผมชมถึงโรงพยาบาล พร้อมเล่าเรื่องสุดมันในชีวิตกับประสบการณ์หลายเรื่อง วันนี้เรามาย้อนอ่านกันอีกครั้งครับ

    เขาบอกของดี…ก็ต้องลอง

    ใครจะคิดอย่างไรไม่ทราบ แต่สำหรับผมเป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนข่าวตัวเล็กๆ มีโอกาสได้เห็นได้สัมผัส พระเครื่อง เครื่องรางของขลัง รวมทั้งบางเรื่องราวในเศษเสี้ยวชีวิต ป๋าลอ-พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตมือปราบพระกาฬ ที่คนในยุคที่ป๋ากำลังรุ่งๆบอกว่า คนนี้ล่ะสุดยอด

    “ช่วงหนุ่มๆ ห้อยพระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ 7 ชั้น ได้จากหลวงพ่อเชื่อม เจ้าอาวาสวัดเกศไชโย ท่านให้มา ใส่ติดตัวมาตลอด แต่ตอนเป็นผู้กองอยู่มวกเหล็ก พลาดถูกโจรยิงท้องทะลุ”อดีตนายตำรวจยศพล.ต.ท.ในชุดคนป่วยเริ่มย้อนหลัง

    หลวงพ่อบอก พระกูให้ไป ไม่ใช่ให้อยู่ยงคงกระพัน เป็นพระเมตตา เอ็งไม่ตายก็บุญแล้ว

    ตอนเป็นรองผู้การกองปราบฯ มีพระสมเด็จโต 2 องค์ ขายไปองค์หนึ่งแล้ว

    พวงที่ใส่ตอนนั้น มี เหรียญ ร.5 ประพาสยุโรป พระยืนวัดเงินคลองเตย เนื้อใกล้เคียงพระสมเด็จ พระขรัวอีโต้ กรุวัดเลียบ หรือที่เขาเรียกกัน พระรอดเมืองใต้ พระพุทธชินราช หลวงปู่สุข วัดมะขามเฒ่า พระนางพญากำแพงเพชร ฐานตาราง เนื้อดินแกร่งแปร๊ด พวงนี้ ช่วยรอดตายมาหลายครั้ง

    พระที่ใส่ติดตัวตอนเป็นรองผู้การกองปราบปราม อยู่ที่อ๋อย อีกชุดตอนเป็นนายพล อยู่บ้านแหม่ม มีหลวงปู่กลั่น วัดพระญาติ เหรียญปราบฮ่อ ฯลฯ

    เครื่องรางส่วนใหญ่จะเป็นเขี้ยวเสือ หรืออะไรที่เกี่ยวกับเสือ เพราะเราเกิดปีขาล

    เป็นรองผู้กองเมืองอยู่อยุธยา ไปสักยันต์ 4 สมิง ของหลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช ไปกับ สมศักดิ์ สายบัว สมทรง นาควัชระ เพื่อนนักเรียนร่วมรุ่น นรต.15

    สักเสร็จ เอาดาบฟันหลังคนละปึ้กสองปึ้ก (หัวเราะอารมณ์ดี)ลองมาหลายชนิดแล้ว

    ตอนเป็นฉก.กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ช่วยอยู่ บช.ศ. ออกปราบผู้มีอิทธิพลภาคตะวันออก จังหวะไปทำงานจันทบุรี คนมาบอกมีอาจารย์ดี เป็นพระเขมรเข้ามาอยู่บนภูเขาแถวสอยดาว เลยเข้าไปดู เหนียวจริงเปล่า

    เอาเหรียญ ร.5 มาจุ่มในน้ำมนต์ เสกคาถาเอามาแขวน เสร็จแล้วลองเลย พระเขมรยิงด้วยลูกซอง เปรี้ยงเดียวหงายท้อง เป็นรอยแต่ไม่เข้า

    พอแม่ยาย อาจารย์แหม่ม อดีตครูสอนภาษาอังกฤษโรงเรียนนายร้อยรู้เรื่อง ด่าชิบหาย

    ถ้าตายแล้วเป็นไง แกนี่มันคนบ้า ไอ้พวกลูกน้องนี่ก็ไม่เคยห้าม

    แหม…เขาบอกของดีก็ต้องลอง

    ป๋าพูดเสร็จหัวเราะเอิ๊กอ๊าก

    Cop’s Magazine Vol.6 No.72 August 2012


    ปัจจุบัน พักอยู่กับปลา-กุมาริกา เกิดเทศ ลูกสาว ใช้ชีวิตที่คุ้มพระลออย่างมีความสุข

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments