Friday, April 26, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบเขี้ยวเล็บนักล่า-สมหมาย กองวิสัยสุข

    เขี้ยวเล็บนักล่า-สมหมาย กองวิสัยสุข

     

    หลังรับตำแหน่ง ผบช.ปส. นายพลคนนี้เปิดเกมปราบยาเสพติดต่อเนื่อง มีวลีเด็ดๆโดนใจชาวบ้านมากมาย police news varieties เคยสัมภาษณ์ตัวตนเดอะหมาย พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ก่อนรับตำแหน่ง ผบช.ปส.ถึง2ตอน ชนิดจุใจ

    วันนี้ขอนำเสนอเขี้ยวเล็บคู่กายนายพลนักล่าของจริงคนนี้ เชิญทัศนาครับ

    ชีวิตนักล่า ต้องเพิ่มสมรรถนะตัวเอง /โรนิน

    พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผบช.ก. นรต.34

    ในวงการรู้กัน บู๊ระห่ำเลือดเดือด จัดเป็นนักสืบมือปราบของจริงอีกคน “โรนิน” เคยได้ยินกิติศัพท์ รองสมหมาย สมัยเป็นผกก.สส.ภ.3ฟังแล้วขนลุก ขณะที่เจ้าตัวรับเต็มปาก ตกนรกอยู่แล้ว ทำบาปพระพุทธเจ้าไม่อภัย แต่ภูมิใจได้ปราบคนชั่วเพราะเป็นหน้าที่

    เส้นทางมือปราบคร่าวๆ จากอดีตลูกชายพ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเลในตลาดยิ่งเจริญ อดีตเด็กนักเรียนเซนต์จอห์น รุ่นเดียวกับศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ก้าวเข้ารั้วสุภาพบุรุษสามพราน จบปี 24 ไปเป็นตำรวจภูธรอยู่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เป็นหัวหน้าหมวดโจมตี หวดโจรเขมรกระเจิง ถูกใจ ล้ำเลิศ ธรรมนิธา สวญ.สภ.อ.ปราสาท ที่ได้ย้ายเข้ามาเป็น สวญ.สภ.อ.เมืองนครราชสีมา ชวนมาปราบโจรในโคราช จน ป๋าทิน บุญทิน วงษ์รักมิตร อินทรีอีสาน ชอบใจส่งขึ้นเป็นสารวัตรกองสืบ บช.ภ.2 รองผกก.หัวหน้าสภ.กุดชุม ยโสธร ก่อนกลับมาเป็นรองผกก.สส.ภ.3 ผกก.สส.ภ.3 ผู้การบุรีรัมย์ ผู้การเชียงใหม่ รองผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.ก่อน เดอะหมู พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. เพื่อนร่วมรุ่นจะดึงกลับเข้าไลน์มาช่วยงานปราบปราม

    ถามเรื่องปืนเรื่องเขี้ยวเล็บล่าโจร รองสมหมายหยิบมาให้ชม กระบอกแรก เป็น Colt.11 มม. Series 70 Combat Commander พร้อมเล่าที่มาที่ไปว่า แฟนซื้อให้ตอนเรียนนายร้อย ก็ลองใจดู บอกอยากได้ ซื้อให้หน่อยสิ ตอนนั้นราคา 12,000 บาท ก็ดูว่า ถ้าเขาชอบเราจริงคงซื้อให้ เขาก็ซื้อให้โดยไม่อิดออด ก็ใช้มาตั้งแต่นั้น ยิงหัวทุกนัด ขึ้นศาลบ่อย กระบอกนี้ประสบการณ์เยอะ ไอ้เล็ก ลำตะคอง ก็ถูกจับจากปืนกระบอกนี้

    เจ้าตัวหยิบมาให้ดูพร้อมอธิบายส่วนประกอบต่อว่า ใช้ไม้ตาลมาทำด้าม จับแล้วไม่ลื่น แต่งชุดลั่นไก ใช้กระสุนหัวรู ไฮดร้าซ๊อก เพราะมันหยุดได้ดี อำนาจการปะทะสูงมาก แต่ก็ไม่แน่ เจอคนที่ไม่ใช่มนุษย์ 4-5 นัด ยิงไม่ออก แต่มันมีวิธีแก้ นักผจญภัยจะรู้

    อีกกระบอกเป็นปืนแบคอัพ Smith and Wesson .357 Model 340PD ปืนเล็กขนาดโต เบา แต่หยุดยั้งได้ดี ระยะใกล้ๆ ไม่เกิน 2-3 ฟุต นัดเดียวเหลือเฟือ ซื้อมา 4-5 ปีแล้ว

    มีมีดโบวี่อีกด้าม เป็นคนชอบมีดมาแต่ไหนแต่ไร ด้ามเป็นไม้พะยูง เหมือนดาบโรมัน พกตลอด มันเงียบ ตัดกระดูกดี ก็มีประสบการณ์ แต่ไม่คุย เพราะไม่ได้ไปใช้สนุก

    3 อย่างนี้ พอแล้ว เหลือเฟือ ปืนนี่ไม่ต้องไปพกเยอะ ส่วนมากจะใช้ปืนลูกน้อง เวลายิงต่อสู้ ก็กระชากมาเลย ลูกน้องไม่ทันหรอก แล้วเราเคยตัว เพื่อไม่ให้มันได้รับอันตราย หลายๆครั้ง จะเป็นแบบนี้ เพราะไม่งั้นมันอาจจะบาดเจ็บ เราห่วงเขา ถึงเวลา เราจะบอกเขาว่า มันเป็นคนต่อสู้ ให้ขั้นไป ให้ลูกน้องไป

    สงสัยมั้ย ทำไมใช้ปืนลูกน้อง เพราะคนนี่ประมาท มีปืน แต่บางคนไม่ดูแล กระสุนไม่เปลี่ยน ยิงออกไม่ออกไม่รู้ แต่พอไปใช้ของมัน มันจะรู้สึกว่า นายมาล่วงเกินตัวมันแล้ว ต้องทำให้ดีขึ้น เป็นการสอนให้เขาทำความสะอาดด้วย แล้วจะโยนทิ้งเลยนะ ถ้าปืนสนิมเยอะ สอนให้รู้ว่าอย่าประมาทคนร้าย เพราะ 1 วินาที หรืออาจจะไม่ถึง มันอาจจะตาย หรือเราอาจจะตายก็ได้

    หลักๆปืนจะใช้ได้ทุกชนิด ถ้าถามว่าถนัดอะไร ก็ถนัดทุกชนิด เพราะถูกฝึกมา บางทีไม่มีอะไร ก็ต้องมีด ถ้าไม่รู้จักมีดว่าจะใช้ยังไงบ้าง แล้วจะเอาชีวิตรอดมาได้ยังไง

    แต่ก่อนซ้อมบ่อย แต่เดี๋ยวนี้ไม่ เพราะอายุมาก แต่ก่อนชอบยิงปืนสั้นระยะไกล เขายิงปืนยาวกัน แต่เรายิงปืนสั้น เพิ่มสมรรถนะตัวเอง ถ้าคุณยิงปืนสั้นระยะ 30 เมตร แล้วถูกเป้า แสดงว่าคุณแน่นอนกว่าคนยิงปืนยาว เพราะโอกาสพกปืนสั้นมีมากกว่า ปืนยาวจะพกไปไหนได้

    ชีวิตนักล่า มันต้องมีเขี้ยวเล็บ แล้วต้องมีสมรรถนะในการต่อสู้ที่สูงกว่าคู่ต่อสู้ ถ้าประเมินคู่ต่อสู้ต่ำกว่า เราตายได้ตลอด เพราะฉะนั้นต้องประเมินคู่ต่อสู้สูงกว่าเรา นักสู้ทั้งหลายต้องเพิ่มสมรรถนะตัวเองตลอด

    Cop’s Magazine Vol.11 No.122 2016.10
    ปัจจุบันตำแหน่ง ผบช.ปส.

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments