Friday, March 29, 2024
More
    Homeจู้หูกกรู้สามก๊กเมืองไทย

    สามก๊กเมืองไทย

    วันนี้ขอมีสาระล้วนๆ..กล่าวถึง จูล่ง สุภาพบุรุษจากเสียงสาน

    แทบทุกคนทีอ่านสามก๊กนิยมชมชอบยอดนักสู้ผู้ติดตามเป็นองค์รักษ์ประจำตัวเล่าปี่

    เอ๋ยถึงจูล่ง ทุกคนคิดตามได้ทันทีเขาคือยอดนักรบไม่พ่ายใครในสนามรบ (แก่ตาย) ไม่เคยพ่ายแพ้ผู้ใด ซื่อสัตว์ มีคุณธรรม เป็นสุภาพบุรุษนักรบ

    วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง ผู้ชนะจูล่ง ใช่ครับ ผู้ทีเคยปราบจูล่ง มีด้วยเหรอ จูล่งไม่เคยแพ้ไม่ใช่เหรอ มีครับ จูล่งเคยยอมรับความพ่ายแพ้ 1 ครั้ง แล้วแพ้ให้ใคร ???

    “เทียบู” ผู้ปราบจูล่ง

    เหตุการณ์ที่ทำให้จูล่งต้องพ่าย เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ขงเบ้งยกทัพไปตีวุยก๊กครั้งที่หนึ่ง ซึ่งแต่แรกขงเบ้งจะไม่นำจูล่งไปด้วย เพราะเห็นว่าแก่ชราแล้ว แต่จูล่งไม่ยอมและในการปะทะครั้งแรก จูล่งได้แสดงฝีมือ “ขิงแก่” ปราบครอบครัวขุนพล ฮันเต๊กและลูกชายสี่คน อย่างง่ายดาย เป็นการเรียกศรัทธา ความมั่นใจและสร้างความฮึกเหิมให้กับกองทัพจ๊กเป็นอย่างมาก…. แต่ความฮึกเหิมนั้น ก็อยู่ได้ไม่นานนัก เพราะการปรากฏตัวของชายคนหนึ่ง

    บุรุษผู้นี้มีชื่อปรากฏออกมาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น มาแบบเงียบ ๆ ไปแบบลับ ๆ ไปไม่ลา มาไม่ไหว้ จนแทบไม่มีใครสังเกตุ ทั้ง ๆ ที่เขาสร้างผลงานในระดับมาสเตอร์พีช เป็นรอยด่างรอยดำ ในชีวประวัติของ เตียว จูล่ง หยุน สุภาพบุรุษแห่งเสียงสาน …. ชายผู้มาแบบม้วนเดียวจบคนนี้มีชื่อว่า “เทียบู”

    หลังจากที่จูล่งสังหาร ครอบครัวฮันเต๊กตายสิ้นแล้ว แฮหัวหลิมแม่ทัพใหญ่ฝ่ายวุย ต้องถอยหนีมาตั้งค่าย แฮหัวหลิมเห็นว่าเหล่าทหารต่างเกรงกลัวจูล่ง ไม่มีใครคิดสู้ จึงปรึกษาแม่ทัพนายกองว่า ” จูล่งคนนี้เราได้ยินลือชื่ออยู่ก็นานแล้วแต่ไม่รู้จักหน้า บัดนี้เห็นฝีมือเข้มแข็งนักไม่มีผู้ใดอาสาต่อสู้ เราจะคิดประการใดจึงจะเอาชนะได้ “

    เทียบู จึงออกโรง และกล่าวอย่างไม่เกรงหน้าว่า “จูล่งก็ดีแต่ฝีมือ หามีความคิดไม่ เวลาพรุ่งนี้ขอให้ท่านเกณฑ์ทหารออกไปซุ่มไว้สองข้างทาง จึงยกทหารออกไปรบกับจูล่งแล้วทำเป็นหนีล่อให้ไล่ เราจึงให้ทหารล้อมเข้าจับตัวจูล่งให้ได้”

    เทียบู ออกมาพูดแค่ฉากนี้ฉากเดียว จากนั้นก็เป็นฉากการแสดงของกองทัพแฮหัวหลิม ที่เล่นตามบทของเทียบู รบ ๆ ล่อ ๆ ให้จูล่งตามไปจนถูกล้อม

    ตกดึกคืนนั้น ทหารที่แฮหัวหลิม จุดไฟล้อมและระดมยิงเกาทัณฑ์ใส่จูล่งดังห่าฝน พลางด่าทอเยาะเย้ย จูล่งได้ฟังก็โกรธจับทวนขึ้นมา ใช้แรงเฮือกสุดท้ายหวังตีฝ่าออกไปให้ได้ แต่ก็ไม่เป็นผล

    เทียบูดูถูกว่าจูล่งเป็นคน “ไร้ความคิด” และบัดนี้จูล่งก็ตกอยู่ในสภาพนั้น เขาสิ้นความคิดแหงนขึ้นดูอากาศ แล้วถอนใจใหญ่ว่า ” เราทำศึกมาแต่หนุ่มจนแก่ถึงเพียงนี้ก็ไม่เคยเสียที่แก่ผู้ใด ครั้งนี้เห็นเราจะเป็นอันตรายเสียมั่นคง “

    โชคชะตายังเข้าข้าง เทียบูถูกขงเบ้งขโมยซีน เพราะนิยายกำหนดให้ขงเบ้งส่งเตียวเปา กวนหิน มาช่วยจูล่งไว้ได้ทันเวลาพอดี และไล่ตามตีกองทัพแฮหัวหลิมจนแตกพ่ายไป ต่อมาก็สามารถยึดเมืองลำอั๋น รวมทั้งจับตัวแฮหัวหลิมได้ จากนั้นขงเบ้งได้นำแฮหัวหลิมมาใช้ในการทำอุบายให้ได้ตัวเกียงอุย ส่วนเทียบูนั้น สันนิษฐานว่าหนีเอาชีวิตรอดกลับไปยังวุยก๊กได้อย่างปลอดภัย

    เช้านี้อย่าลืมติดตามข่าว นายกยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว อัศวินม้าขาวของชาวนา
    จะสามารถรอดจากศึกนี้ไหม.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments