Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอนกม.ห้ามมีกิ๊ก ถูกจับปรับไม่เกิน 6พัน

    กม.ห้ามมีกิ๊ก ถูกจับปรับไม่เกิน 6พัน

    ไม่ได้พูดเล่น?
    กฎหมาย “ห้ามมีกิ๊ก” ถึงมือ สนช.แล้ว

    //////////////
    คอลัมน์ อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ กว่าซีโกง จากประเทศเจ้าภาพ นาทีนี้ไม่มีใครเกินนายกฯลุงตู่ ละครับ หลังจากที่เคยออกมาแซะชาวบ้านว่าดูแต่ละคร ไม่สนใจหัวหน้า คสช. ที่อุตส่าห์ออกมาพูดทุกวันศุกร์ จนล่าสุดก็เผลอหลุดเรื่องกฎหมายห้ามมีกิ๊กให้ฮือฮา อีกแล้วครับทั่น

    “ดาราคู่นี้เสียดาย ไม่น่าเลิกกันเลย มันไม่ได้เกี่ยวกับเขาเลย เขารักกัน เขาเลิกกัน มันก็เรื่องของเขา แหม เป็นกำลังใจ เมื่อไรจะกลับมาสักที กลับมาดีกันได้ไหม แต่ตัวเองผัวยังทิ้งอยู่เลยใครผัวทิ้งมาบอกผม ผิดกฎหมายไม่ได้ กฎหมายมีเมียเดียว กิ๊กก็ไม่ได้อีก กฎหมายกำลังออก” เป็นคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวกับประชาชนระหว่างลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ในการประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจร

    จับใจความได้ว่า ท่านนายกฯ พูดถึง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 ซึ่งพอพูดเสร็จก็สร้างเสียงหัวเราะให้แก่ชาวบ้านได้ท้องคัดท้องแข็งกันพอหอมปากหอมคอ

    แต่ก็มีคนที่ไม่เห็นด้วยออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกฎหมายห้ามมีกิ๊ก และทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกมาชี้แจงว่าเป็นการพูดเล่นเท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าตอนนั้นแม่บ้านเริ่มจะง่วงนอน แต่สื่อกลับเอาเรื่องพูดเล่นไปออกข่าว

    “เป็นคนตลก ร่าเริง แล้วก็ใจดี ไม่อยากให้คนมาฟังผมพูดยาวๆ ง่วง” นายกฯลุงตู่ แกแก้เก้อว่าอย่างนั้น

    เรื่องพูดเล่นนั้นพอเข้าใจได้ครับ แต่ทำไม นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กลับออกมาย้ำชัดๆว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

    “เดิมประเทศไทยมีการออกพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 แต่ภาครัฐคิดว่ายังไม่เพียงพอ จึงมีการพัฒนาและยกร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. ….เพื่อคุมครองการถูกกระทำความรุนแรงทางด้านจิตใจของคนในครอบครัวด้วย อาทิ การกระทำด้วยวาจา การนอกใจคู่สมรส เป็นต้น โดยมีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พม. เป็นเจ้าพนักงานรับเรื่องร้องทุกข์ และสอบข้อเท็จจริงว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็จะทำหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป ขณะนี้พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาใน สนช.”

    “ตามกฎหมายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ห้ามจดทะเบียนสมรสซ้อน ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 หรือร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัว พ.ศ. …. การมีกิ๊กอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบกระเทือนทางจิตใจ และเป็นเหตุให้เกิดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง เข้าข่ายความรุนแรงในครอบครัว โดยถือว่าการกระทำใด ๆ ของบุคคลในครอบครัวโดยมุ่งประสงค์ให้เกิดอันตรายหรือน่าจะเกิดอันตรายแก่จิตใจ ดังนั้น ร่างพ.ร.บ. จึงกำหนดให้มีการคุ้มครองเยียวยาผู้ถูกกระทำซ้ำจนได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรงจนกลายเป็นผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัวเสียเองโดยใช้หลักภาวะของผู้หญิงที่ถูกคู่ของตนทำร้าย (Battered Woman Syndrome) หรือ ภาวะของภริยาที่ถูกคู่ของตนทำร้าย (Battered Wife Syndrome)”

    บางคนคิดไกลไปกว่านั้นครับ ว่าทำไมศาสนาอิสลามถึงให้ผู้ชายมีภรรยาได้มากกว่า 1 คน แล้วเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้หรือไม่

    จริงอยู่ครับ ศาสนาอิสลามให้ผู้ชายมีภรรยาได้มากกว่า 1 คน แต่ไม่ได้หมายความว่าอยากจะมีก็มีกันพร่ำเพรื่อ สำคัญที่สุดคือฝ่ายหญิงต้องไม่สามารถมีบุตรสืบทอดวงศ์ตระกูลได้ และการจะมีภรรยาเพิ่มได้นั้นต้องได้รับอนุญาตจากภรรยาคนแรกเท่านั้น เห็นไหมครับ มันมีที่มาที่ไป อย่าเผลอพูดไปเพราะคิดว่าจะตลก ประเด็นศาสนานั้นละเอียดอ่อน

    ย้อนกลับมาที่การกระทำความรุนแรงในครอบครัว ก็มีระบุไว้ ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายโดยตรง หรือการทำร้ายด้านจิตใจซึ่งอาจจะนำสู่การทำความรุนแรงทางร่างกายต่อไปนั้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    ลองเปรียบเทียบกับกฎหมายอาญาอื่นดูนะครับ มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท

    ล่าสุดที่พีคๆก็ต้องการโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ระบุว่า การโพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในลักษณะเชิญชวนให้เพื่อนหรือผู้อื่นมาร่วมดื่ม ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่ ผู้เผยแพร่มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    สรุป มีกิ๊ก ปรับไม่เกิน 6,000 บาท ฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนาปรับไม่เกิน 20,000 บาท และโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปรับ 5 แสนบาท

    จบแค่นี้ดีกว่าครับ พูดไปเดี๋ยวจะยาว

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments