Monday, May 6, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันมหาสันติงหลวง กระหึ่มภาค5

    มหาสันติงหลวง กระหึ่มภาค5

     

    มีโอกาสเข้าไปที่บช.ภ.5 เมื่อช่วงเที่ยงไม่กี่วันที่ผ่านมา ให้แปลกใจ เพราะมีเสียงสวดมนต์ออกมาตามเครื่องกระจายเสียงที่ติดตั้งตามจุดต่างๆใน บช.ภ.5

    เสร็จจากพูดคุยธุระกับนายตำรวจคนหนึ่งในภาค5 ไม่พลาดซักถามถึงเรื่องเสียงสวดมนต์ที่ได้ยิน1ชั่วโมงเต็ม ได้ความว่า พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 สั่งการให้เปิดทุกวัน เป็นเวลา1ชั่วโมง แรกๆก็แปลกๆ แต่ต่อมาก็รู้สึกดี ถ้าวันไหนเป็นวันพระใหญ่ ผบช.จะนิมนต์พระมาสวดมนต์ โดยท่านจะลงไปร่วมสวดด้วย

    เมื่อถามว่าเป็นบทสวดอะไร นายตำรวจนายนี้บอกว่าเป็นบทสวดชื่อ “มหาสันติงหลวง ” เป็นบทสวดมนต์โบราณ คล้ายกับบทสวดชินบัญชร

    ลองค้นหาในกูเกิล บทสวดนี้ปรากฏอยู่ในคัมภีร์โบราณในพระพุทธศาสนา เป็นบทสวดมนต์ระงับเหตุร้ายทั้งปวง เป็นธรรมอันยิ่งใหญ่ที่ก่อให้เกิดความสงบ เป็นธรรมที่ขจัดสิ่งอันไม่พึงปรารถนาให้สิ้นไป และประการสำคัญเป็นธรรมที่เจริญชัยชนะแด่พระราชา โดยมีชื่อพระคัมภีร์ว่า อุปปาตะสันติ อันเป็นคัมภีร์สำหรับการสวดมนต์ที่เรียกว่า มหาสันติงหลวง อดีตแพร่หลายในนครเชียงใหม่ สมัยพระเจ้าติโลกราช เมื่อ 600 ปี มาแล้ว

    ขณะที่พล.ต.ท.พูลทรัพย์ บอกถึงจุดประสงค์ที่นำบทสวดมนต์นี้เปิดเป็นเสียงตามสายในบช.ภ.5 เพราะปกติแล้ว หากเสร็จภารกิจ มีเวลาก็จะสวดมนต์อยู่ตลอด ส่วนบทสวดมนต์ ที่ให้เปิดเสียง ตามสาย เพื่อให้เกิดความสันติ เกี่ยวกับการสร้างความสันติ สงบ เป็นบทสวดที่อยู่ในเชียงใหม่ มากว่า 600 กว่าปี ไปเปิดดูได้ เทพ พรหม เทวดา กล่าวถึงพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ พระอรหันต์ทุกพระองค์ เทพ เทวดาใหญ่ๆ ทุกพระองค์ นาค ครุฑ มีหมด บทนี้ มี 200 กว่าท่อน

    เปิดบทสวดนี้มา 3 เดือนได้ เปิดทุกวัน มันก็ดีนะ เป็นบทที่ดี เหมือนชินบัญชร แต่ยาวกว่า สวดที ชั่วโมงครึ่ง ตั้งใจให้ตำรวจฟัง เขาบอกว่าที่ใดมีเสียงสวดมนต์ ที่นั่นมีเทพ เทวดา มาฟังเทศน์ ฟังธรรม ฟังการสวดมนต์ มันจะได้เกิดความสงบสุข

    ค่อยๆไป ทีละขั้นตอน เปิดตอนเขาทานข้าวกัน ให้ตำรวจมีธรรมในใจ ถ้ามีพระองค์ไหนเทศน์ดีๆ จะเปิดให้ฟังด้วย อันนี้มอบหน้าที่ให้ ผู้การ อก.เขาดำเนินการ

    ก็มีคนงงกันนะ มากองบัญชาการภาค แต่มีเสียงสวดมนต์ ก็อย่างที่ว่า ที่ไหนมีบทสวดมนต์ ที่นั่นมีเทพ เทวดา มาฟัง ที่นั่นก็จะสงบสันติ

    เจ้าของรหัสอินทนนท์1 บอกอย่างนั้นครับ

    กากีกลาย
    25/8/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments