Thursday, March 28, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบเขี้ยวเล็บ ผู้การโต เก้านิ้ว

    เขี้ยวเล็บ ผู้การโต เก้านิ้ว

     

    สถานการณ์ใต้ช่วงที่ผ่านมาระอุอีกครั้ง หลายชีวิตผู้กล้า ทหารตำรวจต่างพลีชีพ เลยทำให้นึกถึงพี่ๆตำรวจหลายคนที่รู้จักและลงไปทำงานใต้

    พี่โต-พีระ บุญเลี้ยง เป็นนักสืบอีกคนที่จบจากรั้วสีกากีใหม่ๆลงไปเป็นนักรบป่า ยิงกับโจรจนนิ้วขาด เป็นที่มาฉายา โต เก้านิ้ว ก่อนกลับนครบาล อยู่สืบเหนือ กองปราบ และลงไปเป็นรองผู้การยะลา แล้วขึ้นผู้การที่นั่นอีกครั้ง ก่อนเกษียณราชการในตำแหน่งผู้การสืบสวนภาค9

    ขอนำบทความที่เคยบันทึกเรื่องเขี้ยวเล็บคู่กายที่พี่โตเคยใช้พิทักษ์ประชามาลงอีกครั้ง เพราะนี่คือคนจริงของจริงสีกากีอีกคนหนึ่งครับ

    เขี้ยวเล็บอดีตนักรบป่า

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยามนี้มองหาตำรวจนักบู๊ของจริงยากเหลือเกิน

    ยิ่งในภาคใต้ เห็นการเปลี่ยนแปลงถอดถอนตำแหน่งหลักตำรวจนักรบ เอาตำรวจที่เขาว่าเป็นฝ่ายบุ๋นนักบริหารจัดการไปอยู่แทน เห็นแล้วอดให้คิดถึง พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง อดีตผู้การยะลา 1 ในของแท้ที่เพิ่งเกษียณไปอีกคนในตำแหน่ง ผบก.สส.ภ.9 เมื่อ 2 เดือนที่แล้วไม่ได้

    ฉบับนี้“โรนิน” นำเสนอบทสัมภาษณ์พี่เขาก่อนเกษียณ ถึงเรื่องปืนผาหน้าไม้ที่ใช้ปราบโจรมาทั่วทิศ พี่โต หรือเฮียเก้า อดีตเตรียมทหารรุ่น 14 นายเรือรุ่น 11 ที่ชีวิตผกผันมาเรียนนรต.รุ่น30 เล่าว่า

    “ เรียนจบปี 2522 ลงไปเป็นผู้หมวดที่ยะลา รบกับโจรจนถูกยิงนิ้วขาดเมื่อปี 2524 กลับไปอยู่กับพี่อ๊อด -ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่สืบสวนเหนือ ก่อนจะมาเจอกับนายนึง-พล.ต.ต.คำนึง ธรรมเกษม

    ช่วงอยู่สืบสวนเหนือ ใช้ปืนหลวง .38 ลำกล้อง 4 นิ้ว แล้วมีปืนส่วนตัว ใช้ Colt.11 มม.แต่กระสุนมันน้อย มีแค่ 8 นัด สมัยนั้นยังไม่ฮิตกระเป๋าสะพาย พกตามสไตล์สืบสวนเหนือ เหน็บไว้หลังเอวขัดกับเข็มขัดกางเกง

    มีแค่ 2 กระบอก ตอนนั้นปืน 9 มม.ยังไม่เข้ามา ยังไม่สากล สมัยพี่มันสมัยมือปืนเพชรบุรี ใช้ปืน 11 มม. แรงปะทะสูง วิ่งมาโดนเข้าไปก็ตีลังกากลับ

    แต่ตอนนี้ ลูก 9 มันถูกพัฒนาสำหรับหน่วยรบ ยอมรับว่า อาวุธที่ใช้คล่องตัวที่สุด สะดวกที่สุดแล้วก็ปลอดภัยกับตัวเราที่สุด คือ Glock 19 สมบุกสมบันมาก เหมาะสำหรับการรบ ลองยิงใต้น้ำก็เคยแล้ว ยิ่งตอนท้ายๆชีวิตราชการ กลับมาอยู่ยะลา เคยจัดยิงปืน เอาผู้บังคับบัญชามายิงแข่ง ตอนยิงเป้าอยู่กับที่ พี่ยิงไม่ได้คะแนนสูง แต่พอให้ยิงลูกโป่ง ยิง 6 ลูกโดนหมด

    สำหรับตำรวจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกระดับทุกชั้นยศ ทุกคนจะพก Glock19 และมี M-16 ประจำตัว หลวงให้

    สมัยที่พี่เป็นรองผู้การ เป็นผู้การอยู่ยะลา นอกจาก Glock 19 แล้ว ถ้าอยู่ในเขตเมืองจะมี M-4 Commando ติดตัวอีกกระบอก สำหรับ M-4 จะคล้าย M-16 เป็นปืนประจำกายของอเมริกา เหมาะกับรบในอาคาร เหมาะกับใช้ในเมือง เป็นรุ่นที่ตำรวจโรงพักนิยมใช้

    แต่ช่วงนั้นพี่จะเป็นทีมเดินในป่า การแต่งตัวมันต้องคล่องตัว ไม่ใส่เกราะ เอาเร็วเข้าว่า ไม่เอาหนัก ถุงเท้าต้องรัด เพราะทากเยอะ ใส่เหมือนกันหมด มองไม่รู้ว่าใครเป็นผู้บังคับบัญชา ส่วนปืนที่ใช้ในป่าจะเป็นคาร์ไบน์

    แล้วเวลาปะทะกันในป่า ได้หลักฐานอะไรมาอย่าง โทรศัพท์ ซิม แฮนด์ดี้ไดร์ฟ ยึดได้ก็ให้ไอ้ใหม่ (พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์) ที่รับผิดชอบพื้นที่ในเมืองขยายต่อ ตัวไหนที่อยู่ในเมืองก็เสร็จไอ้ใหม่ พวกนี้เขาเต็มที่เป็น มนุษย์โรโบคอป

    อีกกระบอกที่พี่ถือว่าดีที่สุดสำหรับการใช้งาน เป็นปืนเยอรมันยี่ห้อ Heckler & Koch P7M8 เป็นของหน่วยซีล กองทัพทั่วโลกนิยม เป็นปืนที่ยิงเร็วมาก Glock ยังช้ากว่า ปืนนี้เป็นระบบหน้าอ่อน ถ้าไม่บีบด้ามปืนก็ไม่ลั่น

    ปืนนี้ออกแบบสำหรับงานตำรวจ เป็นปืนพกที่มีระบบการป้องกันการแย่งปืนของคนร้ายได้ในระดับหนึ่ง คนที่ไม่ศึกษาหรือรู้จักปืนรุ่นนี้จะขลุกขลักยิงลำบากหน่อย

    พกติดตัวไว้ ที่ใช้งาน ก็ใช้มานานแล้วเป็นปืนที่ชอบ ใส่ไว้ในกระเป๋าสะพายอีกกระบอก


    Cop’s Magazine Vol. 09 No.100 2014.12
    เกษียณอายุราชการ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments