Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeเขี้ยวเล็บมือปราบเขี้ยวเล็บ รองประภาส 11มม.นัดเดียวอยู่

    เขี้ยวเล็บ รองประภาส 11มม.นัดเดียวอยู่

     

    วิ่งไล่ตามหาข่าวจากพี่ประภาส ตั้งแต่เป็นรองสารวัตรสืบสวนใต้ สารวัตรสืบสน.โชคชัย โดนย้ายไปอยู่น้ำยืนอุบล แว้บๆกลับมาเป็นผกก.ลาดหลุมแก้ว ผกก.สืบ น.1 รองผู้การชัยภูมิ อุบล สุรินทร์ ถึงตอนนี้ รองผู้การ ทะเบียนประวัติ ทำงานสบายๆเป็นปีสุดท้าย

    เป็น1ในตำนานสืบสวนใต้อันเลื่องชื่อ แว้บๆเพิ่งป่านวันคล้ายวันเกิดพี่เขาไปเมื่อไม่กี่วัน เลยย้อนเอาเรื่องปืนผาหน้าไม้คู่กาย ที่เคยสัมภาษณ์พี่ประภาส สมัยเป็นรองผู้การอุบลฯมาบันทึกไว้ ให้คนชอบเรื่องปืน เรื่องตำรวจอ่านกันครับ


    11 มม.นัดเดียวอยู่
    พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล รองผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เป็น 1 ในตำนานสืบสวนใต้อันเลื่องชื่อ เป็น 1 ในมือทำงานพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตผู้ช่วยผบ.ตร. 1 ในตำนานนักสืบเมืองไทย

    จากเด็กหนุ่มอุทัยธานี เรียนจบนิติศาสตร์รามคำแหง ก่อนเข้าวงการสีกากี ติดยศ ร.ต.ต.เมื่อปี 2524 ที่ สน.พระโขนง จากนั้นชะตาชีวิตลิขิตเข้ามาอยู่กองสืบสวนใต้ เป็นมือไม้ให้ พล.ต.ต.ทวี ทิพยรัตน์ ผบก.น.ใต้ในยุคนั้น

    ลงจากสืบใต้ ขึ้นเป็นสารวัตรสืบสวน สน.โชคชัย ชีวิตออกไปภูธรพักใหญ่ ก่อนกลับมาผงาดเป็น ผกก.สส.บก.น. 1 แล้วขึ้นรองผู้การที่ จ.ชัยภูมิ และ อุบลราชธานี

    กับปืนผาหน้าไม้ พ.ต.อ.ปิยะภาส อดีตนักสืบเมืองกรุง เปิดตู้เซฟที่อยู่ในห้องทำงาน หยิบเขี้ยวเล็บคู่ใจออกมาวางบนโต๊ะรวดเดียว 4 กระบอก พร้อมอธิบายให้ฟังทีละกระบอก

    อันนี้ไว้ในรถ .357 SMITH&WESSON ลำกล้อง 4 นิ้ว MODEL 686

    กระบอกนี้ลูกดก CZ 75B ขนาด 9 มม.จากสาธารณรัฐเช็ก จุกระสุน 16 นัด

    อันนี้ SIG SAUER P230 SL ขนาด .380 ไว้ประกอบเครื่องแบบ พกไว้ที่ข้อเท้าได้
    ส่วนนี่ BERETTA MODEL EL 950 ขนาด 6.35 ไกทอง พกใส่กระเป๋าหลังเวลาไปนั่งที่ไหน แต่ต้องใช้ลูกล่อ เอาลูกใส่ก่อน พอจะใช้งาน ง้างนกปุ๊บยิงเลย ใส่ได้ 7+1

    ประสบการณ์เดือด ครั้งแรกในชีวิต เมื่อปี 26 เป็นร้อยตำรวจเอกอยู่สน.พระโขนง มีคนร้าย 3 คนยิงตำรวจบาดเจ็บ รีบไปที่เกิดเหตุ หามลูกน้องที่ถูกยิงออกมา พร้อมวิทยุขอ ว.7ตำรวจในท้องที่ ทั้งบางนา คลองตัน ทองหล่อ มาช่วยหมด พี่เม-วิศิษฐ์ นิมิตรกุล เป็นสารวัตรอยู่สืบสวนใต้ ได้ยินวิทยุรีบวิ่งมาช่วย เกิดดวลปืนกัน คนร้ายถูกยิงตายหมด 3 ศพ ตอนนั้นยังใช้.38 ของพ่อ บอดี้การ์ด ลำกล้อง 2 นิ้ว 5 นัด

    จากนั้นเป็นไปตามครรลองนักสืบ ขึ้นมาอยู่กองสืบสวนใต้ เปลี่ยนมาใช้ COLT ELITE ขนาด 11 มม.ชอบเพราะลูก 11 มม.แน่นอนกว่า หยุดยั้งคนร้ายได้ดี กระบอกนี้ยิงต่อสู้คนร้ายบ่อย แต่ไม่ค่อยอยากจะจำ

    GLOCK ก็มี เป็น GLOCK 30 ใช้ลูก 11 มม.

    ฝังใจกับลูก 11 มาก เพราะมันหยุดได้ นัดเดียวอยู่ สมัยนั้นอยู่ชุดปราบปรามแก๊งลักรถของท่านธนู หอมหวล ไปกับ เมธี กุศลสร้าง คนร้ายยิงต่อสู้ ถูก เมธี ที่ตอนนี้เป็นรองผบช.ภ.1 ยิงด้วย 9 มม.แต่มันยังยิงสู้ได้อีก เจอผมใช้ COLT ELITE 11 มม.ซ้ำ นัดเดียวอยู่เลย

    หลักการใช้ปืน จะพยายามเซฟที่สุด คิดว่า 1.มันมีกระสุนอยู่เสมอ 2.ไม่ใช้พร่ำเพรื่อ และ 3.จะใช้ต่อเมื่อต้องป้องกันชีวิตตัวเอง และประชาชนเท่านั้น

    Cop’s Magazine Vol.7 No.86 October 2013
    ปัจจุบันตำแหน่งรองผู้บังคับการทะเบียนประวัติอาชญากร

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments