Friday, April 26, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยเชื่อในพุทธคุณ แต่ไม่เชื่อเรื่องหนังเหนียว

    เชื่อในพุทธคุณ แต่ไม่เชื่อเรื่องหนังเหนียว

      เขาว่ากัน บิ๊กอู๋-อดีตนายพลตำรวจคนนี้ คือวีรบุรุษนาแกตัวจริง เป็นนายตำรวจต้นแบบให้กับนายตำรวจที่มีอุดมการณ์รุ่นหลัง จริงๆแล้ว ผมไม่ได้สนิทสนมอะไรกับท่านมากมาย อาศัยเดินเฉี่ยวในงานเลี้ยงต่างๆบ้างเล่นฟุตบอลกับท่านบ้าง ท่านเลยคุ้นๆหน้าผมอยู่

    พูดถึงเล่นฟุตบอลมีโอกาสเล่นกับบิ๊กอู๋หลายครั้ง ท่านเล่นเก่งจริงสมกับเป็นอดีตกองหน้านักฟุตบอลโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เคยเห็นท่านวิ่งจากกลางสนามไปเอาลูกก่อนลากไปยิงเข้าประตู ที่สนามบุญยะจินดา ตอนนั้นเป็นผบ.ตร.แล้ว ลูกนี่ยังติดตา ทั้งอึ้งทั้งทึ่ง เพราะอายุ59 เข้า60 แต่ยังแข็งแรงและพริ้วเหลือหลาย

    ช่วงจังหวะบิ๊กอู๋ เป็นรองผบ.ตร. ถูกโยกไปรักษาการ เลขาฯป.ป.ส. เลยรบเร้ากวนพี่ต๋อง-นิพนธ์ ปฎิวงษ์ไพศาล รองหน.ข่าวอาชญากรรม ที่สนิทสนมกับท่านอู๋เป็นทุนเดิม ติดต่อขอสัมภาษณ์เรื่องพระเรื่องเครื่องรางที่ท่านนับถืออาราธนาห้อยคอ แล้วก็ได้รับเมตตาจากบิ๊กอู๋บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมด

    วันนี้เรามาย้อนอ่านบทสัมภาษณ์เมื่อเกือบ6ปี ของนายพลคนนครพนมต้นแบบตำรวจรุ่นหลังกันครับ

    เดอะอู๋-พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผบ.ตร.
    นายตำรวจมือปราบคนดังคนนี้ ว่ากันว่าเป็นตัวเต็ง ผบ.ตร.คนต่อไป

    แต่ภารกิจในขณะนี้ ถูกดึงตัวไปทำหน้าที่ รักษาการ เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อร่วมงานปราบปรามยาเสพติดกับหน่วยงานอื่นๆท่ีเกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ หลังปัญหานี้ถูกยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ

    พล.ต.อ.อดุลย์บอกว่า ชีวิตทำงานเสี่ยงมาตลอด ตั้งแต่อยู่ อ.นาแก จ.นครพนม รวมไปทั้งเทือกเขาภูพาน ภารกิจคือการลาดตระเวน ทำหน้าที่เหมือนทหารราบ ออกปฏิบัติการกวาดล้างผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ช่วงปีพ.ศ. 20-25 ตอนนั้นเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 29 ออกมาอยู่ สน.ปทุมวัน 1 ปี ก่อนที่จะสมัครไปเป็นหัวหน่วยปฏิบัติการพิเศษของจังหวัดนครพนม

    เวลาออกจากฐาน คุณแม่ผมเป็นครู ท่านบอกให้นึกถึงพระธรณี ไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา มีคาถาที่คุณพ่อเคยให้ไว้ด้วย

    ส่วนพระเครื่องที่ไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ส่วนใหญ่พ่อแม่ให้มา มีเหรียญพระธาตุพนม เพราะเป็นคน จ.นครพนม เหรียญนี้แขวนตั้งแต่เด็ก นอกจากนี้ยังมี พระยอดธง วัดธาตุพนม พระวัดปากน้ำ เหรียญหลวงปู่แหวน รุ่นเราสู้ หลวงปู่ฝั้น

    พุทธคุณของพระเครื่อง เรื่องหนังเหนียว ผมไม่เชื่อ แต่เชื่อเรื่องแคล้วคลาด เห็นเลย บางทีมีสิ่งดลใจ ให้เราไปทางนี้ ทางนั้น บางทีเวลาเราเข้าชารจ์รุกไล่ผกค. วิ่งผ่านระเบิดที่เขาดักไว้ เราไม่เป็นอะไร แต่ลูกน้องที่วิ่งตามหลัง เหยียบกับระเบิดบาดเจ็บ หรืออย่างกำลังนั่งชันเข่ายิง มีลูกเอ็ม79 มาตกใกล้ๆ 3-4 เมตร ผมไม่เป็นไร แต่ลูกน้องบาดเจ็บ เพราะอยู่ในตำแหน่งนั่งบังเราไว้ หรือบางครั้งถูกโจมตี กระสุนผ่ากลางฐาน แต่ไม่เป็นไรอีก

    ปะทะ 42 ครั้ง ไม่เคยบาดเจ็บ ได้มา 9 ศพ
    ชีวิตก้าวหน้าในราชการเรื่อยมา เติบโตมาแบบทหาร มีระเบียบวินัย เพราะอยู่ในสายตำรวจตระเวณชายแดน ก่อนจะเข้ามาอยู่ที่นครบาล ตอนนั้นนอกจากรับผิดชอบงานจราจรแล้ว ยังรับผิดชอบในงานปราบปรามด้วย

    กระทั่งปี 48 ถูกส่งลงไปเป็น ผบ.เหตุการณ์ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนเดินทาง มีผู้หลักผู้ใหญ่อดีตผู้บังคับบัญชาให้พระเครื่องมาอีกหลายท่าน

    อาทิ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ให้เหรียญหลวงตามหาบัว พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ให้สมเด็จจิตรลดา พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ให้พระสมเด็จ และยังได้หลวงปู่ทวดเนื้อว่านปี 2497 มาอีก 1 องค์

    ปกติใส่อย่างนี้ตลอด มีอยู่ 2 พวง มั่นใจในเรื่องความดี ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ กตัญญูรู้คุณบิดามารดา ครูบาอาจารย์ ไ่ม่เบียดเบียนทำร้ายใคร มีเมตตา และให้อภัย เป็นสิ่งที่ยึดถือปฏิบัติ

    Cop’s Magazine Vol.6 No.67 March 2012

    1ตุลาคม 2555 ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.

    24 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่ง ฉบับที่ 7/2557 ให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.(คนที่9) เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. มาปฏิบัติหน้าที่แทน

    ปัจจุบันเป็น รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments