Thursday, March 28, 2024
More
    Homeอาชญา (ลง)กลอน“เซ็กซ์ทัวร์” สะท้อน พรบ.ยา

    “เซ็กซ์ทัวร์” สะท้อน พรบ.ยา

     

    อาชญา (ลง) กลอน
    โดย…ธนก บังผล

    ปัจจัย 4 ที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิตคือ อาหาร บ้าน เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค แม้ว่ายุคนี้จะมีหลายคนเพิ่มเติม “โทรศัพท์มือถือ” เข้าไปเป็นปัจจัยที่ 5 แต่หลักๆแล้วชีวิตของเราไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้

    กระแสสังคมกำลังมีการพูดถึงเรื่อง พรบ.ยา จนเกิดดราม่ากันไปทั่วประเทศ

    เมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยา พ.ศ…. (ฉบับใหม่ กรกฎาคม 2561) แทน พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 มีเนื้อหาหลายประเด็นที่ผู้เกี่ยวข้องเห็นต่าง

    โดยเฉพาะประเด็นการเปิดกว้างให้สหวิชาชีพทางการแพทย์สามารถจ่ายยาได้ นอกเหนือจากแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ และเภสัชกร โดยผู้ประกอบวิชาชีพอื่นในที่นี้ อาจหมายถึง พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ นักกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย ฯลฯ

    ทำไมผมต้องเอาเรื่องนี้มาคุย มันสำคัญอย่างไรต่อไปในอนาคตประเทศเรา อยากจะเริ่มเล่าเรื่องอย่างนี้ครับ

    อย่างที่ทราบกันดีว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ซึ่งหน้างานนั้นดูแลปราบปรามพวกหมอเถื่อน คลินิกเถื่อน เครื่องสำอางปลอม เคยจับผู้กระทำความผิดมานักต่อนักแล้ว

    แต่มีกรณีที่อยากให้รับทราบเป็นอุทาหรณ์

    เนื่องจากปัจจุบันบ้านเรามีปัญหาเรื่องการขายยาเป็นอย่างมาก ความรู้ของประชาชนก็น้อยนิด ปวดหัวเป็นไข้ เอะอะก็ซื้อยาแก้ปวด บางคนทานพาราเซตามอลไม่หายก็ซื้ออะไรที่มันแรงกว่า ได้ผลชะงัดกว่า

    ซึ่งทางเลือกของชาวบ้านนั้นเยอะมาก ทั้งร้านขายยาเถื่อนแบบหมอตี๋ ร้านขายยาในเน็ต คลินิกต่างๆ รวมถึงร้านขายยาแบบแขวนป้ายเภสัช

    ซึ่งพวกนี้ไม่สามารถควบคุมได้เลย และไม่มีหน่วยงานใดที่ออกไปตรวจสอบปราบปรามจริงจัง กฎหมายที่กำหนดโทษพวกนี้ก็ไม่ได้หนักหนาอะไร

    ผลที่ตามมาคือพฤติกรรมการกินยาของคนไทยมั่วมาก

    เช่น เป็นหวัดเพียงเล็กน้อย แทนที่จะนอนพักผ่อน ดื่มน้ำอุ่น ก็กลายเป็นว่าไปซื้อยาฆ่าเชื้อแบบแรง บางคนกินยาฆ่าเชื้อปนกันมั่วไปหมด

    หรือบางคนท้องเสีย ก็ไปซื้อยาฆ่าเชื้อรักษาปอดบวม บางคนเป็นหวัดคออักเสบ ไปซื้อยาฆ่าเชื้อรักษาช่องคลอดอักเสบมากิน นี่คือพฤติกรรมของคนไทยที่เกิดขึ้นจริงและมีอยู่จริงนะครับ

    จนตอนนี้สถานการณ์ดื้อยาในไทย ถือว่าเลวร้ายระดับสุด เพราะมีคนไทยเสียชีวิตเพราะเชื้อดื้อยาปีละกว่า 3 หมื่นคน

    ยิ่งไปกว่านั้นคือเราได้ให้กำเนิดสุดยอดซุปเปอร์โกโนเรีย หรือภาษาชาวบ้านคือ “เชื้อหนองในดื้อยา” ที่ดื้อยาทุกตัว ขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    ผมไปอ่านในเฟซบุ๊กที่ถูกแชร์เป็นอย่างมากในแวดวงคนสาธารณสุข

    เขาโพสต์ว่า มีคนที่ติดเชื้อเป็นหนุ่มชาวต่างชาติ ที่มาเซ็กซ์ทัวร์ในไทย แล้วติดเชื้อหนองในกลับไป พอกลับไปถึงโรงพยาบาลที่ต่างประเทศก็รักษา แต่ให้ยาฆ่าเชื้อตัวไหนอย่างไรก็ไม่หาย

    พอเอาไปเพาะเชื้อถึงเจอว่าเป็นซุปเปอร์หนองในที่ดื้อยาแทบทุกชนิด

    หายนะนี้ไม่ใช่กำลังทำร้ายประเทศไทย แต่มีแนวโน้มสูงว่าจะแพร่ไปทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ไทย ถ้าเราไม่รีบแก้ปัญหาการจ่ายยามั่วซั่วนี้ให้ได้ในเร็ววัน

    ในขณะที่ฝ่ายสาธารณสุขของไทยกำลังทำอะไรอยู่ ทราบไหมครับ

    เขากำลังเร่งเปิดช่องให้อาชีพอื่น สามารถจ่ายยาได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเภสัชกร ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ปัญหาที่ว่ามานี้หนักขึ้น และสุดท้ายแล้วก็อาจจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกเลย ถ้ามันไปถึงจุดนั้นจริงๆ

    สาเหตุที่ทำให้มีความพยายามผลักดันให้อาชีพอื่นสามารถจ่ายยาได้ ก็มาจากนโยบายของเจ้าสัวใหญ่ผู้ครองตลาดร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศนั่นละครับ ที่กำลังเตรียมผลักดันให้ร้านสะดวกซื้อสามารถขายยาได้โดยไม่ต้องจ้างเภสัชกร

    เพราะค่าวิชาชีพของเภสัชกรนั้นสูงมากกว่า พยาบาล หรือ เทคนิคการแพทย์

    ไม่ใช่พูดลอยๆนะครับ ล่าสุดเจ้าสัวออกมาประกาศเองเลยว่า เตรียมแผนลงทุนครั้งใหญ่ด้วยงบประมาณหลายแสนล้านบาท สร้างโครงการเมืองใหม่ที่แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา บนพื้นที่ 10,000 ไร่

    คอนเซปต์เป็น ‘Smart City’ วางผังเมืองและระบบสาธารณูปโภคครบถ้วน รวมทั้งบริการอื่นๆ ของเมืองให้รวมอยู่จุดเดียว เช่น โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้า

    นานมาแล้ว เจ้าสัวเคยมีความคิดจะทำให้ร้านสะดวกซื้อมีธนาคาร มียารักษาโรค มีประกันชีวิต ขายได้แบบที่เรียกว่าเข้าไปซื้อนมกล่องแล้วถามว่า “รับประกันชีวิตเพิ่มไหมคะ” …ประมาณนี้เลยครับ

    แวดวงคนสาธารณสุขเขากำลังออกมาต่อต้าน พรบ.ยา ฉบับนี้กันเป็นอย่างมาก เพราะมันเอื้อประโยชน์ให้กับคนเพียงตระกูลเดียวที่ต้องการเป็นผู้ผูกขาด “ปัจจัย 4” มาจำหน่ายเสียเองแบบครบวงจร

    แผนการที่วางไว้คือเมื่อ พรบ.ยา บังคับใช้ ทางร้านสะดวกซื้อก็จะจัดหาพยาบาลมารับจ๊อบหลังเลิกงานเพื่อจ่ายยา

    เปรียบไปแล้วก็เหมือน “ใบสั่ง” นั่นละครับ ที่ตำรวจสามารถออกได้เดียวอาชีพเดียว

    หากอยู่ดีๆมีใครทะลึ่งอยากผลักดันร่าง พรบ.อะไรแปลกๆขึ้นมาให้ทนายความออกใบสั่งเองได้ โลกนี้คงจะพิลึกน่าดู

    มันคงแปลกประหลาดไปอีก หากสักวันหนึ่งเราเดินเข้าไปซื้อของ แล้วแคชเชียร์ถาม

    รับ Minidoz (มินิดอซ) ยาคุมกำเนิดไปทานเพิ่มไหมคะ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments