Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเด้ง5เสือสน.ปทุมวันเซ่นผับลาบเป็ด

    เด้ง5เสือสน.ปทุมวันเซ่นผับลาบเป็ด

    บก.น.6 เด้ง 5 เสือปทุมวัน ผบช.น. สั่งสืบสวนข้อเท็จจริงหลังปกครองบุกจับร้านลาบเปิดผับย่านรองเมือง

    เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ก.ค.66 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. -สั่งการให้ ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ได้เข้าดำเนินการจับกุม ร้านอาหารลาบเป็ดยโส ถนนพระราม 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร หลังพบว่า มีการลักลอบเปิดเป็นสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

    เมื่อตรวจสอบพนักงานภายในร้าน พบว่าส่วนมากเป็น คนต่างด้าว  มี นางใยบัว วิเศษวุฒิ และ นายปรมินทร์ วิเศษวุฒิ แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน ตรวจสอบแล้วไม่มีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ ภายในร้านพบว่าด้านล่างเปิดเป็นร้านขายอาหารอีสาน แต่บริเวณชั้นสองลักลอบเปิดในลักษณะเป็นผับ มีดีเจเปิดเพลงและมีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงได้ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหา10 คน ด้วย

    เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมาแจ้งข้อหานางใยบัว อายุ 49 ปี และนายปรมินทร์ อายุ 33 ปี ข้อหา”ร่วมกันตั้งสถานบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต ฯ” แจ้งข้อหานาย Souksakhone Kanthavons สัญชาติ ลาว, นาย Thoung Vilasen อายุ 33 ปี สัญชาติ ลาว, น.ส. Touy Vilasen อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว, นาย Anon Keovongngeun อายุ 25 ปี สัญชาติ ลาว, น.ส. Sinchay Xayasane อายุ 31 ปี และน.ส. Lat Inthavong อายุ 30 ปี สัญชาติลาว

    “ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิที่จะทำได้”และแจ้งข้อหา น.ส.Pou Nanthavong อายุ 21 ปี และเยาวชน อายุ 17 ปี สัญชาติลาว ผู้ต้องหาที่ 9-10 ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไมได้รับอนุญาต ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิที่จะทำได้” นำส่งพนักงานสอบสวน สน. ปทุมวันดำเนินคดี

    นอกจากนี้ พ.ต.อ.เกียรติกุล สนธิเณร รองผบก.น.6 รักษาราชการแทน ผบก.น.6 ลงนามคำสั่ง บก.น.6 ที่ 298/2566 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน ด้วย บก.น.6 มีคำสั่งที่ 297/2566 ลงวันที่ 1 ก.ค. 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานในภาพรวมของ บก.น.6 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อประโยชน์ต่อการบริหารงานบุคคลและมิให้เกิดความเสียหาย

    ดังนั้น อาศัยอำนาจตาม ม. 42 ม.105 ม.108 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบกับ ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6(2)และ ข้อ 8(3) จึงให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน ภายในสังกัดบก.น.6 ดังนี้

    1.ให้ข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (ศปก.บก.น.6 ) โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผบก.น.6 มอบหมาย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

    ประกอบด้วย

    1.1 พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา ผกก.สน.ปทุมวัน

    1.2 พ.ต.ท.ณัฐกิตต์ ปิ่นทองดี รองผกก.ป.สน.ปทุมวัน

    1.3 พ.ต.ท.ปรีซากรณ์ เหมาอำพมาตร์ รองผกก.สส.สน.ปทุมวัน

    1.4 พ.ต.ท.พิชัย รักษาคม สวป.สน.ปทุมวัน

    1.5 พ.ต.ท.นพดล สินศิริ สว.สส.สน.ปทุมวัน

    2.ให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทนในตำแหน่ง ดังนี้

    2.1 พ.ต.อ.ภัทรพงศ์ อินวรรณา ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.น.6 รักษาราชการแทน ผกก.สน.ปทุมวัน

    2.2 พ.ต.ท.ทรงพล วอทอง สวป.สน.ปทุมวัน รักษาราชการแทน รองผกก.ป.สน.ปทุมวัน

    2.3 พ.ต.ท.ชยุต ยอดยิ่งนาทกุล รองผกก.สส.บก.น.6 รักษาราชการแทน รองผกก.สส.สน.ปทุมวัน

    2.4 พ.ต.ต.ปรีชา ไขยรังศรี สว.อก.สน.พลับพลาไชย 2 รักษาราชการแทน สวป.สน.ปทุมวัน

    2.5 พ.ต.ท.คชภพ คงสมบูรณ์ สว.กก.สส.บก.น.6 รักษาราชการแทน สว.สส.สน.ปทุมวัน

    2.6 พ.ต.ท.รัชพล บัวย้อย สว.ฝอ.บก.น.6 รักษาราชการแทน สว.อก.สน.พลับพลาไชย 2 ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

    สำหรับรายละเอียดการจับกุม กรมการปกครอง บุกทลายผับลับกลางกรุง ‘ลาบเป็ดยโส เจ๊นิ่ม รองเมือง’ เปิดร้านลาบเป็ดบังหน้า ด้านในเป็นผับเถื่อนไร้ใบอนุญาต ทั้งยังตั้งอยู่ใกล้กับวัด 3 แห่งปล่อยนักเที่ยว ทั้งไทยและต่างด้าว มั่วสุมหลายร้อย เปิดยันเช้า ตีกันเป็นประจำ ซ้ำเกิดอุบัติเหตุรถชนกันตายหน้าร้านหลายครั้ง ล่าสุดนักเที่ยวตีกันในร้านแล้วออกมาแทงกันตายนอกร้าน

    แจ้งท้องที่แล้ว ร้านยังเปิดได้ปกติ ชาวบ้านทนไม่ไหว ร้องเรียน กรมการปกครองเข้าจับกุม พบปล่อยเด็กต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ 25 คน เตรียมเสนอสั่งปิด 5 ปี 

    วันที่ 1 ก.ค. 2566 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง นำกำลังพนักงานฝ่ายปกครอง พร้อมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน บุกจับกุม สถานบันเทิงแอบแฝงและผิดกฎหมาย

    ปฏิบัติการตรวจค้นและจับกุมผับลับกลางกรุงในครั้งนี้ สืบเนื่องจากชาวบ้านร้องเรียนมายังอธิบดีกรมการปกครอง ว่ามีร้านลาบเปิดลักลอบเปิดผับบนอาคารชั้น 2 แอบเปิดถึงเช้า ใกล้กับวัดชำนิหัตการ ตรงข้ามวัดสระบัว และหน้าปากซอยวัดบรมนิวาส เสียงดังรบกวนบริเวณโดยรอบ

    ตัวร้านเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ตั้งอยู่ริมถนนพระราม 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน ชั้นล่างเปิดให้บริการขายอาหาร ด้านบนถูกดัดแปลงให้เป็นผับ มีทั้งที่เก็บเสียง เครืองเสียง ไฟแสงสี สำหรับ ผับ เทค ชาวบ้านแจ้งว่าพยายามร้องไปยังสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน และสำนักงานเขต แล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

    ร้านลาบเป็ดดังกล่าว กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายโดยเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต เปิดให้บริการถึงรุ่งเช้าของทุกคืน ตลอดจนมีคนต่างด้าวสัญชาติลาวจำนวนมาก เข้ามาใช้บริการ ตรวจสอบเบื้องต้น ทางร้านมีการจ้างแรงงานโดยผิดกฎหมาย อีกทั้งทางร้านยังขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด

    ก่อนเข้าจับกุม ได้ส่งพนักงานฝ่ายปกครองแฝงตัวเป็นสายลับ เข้าสืบสวนที่สถานบันเทิงดังกล่าวเป็นเวลาหลายครั้ง พบเป็นผับที่ไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ และโดยเปิดให้บริการตลอดคืนจนถึงเวลาตี 5 ของทุกวัน ซึ่งเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด สายลับพบนักเที่ยวสองร้อยกว่าคน ยืนดื่มกินเต้นไปตามจังหวะเสียงดนตรีและแสงสีภายในผับอย่างสนุกสนานในลักษณะมึนเมา

    พนักงานของร้านทั้งชั้นสองโซนผับ และชั้นล่างเป็นพนักงานร้านเดียวกัน สวมเสื้อโปโลสีแดง สกรีนชื่อของร้านลาบเป็ดและร้านมีการ์ดคอยดูแลเป็นหูเป็นตา ทั้งชั้นล่างและชั้นบ

    กระทั่งเวลาตี 3 ของวันที่ 1 มิ.ย. 2566 กรมการปกครองเปิดปฏิบัติการจู่โจมผับลับลาบเป็ดเจ๊นิ่ม ยโส รองเมือง ทันที 

    เมื่อชุดจับกุมเข้าไปถึงภายในผับ พบเป็นห้องทึบ เปิดเพลงเสียงดังสนั่น แสงไฟเลเซอร์วิบวับ พบนักเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างเ้วว จำนวนกว่าสองร้อยคน กำลังมั่วสุ่มดื่มกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เต้นตามจังหวะเสียงดนตรีอย่างเมามัน 

    พนักงานฝ่ายปกครองจึงสั่งให้ปิดเพลงและเปิดไฟให้แสงสว่าง ภายในผับเกิดความโกลาหล นักเที่ยวพยายามหลบหนีออกทางประตูหน้าร้าน แต่ชุดจับกุมได้ปิดล้อมประตูไว้ทุกด้าน จึงทำให้นักเที่ยวไม่สามารถหนีออกไปได้ พนักงานฝ่ายปกครองได้ประกาศให้ทุกคนอยู่ในความสงบ

    จากการตรวจสอบพบนักเที่ยวจำนวน 250 คน พบผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน25 ใน จำนวนนี้เป็นเยาวชนสัญชาติลาว 21 คน และเป็นเยาวชนสัญชาติไทย 4 คน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุม พบว่าทางร้านมีการจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาวผิดกฎหมาย จำนวน 7 คน

    พนักงานฝ่ายปกครอง จึงได้จับกุมตัวเจ้าของร้านและร้องทุกข์กล่าวโทษในฐานความผิด ดังนี้
    (1) เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต
    (2) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
    (3) ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาห้ามขาย
    (4) จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย
    นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดี

    นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เปิดเผยว่า ทุกครั้งที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ไปตรวจจับสถานบันเทิงในที่ต่างๆ จะมีคำสั่งปิดสถานประกอบการเป็นเวลา 5 ปีเสมอ

    ปฏิบัติการในวันนี้พบว่าสถานบันเทิง “ลาบเป็ดยโสรองเมือง” มีกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายโดยชัดแจ้ง และตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงศาสนสถาน จากนี้พนักงานฝ่ายปกครองจะได้เสนอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งปิดสถานที่แห่งนี้อย่างถาวร ตามคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 และจะได้ประสานกับทางกรุงเทพมหานคร ให้ตรวจสอบการใช้อาคารผิดประเภทตามกฎหมายควบคุมอาคารด้วย จึงฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการสถานบันเทิง ควรประกอบธุรกิจด้วยความมีจิตสํานึกรับผิดชอบต่อสังคมและถูกต้องตามกฎหมาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments