Saturday, April 20, 2024
More
    HomeCan i showเนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำ-ผู้กองหอมหวล

    เนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำ-ผู้กองหอมหวล

    เนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำสินค้าคุณภาพ โดยเขยโพนยางคำ ผู้กองหอมหวล สูตรอร่อย หมักเอง ตากเอง เน้นจริงใจกับลูกค้า

    พอได้ค่าน้ำมัน ค่านมลูก”

    ผู้กองหอมหวล หรือ ร.ต.อ.หอมหวล พลซา อายุ 43 ปี รองสว.สส.สภ.เต่างอย จ.สกลนคร เกริ่นถึงรายได้จากอาชีพเสริมที่นำมาจุนเจือครอบครัว

    จัดเป็นตัวอย่างคุณพ่อลูก 2 ที่ขยันขันแข็ง นอกจากจะรับราชการตำรวจ ในตำแหน่งสืบสวนสอบสวน ที่ช่วงนี้มีภารกิจหลักในการกวาดล้างยาเสพติดแล้ว

    ในวันหยุดนอกจากช่วยภรรยาเลี้ยงลูกเล็กวัย4ขวบกับ6ขวบแล้ว ยังแบ่งเวลามาหมักเนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำ แชตขายในกลุ่มไลน์เพื่อนๆตำรวจเป็นรายได้เสริมด้วย

    ผู้กองหอมหวล เล่าถึงที่มาที่ไปของการหมักเนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำขายเป็นรายได้เสริมว่า

    มาจากภรรยาเป็นคนโพนยางคำ เดิมทีพ่อกับแม่ภรรยาเลี้ยงโคขุนตั้งแต่ต้นกำเนิดเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว ครั้งนั้น รังซัว แดร์โฟร์ (Francois Dervaux) ผู้เชี่ยวชาญการเกษตรจากฝรั่งเศส และ หลุยส์ เดอ เนอวิล (Louis de Neuville) ผู้เชี่ยวชาญระบบการเลี้ยงโคแบบฝรั่งเศส มาช่วยพัฒนาสายพันธุ์โคขุน

    จากเดิมชาวบ้านเลี้ยงโคพันธุ์พื้นเมืองและพันธุ์อเมริกันบราห์มัน (American Brahman) เพราะทนอากาศร้อนและแห้งแล้งได้ แต่ระดับไขมันจะไม่มาก กระทั่งฟรังซัว แดร์โฟร์ มาช่วยปรับปรุงสายพันธุ์  

    นำสายพันธุ์จากฝรั่งเศสมาผสม เช่น พันธุ์ชาร์โรเลส์ (Charolais) มาผสมกับพันธุ์พื้นเมือง ทำให้ได้โคที่ทนอากาศในประเทศไทยและมีโครงสร้างกล้ามเนื้อและไขมันที่ดี

    ปัจจุบันเกษตรกรนิยมขุนโคพันธุ์ชาร์โรเลส์มากที่สุด  มีการก่อตั้งสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป. กลาง โพนยางคำ จำกัด เพื่อรับซื้อโคขุนจากชาวบ้าน จึงเป็นที่มาของเนื้อโคขุนโพนยางคำ

    พ่อแม่ภรรยาผมจัดเป็นชาวบ้านที่ริเริ่มเลี้ยงโคขุนโพนยางคำตั้งแต่ยุคฟรังซัว แดร์โฟร์ มาในช่วงหลังพ่อแม่ภรรยาไม่ได้เลี้ยงแล้ว แต่ผมมองเห็นลูกทางในการค้าขาย เนื่องจากโพนยางคำขึ้นชื่อเรื่องโคขุน จึงซื้อเนื้อโคขุนจากสหกรณ์ฯซึ่งไว้ใจในเรื่องคุณภาพได้มาปรุงเป็นเมนูต่างๆขาย

    เมื่อปี 2560 เปิดร้านอาหารตามสั่งขายเมนูโคขุน ลาบ ก้อย ส้มตีน(นำเท้าโคขุนมาดองน้ำหมักปรุงรส มีรสชาติเปรี้ยวนำ)

    แต่ด้วยหลายปัจจัยทำให้ต้องหยุดกิจการในช่วงเริ่มต้นโควิด-19แพร่ระบาด ที่นอกจากจะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19แล้ว ตอนนั้นมีลูกเล็ก2คน และผมรับราชการอยู่ที่จ.นครพนม ทำให้ไม่สะดวกในการเปิดร้าน

    มาตอนนี้ผมหารายได้เสริมโดยการรับเนื้อโคขุนจากสหกรณ์ฯมาหมักและตากแห้งขาย  โพสต์ขายในไลน์กลุ่มเพื่อนๆก็จะมีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ แต่ไม่ได้มาก รายได้หลักพันต่อเดือน เพราะเรายังไม่ได้ทำการตลาด ยังไม่ได้ขายอย่างจริงจังเนื่องจากเวลาทำการหลักๆรับราชการตำรวจ และในวันหยุดต้องช่วยภรรยาเลี้ยงลูกด้วย

    ผู้กองหอมหวลบอก และว่า

    สำหรับราคาขายกิโลกรัมละ 900 บาท แต่ถ้าเป็นเพื่อนข้าราชการตำรวจจะลดราคาให้ ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 800 บาท ค่าส่งทั่วประเทศคิดตามระยะทางจริง โดยจะรับเป็นพรีออเดอร์ตามที่ลูกค้าสั่งมา

    ส่วนสูตรหมักเนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำ ผู้กองหอมหวล บอกว่า เป็นสูตรของตัวเอง

    จุดเด่นคือเราจะเลือกเนื้อที่ไม่เอาเปรียบลูกค้าเกินไป ไม่ได้เอาเนื้อคุณภาพไม่ดีมาทำ เราเอาเนื้อคุณภาพกลางๆมาหมัก ผมจริงใจกับลูกค้า และคิดว่าสูตรของผมอร่อยจริง  ในอนาคตถ้ามีโอกาสจะแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้นด้วย

    ผู้กองหอมหวล จัดเป็นคุณพ่อลูก 2 ที่ขยันขั้นสุด และเป็นตัวอย่างการเริ่มต้นอาชีพเสริมที่เข้ากับยุคปัจจุบัน ไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็ขายของได้

    อยากลิ้มเนื้อแห้งโคขุนโพนยางคำแท้ๆ ติดต่อสั่งได้ทาง ไลน์ ID : jackparu198 หรือ โทร 093-169-8395 นะคะ

    สำหรับผู้กองหอมหวล ย้อนกลับไปเมื่อ10ปีที่แล้วเป็นตำรวจใหม่ๆมียศส.ต.ท.สายตรวจ สภ.โกตาบารู จ.ยะลา

    ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดบาดเจ็บ สะเก็ดระเบิดเข้าที่ศีรษะและขาซ้าย เหตุเกิดศาลาริมถนนปากทางเข้าบ้านไบก์ หมู่ 5 .บุดี.เมือง .ยะลา เมื่อวันที่10พ.ค.54 ต้องรักษาตัวถึง1เดือน ในเหตุการณ์เดียวกัน เพื่อนตำรวจยศ ส.ต.ต.บาดเจ็บสาหัสต้องตัดขาซ้ายทิ้ง 

    หลังรักษาตัวหาย  มีเปิดสอบนายตำรวจสัญญาบัตร เจ้าตัวสอบได้และขอมาอยู่ที่นครพนมปี55 ก่อนย้ายมาสกลนครถึงปัจจุบัน

    ปร์วีร์12/2/65

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments