Friday, April 26, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีเปิดประวัติ "ดาบยศ" พลขับแม่ทัพนครบาล

    เปิดประวัติ "ดาบยศ" พลขับแม่ทัพนครบาล

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าพิเศษ ตอน “ดาบยศ…ชาวสุรินทร์ เส้นทางไม่ได้โรยกลีบกุหลาบกว่าจะมาเป็นคนขับรถยนต์ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล”

    ดาบตำรวจสมยศ จำปาหอม หรือดาบยศ เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2508 ดาบตำรวจในวัย 52 ปี พื้นเพเป็นคนบ้านโนนสั้น ตำบลหนองหลวง อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ จบการศึกษาจากโรงเรียนพลตำรวจภูธร 2 กองร้อยที่ 3 รุ่นที่ 27 (เขาน้อย 27) จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2533 และเรียนจบปริญญาตรีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

     

    เส้นทางบนสายกากีของดาบยศ เริ่มต้นเข้ารับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2533 ยศสิบตำรวจตรีในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวผู้ต้องหาที่สถานีตำรวจภูธรเพ จังหวัดระยอง ก่อนจะประดับยศดาบตำรวจและโยกมารับตำแหน่งผู้บังคับหมู่งานจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรี เมื่อปี 2539 หลังจากนั้นได้รับมอบหมายให้มาช่วยราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจนถึงปัจจุบัน

    ทำไมถึงได้มาขับรถให้ น.1 ?
    ดาบสมยศเล่าให้ฟังว่า เมื่อปี 2557 มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้…พลตำรวจตรีศานิตย์ มหถาวร (ยศในขณะนั้น)…ข้ามห้วยไปรักษาราชการแทนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ราวกลางเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกันยายนในปี 2557 จากนั้นตนได้รับโอกาสครั้งใหญ่โดยเข้ามารับหน้าที่ดูแลรับใช้ท่านในฐานะตำรวจติดตามขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนดังกล่าว กระทั่งมีคำสั่งต่อมาให้…พลตำรวจตรีศานิตย์…โยกย้ายมารับตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) เมื่อปี 2558 ผมจึงได้มาทำหน้าที่เป็นพลขับรถยนต์ให้ท่านจนถึงปัจจุบัน

    “ตำรวจเปรียบเสมือนคนธรรมดาคนหนึ่งที่สวมบทบาทให้มาแสดงในโลกละครเวที เมื่อมาอยู่ในบทบาทนี้แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธาในหน้าที่ …ผู้พิทักษ์สันติราษฏร์… บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พี่น้องประชาชนมีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลักและมองทุกข์ของประชาชนคือทุกข์ของเราเข้าใจและแก้ปัญหาประดุจเหมือนญาติมิตรแท้ๆของเรา…นั้นคือตำรวจชั้นดี…”

    ส่วนนายตำรวจที่ประทับใจหรือเป็นตำรวจต้นแบบคือ พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เนื่องจากท่านมีเมตตาให้ความรัก เสมือนหนึ่งว่าเป็นลูกเป็นหลานและเป็นเหมือนคนในครอบครัว ไม่เคยมองว่าผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นลูกน้องเพียงเท่านั้น

    คติประจำใจในการทำงานคือ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อย่ายึดติดกับอดีต จงอยู่กับปัจจุบันให้ได้

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments