Thursday, March 28, 2024
More
    HomeGen Z Thinkingเปิดมุมมอง“สาวหมวย” นศ.อคติกะตำรวจ“เรื่องด่าน”

    เปิดมุมมอง“สาวหมวย” นศ.อคติกะตำรวจ“เรื่องด่าน”

     นักศึกษา” มักมีมุมมองเกี่ยวกับ “ตำรวจ” ในเรื่องของ “การตั้งด่าน” ที่หลากหลาย บางคนมีทั้งแง่ดี บางคนแง่ร้าย แต่ก็เป็นเรื่องของความคิด ถ้าไม่ประสบพบเจอคงไม่รู้ เหมือนกับ “น้องม๊อนเต้อพรพิมล กำลังดี” สาวหมวยวัย 22 ปี หน้าตาน่ารักจิ้มลิ้ม คนนี้ที่เคยเจอด่านตำรวจ และสร้างวีรกรรม “เช็คด่านปลอม” ด้วย “คอลัมน์ G Z Thinking” จมูกไวรีบคว้าตัวมาเปิดมุมมองถึงเรื่องนี้กันค่ะ

    +++ ก่อนอื่นให้ “น้องม๊อนเต้อ” แนะนำตัวก่อนค่ะ

    สวัสดีค่ะ ชื่อ พรพิมล กำลังดี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปี 4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

    ม๊อน6

    +++มุมมองของนักศึกษาที่มีต่อตำรวจ เป็นอย่างไรบ้างค่ะ

    จริงๆ แล้วก็มี 2 มุมมองนะค่ะ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าตำรวจมี 2 ด้าน ทั้งด้านดีและด้านไม่ดี สำหรับด้านที่ดีที่เราเห็นกัน คือ ช่วยรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนและประเทศ ดูแลงานด้านจราจร และเหตุการณ์ต่างๆ ส่วนด้านไม่ดี แน่นอนว่า คือ “การตั้งด่าน” โดยเฉพาะก่อนหน้าที่จะมีการออกกฎหมายว่าห้ามตำรวจตั้งด่านลอย และต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตรร่วมรับผิดชอบในการตั้งด้านด้วยนั้น

    สมัยก่อนเชื่อไหมค่ะว่ามีข่าวแง่ลบตำรวจเยอะมาก เท่าที่ได้ยิน คือ การขูดรีดเงินจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งเพื่อนๆ นักศึกษาที่ชอบแว๊นมอเตอร์ไซด์เกลียดตำรวจมาก เพราะมาคอยดักจับเลย แต่เราต้องยอมรับก่อนว่าพวกนักศึกษาก็ผิดจริงๆ นั่นแหล่ะค่ะ เพราะไม่สวมหมวกกันน็อค แต่ตำรวจที่เรียกเก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเองก็ผิดเหมือนกันค่ะ ซึ่งปัจจุบันปัญหานี้หายไปแล้วไม่ค่อยได้ยินแล้ว หลังจากที่มีการออกกฎหมายมาควบคุม

    ม๊อน5

    สำหรับตัว “ม๊อนเต้อ” เอง จะรู้สึกอคตินิดๆ กับตำรวจ คงด้วยเพราะตามที่ได้ยินได้ฟังมาจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ แต่พอเจอกับตัวเองจะมีสติและรู้จักแยกแยะได้ค่ะ เช่น เวลาขับรถเข้าด่านม๊อนเต้อจะพูดดีๆ กับตำรวจว่า “ขอโทษนะค่ะ ด่านนี้มีตำรวจระดับสารวัตรคุมอยู่ด้วยไหมค่ะ” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตอบดีค่ะ ว่า “มีครับ กำล

    ังปฏิบัติหน้าที่อยู่ด้านโน้น” เราก็โอเคให้ตรวจค้นได้ ซึ่งม๊อนเต้อทำแบบนี้บ่อยจนน้องๆ ที่อยู่ด้วยกันจะมองและถามว่า “เรามีอคติกับตำรวจหรือเปล่า?” 555 (หัวเราะ)

    +++อย่างนี้ก็แปลว่าไม่ชอบผู้ชายในเครื่องแบบอ่ะสิค่ะย

    ถ้าผู้ชายในเครื่องแบบ หนูเคยมีแฟนเป็นทหาร ส่วนตำรวจยังไม่เคยมี แต่ถ้าเจอแล้วนิสัยเข้ากันได้ ถึงแม้จะเป็นตำรวจก็คบได้ค่ะ เพราะจริงๆ ไม่ได้อคติขนาดนั้น อย่างเช่น ม๊อนเต้อดูข่าวที่มีคลิปในโซเชียล ซึ่งเป็นกระแสที่ดังมาก คือผู้หญิงทำร้าร่างกายตำรวจ เพราะโกธรที่ถูกเรียกเข้าไปเสียค่าปรับในป้อมตำรวจ ซึ่งเราดูแล้วรู้สึกว่าสงสารตำรวจ และรู้สึกว่าผู้หญิงคนนั้นทำเกินไป ซึ่งเราดูแล้ววิเคราะห์ได้ว่าใครถูกใครผิด

     

    ม๊อน3

    +++อยากฝากอะไรถึงพี่ๆ ตำรวจไหมค่ะ

    ม๊อนเต้อ” รู้สึกว่า อาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่มีเกียรติ สูงส่งมากอาชีพหนึ่ง เพราะยังมีอีกหลายคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นแต่ไม่มีโอกาสได้เป็นทุกคน เนื่องจากต้องมีความสามารถในการสอบแข่งขัน ดังนั้นจึงอยากจะฝากถึงพี่ๆ ตำรวจทุกคน หรือใครที่อยากจะเข้ามาทำอาชีพตำรวจก็ตาม ขอให้มีจรรยาบรรณในอาชีพของตนเอง และช่วยกันปลูกฝังลูกหลานตำรวจให้มีจิตใจรักงานด้านนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนได้อย่างเข้าอกเข้าใจกันขอบคุณค่ะ

     

    ม๊อน4

    ม๊อน7

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments